Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2021

NHÀ QUÊ



Có con chim đêm đạp tổ
Rơi từng giọt sương vào giấc ngủ trẻ con
Đứa em tôi bỏ học
trèo bắt chim non
Em thuộc tiếng chim
Ngày ngày bắt sâu bắt mồi cho chim
Con chim không hót
Em tôi buồn
Bát cơm độn sắn em để tất cả ở cửa lồng
Anh em tôi về Hà Nội sống đã gần đời người
Không quên tiếng chim non cựa tổ trong mưa gió
Không quên mùa đông chân trâu xưng tấy
Sáng tối vã khế chua lên chân trâu
Anh em tôi nhà quê
Mãi không thành ra người phố

Nguyễn Trọng Luân


VIẾT Ở NGHĨA TRANG SA THÀY.
Viết trong chuyến đi cùng Khuất duy Hoan. Trần Tiên Hoạt, Phạm Huy Tưởng.



Bốn mươi năm mới lại gặp nhau
Nắng Kon tum và tiếng ve vẫn cũ
Ngọn Chư Mom ray cao quá
Mây quẩn quanh ở phía rừng già
Bạn nằm đây đầu tựa núi cao
Chân duỗi ra sông Pô Kô ngày xưa ta từng vượt
Bạn nằm đây đêm vẫn thấy tiếng con mang thảng thốt
Xa ngái tiếng mẹ gọi gà túc túc ngoài sân
Bạn nằm đây mùa mưa mùa khô
Quê mình mùa đông lạnh giá
Bạn thì nhớ tấm khăn người yêu choàng ngực
Gió bấc ngày đưa tiễn tòng quân
Các bạn tôi về đây từ 1015
Từ Kleng từ 1049
Nghĩa trang vù vù gió
Chư mom ray ơi, bạn chuyển chỗ đã bao lần
Thương bạn mới chỉ biết Kon Tum là rừng là suối
Kon tum ngoài kia thành phố nhấp nhánh đèn
Dòng Dak bla mềm như lụa
Kon tum gần mà xa với bạn tôi
Sa Thầy ơi doanh trại của một đời
Nơi hội quân của bao nhiêu là trai trẻ
Tôi trở lại trưa hè nắng đỏ
Ngả mũ nhìn đỉnh núi máu …mờ xa
trưa

 16/4 / 2014
Nguyễn Trọng Luân






ĐÁ KHÁT




Đêm Mèo Vạc anh uống rượu ngô không?
Mà khờ dại em, khờ dại anh, khờ dại đá
Nào má nào môi nào anh nào em với đá
Ngực núi đêm thở ướt cánh hoa đào
Chữ nghĩa nào lên với đá vùng cao
Cũng trở về trinh nguyên
Núi cũng thành con sông khuya khoắt
Đêm đá lặng thinh
Chảy vào nhau màu định mệnh
Đêm đá thở như triều cường se lạnh
Giọt khuya đom đóm sáng lưng rừng
Lung linh khèn, thơm lên mùi nước sông Nho Quế
Mèo Vạc ngủ giấc rượu ấm cơn mê
Chẳng biết được trong những bộn bề
Ai người đàn ông mang hồn của đá
Cao nguyên ngàn vạn tuổi không già
Sông cũng không già
Tạc Mèo Vạc vào em
Em bảo đô thành đang triều cường
Ở Mèo vạc
Hơi thở gái trai lên sương núi
Triều cường đá thành sông thành suối
Đá bơi ào ạt vào đêm
Đêm ở cao nguyên
Đá vật vã khát

Mèo Vạc tháng 10/2016 - NTL
bài và ảnh : Nguyễn Trọng Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét