Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Sam Sung và chuyện con ốc vít nước Việt

 
















Samsung vẫn tiếp tục săn tìm các nhà cung cấp linh kiện Việt Nam đủ sức đáp ứng yêu cầu của họ nhưng vẫn chưa tìm thấy. Các doanh nghiệp trong nước vẫn chỉ cung ứng được bao bì, đóng gói, còn ốc vít hay sạc pin thì bó tay, thông tin từ Triển lãm hội thảo công nghiệp phụ trợ lần 3 tại Hà Nội ngày 21.6.
Mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa cho sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đều được cả hai phía đặt ra. Samsung sẽ thuận lợi và tiết kiệm chi phí khi không nhập linh kiện từ nước ngoài mà mua tại Việt Nam, còn doanh nghiệp Việt Nam lại có thêm việc để làm, cung cấp sản phẩm cho một tập đoàn to như Samsung quả thật là cơ hội hiếm có.
Thấy ngon ăn vậy nhưng không ai nhào vào được, bao nhiêu năm qua doanh nghiệp trong nước chỉ kiếm chác loanh quanh mấy cái bao bì, in ấn, còn với sản phẩm đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao thì không làm nổi. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú nhận định: “Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu tham gia vào công đoạn giá trị thấp, chưa có nhiều nhà cung cấp sản phẩm linh kiện công nghệ cao tham gia được vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này”.
Samsung vẫn kiên nhẫn chờ đợi và tìm nhiều cách hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam để có thể sản xuất được những linh kiện theo yêu cầu của họ. Tại triển lãm hội thảo vừa qua, có 250 doanh nghiệp tham gia, nắm bắt nhiều thông tin về nhu cầu được cung cấp sản phẩm từ phía Samsung, nhưng liệu có doanh nghiệp nào đáp ứng được nhu cầu đó, hay cũng đến xem cho vui như những triển lãm trước.
Nghĩ mà đau óc, Samsung đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, nhưng phải đi mua linh kiện từ nước khác. Doanh nghiệp trong nước thất bại ngay chính trong sân nhà mình, không ai tranh, không ai giành, mà chỉ vì mình không làm được.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng từng khẳng định doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được con ốc vít nhưng giá thành cao nên không len chân được vào chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù nói cách gì thì cũng cho ra một kết quả, chúng ta không làm nổi con ốc vít bán được.
Nếu doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được linh kiện chất lượng cao và cạnh tranh được thì không chỉ bán cho Tập đoàn Samsung mà còn nhiều đối tác khác là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đang hoạt động tại Việt Nam, hoặc có thể mở rộng thị trường, xuất khẩu các linh kiện có chất lượng cao đi các thị trường khác trên thế giới. Nguyên nhân không làm được con ốc vít từ đâu, doanh nghiệp yếu kém hay trình độ quản lý yếu kém? Chúng ta hô khẩu hiệu công nghiệp hóa, hiện đại hóa khan cổ mấy chục năm nay nhưng vẫn loay hoay đẻ chưa ra con ốc vít.
Theo LĐ
(Song Thu sưu tầm. Nguồn: nguoichilinh. com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét