Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2023

LÁ THƯ KHÔNG KỊP GỬI



         Nội dung 1 bức thư đã lưu lạc suốt 34 năm của Liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa. Anh gửi về cho người yêu trước khi bước vào một cuộc hành quân mà chính anh cũng không biết ngày trở lại.
* * *
     Trích đôi ba dòng: "Em yêu thương và nhớ mãi của anh! Chỉ còn 3 giờ đồng hồ nữa là anh tạm biệt nơi đây. Có lẽ chiến thắng của quân dân ta ngày mai có thể có cả công của anh, nhớ theo dõi tin thắng trận và mừng cho anh em nhé. Nhận được thư này đừng nên lo lắng nhiều và buồn em nhé, tan giặc anh về, chờ anh! Vì chuyển nên đừng ghi theo địa chỉ cũ nữa, khi nào có địa chỉ mới anh báo tin sau."
     Và lá thư ấy đã không kịp gửi, anh cũng không biết địa chỉ mới của anh ở vị trí nào vì sau cuộc hành quân đó phía trước tên anh đã có thêm hai chữ "Liệt sĩ". Anh hy sinh cách đó 2 tuần ở một nơi cách người anh yêu đến 400km và lời hứa tan giặc anh về cũng không bao giờ thành sự thật. "Cô gái của anh" chỉ nhận được lá thư này sau ngày anh mất đúng 34 năm và khi đó cô đã không còn là cô gái trẻ trung như ngày nào nữa.
     Chiến tranh khắc nghiệt như vậy đó! Nó chia cắt dân tộc, chia cắt con người và biến mọi thứ giản đơn thành những điều không thể. Sống trong những năm tháng hòa bình chúng ta không thể hiểu hết được cha ông ta đã phải trải qua những gì để giữ gìn lại hòa bình cho mảnh đất quê hương, không chỉ máu xương mà đôi khi là tình yêu, là hạnh phúc, là cả cuộc đời...

Vân Anh Sưu tầm (Bài đăng trên FB: TRI ÂN CUỘC ĐỜI)
(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét