Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

THÀY TOÁN LÀM THƠ

Toán làm thơ :

Tôi được cử đi học,
Năm một chín sáu mươi,
Khai sinh rõ mười mươi ,
Trước một năm sinh trưởng ,
Tuổi của tôi bằng tổng,
Các chữ số năm sinh .
Trên hồ sơ còn đó ,
Thọ thêm được một năm .
Thơ giải toán:
Gọi năm sinh của tôi là 19xy. ( x,y nguyên ,trongđó x dương ,nhỏ thua 6 .y không âm

Tuổi của tôi :1960-19xy =60-10x-y
tổng các chữ năm sinh :10+x+y
Ta có PT ;60-10X-Y=10+X+Y
hay là11x+2y=50
hay là y=25-5x-x/2
Đặt x/2=t:nguyên
Ta có x=4, t=2 thay vào ta có y=3
Vậy tôi sinh năm 1943.Hồ sơ đi học khai năm 1942 Tuổi tôi năm 1960 là 17 tuổi

1 nhận xét:

  1. Mặc dù Thơ chuyển thể từ Toán nhưng cần được chính xác thì bài toán mới có độ chính xác cao.
    Trong câu :
    " Tuổi của thày bằng tổng,
    Các chữ số năm sinh "
    Theo cách giải thì phải là :
    " Tuổi đi học bằng tổng,
    Các chữ số năm sinh .

    Trả lờiXóa