Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

CHÂU ÂU GÓP NHẶT- 12

Lang thang Pa ri
Đi du thuyền trên sông Xen.
Sông Xen- con sông dài hơn 700 km, có một đoạn nó chảy qua thủ đô Pa- ri, như một dải lụa xanh vắt ngang lưng thành phố và tô điểm thêm cho vẻ đẹp của thành phố. Rất nhiều công trình nổi tiếng của TĐ Pa- ri nằm ở dọc hai bờ sông này. Đặc biệt, trên địa phận của Pa- ri có hàng chục cây cầu bắc qua sông Xen. Mỗi cây cầu có một lịch sử hình thành khác nhau cũng như vẻ đẹp khác nhau. Hai bên bờ sông cũng như các c
ù lao giữa sông đều được kè đá hoặc bê tông và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: đi bộ, nhà hàng, chợ sách cũ, vườn hoa... thậm chí người ta còn rải cát giả làm bờ biển để cho những người không có điều kiện đi nghỉ hè ở biển ra đó phơi nắng. Vì vậy, đi một chuyến du thuyền trên sông Xen dù ngắn cũng cảm nhận được rất nhiều.
Lúc này, đã hơn 12 giờ trưa. Trời đã hửng lên và có nắng nhẹ nên hầu hết du khách trên chuyến du thuyền cùng đoàn nhà cháu trèo tất lên mui thuyền, trong đó đông đảo và ồn ào nhất là một lớp học sinh tiểu học- chắc chúng ở dưới tỉnh lên thăm thủ đô. Mỗi khi thuyền chui qua gầm một cây cầu nào đó, tất cả chúng lại hét váng lên như một dàn đồng ca. Nhà cháu cũng như mọi du khách khác say sưa quay ngang quay ngửa ngắm nhìn cảnh vật và bấm máy cũng say sưa.
Trong số hàng chục (chính xác là bao nhiêu thì chịu) cây cầu bắc qua sông Xen ở đây thì cầu Alexan Đại đế 3 là hoành tráng và đẹp nhất. Sở dĩ cây cầu này mang tên một vị Sa hoàng là vì nó chính là quà tặng của ông ta cho TP Pa- ri. Hai bên đầu cầu là những bức tượng con ngựa có cánh dát vàng sáng lòa, trên lan can cầu và dưới các trụ cầu lại là những bức tượng nghệ thuật khác hết sức tinh tế. Ngoài ra còn những cây cầu nổi tiếng khác như cầu đi bộ Tình Yêu (nơi các cặp yêu nhau mang khóa tới khóa vào đó rồi vứt chìa khóa đi- tuy nhiên hình như thành phố đã cấm làm việc này vì lo cầu sập thì phải), cầu cũ, cầu mới, thậm chí còn cả một cây cầu bằng gỗ rất cổ- tất nhiên nó đã được gia cố phía dưới bằng một bộ dầm thép kiên cố rồi.
Trên du thuyền sông Xen còn cho phép nhìn được tất cả các mặt của nhà thờ Đức Bà bởi nhà thờ nằm trên một cù lao giữa sông. Ngày hôm qua chủ yếu mới nhìn thấy mặt chính và sườn trái của nhà thờ. Hôm nay, do du thuyền đi về theo 2 nhánh hai bên cù lao cho nên nhìn rõ cả mặt sau và sườn bên kia của nhà thờ.
Những con sông chảy ngang thành phố làm đẹp thêm cho thành phố biết bao. Từ Pa- ri đến Mat xcơ va hay Sanh Pê téc bua... cũng thế. Lại thấy ngậm ngùi cho Hà Nội và sông Hồng nhà mình. Biết đến bao giờ mới được như người ta?


Bến đỗ du thuyền





Cầu Alexan Đại đế- quà tặng của Sa hoàng cho nước Pháp












Cầu Tình- nơi có nhiều khóa tình yêu nhất






Nhà thờ Đức Bà nhìn từ các góc khác








Tòa thị chính Pa- ri





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét