Có lẽ đường bay quốc ngoại còn chuẩn hơn quốc nội cả về giờ giấc nữa. Khi bình minh hé rạng dưới cánh máy bay thì máy bay đã vào không phận Pháp. Đúng 6.55- từ đây xin dùng giờ châu Âu- thì máy bay đã hạ cánh tại sân bay Charles de gaulle. Sân bay rộng mênh mông, các hành lang dài hun hút, trên tường là vài khẩu hiệu đại khái như “Chào mừng đến Pa- ri” gì đó. Rất vinh dự là tiếng Việt ta cũng có sự hiện diện ở đó!
Đến lúc này nhà cháu mới tạm nhận dạng được đoàn nhà mình. Vậy là có 18 khách cùng với đoàn trưởng LBN là 19. Thấy một bác đã đứng tuổi, có mái đầu bạc trắng đứng gần, nhà cháu khiêm tốn: “Bác chắc là thành viên lớn tuổi nhất trong đoàn?”. Có lẽ đó là một người rất lịch lãm và hoạt khẩu nên bác ta không trả lời mà hỏi lại: “Bác năm nay bao nhiêu?”. Khi nhà cháu nói tuổi thì bác ta cười: “Vậy tôi kém bác hai tuổi!”. Thế là nhà cháu và ông bạn lính Che Tran là hai người lớn tuổi nhất đoàn.
Có lẽ do vừa kết thúc Euro, lại còn quá sớm sủa nên lượng người ở sân bay không đông lắm- kể cả chỗ làm thủ tục nhập cảnh. Đứng vào hàng rồi nhích dần lên, chừng 20 phút sau là đến lượt. Chàng Hải quan da đen sì nhìn nhà cháu: “Việt Nam?”. Cháu gật: “Việt Nam!”. Hắn gật đầu rồi đóng dấu nhập cảnh ngay lập tức. 
Ơn Giời! Vậy là nhà cháu đã đặt chân đến lãnh thổ Schenghen bắt đầu cho một chuyến ngao du 3 tuần. Kể thì trong người cũng thấy có mấy giây hơi bần thần một chút! 
Nhập cảnh xong lại đi bộ, sau đó thấy đoàn trưởng kéo lên tàu điện. Nghĩ bụng chắc sẽ đi tàu về trung tâm TP thì sếp lớn tiếng: “Đến ga thứ ba thì xuống, các bác nhé!”. Té ra đó là đoàn tàu nối 2 nhà ga của sân bay với nhau mà thôi. Quả thật, lớ ngớ như hai anh em nhà cháu đến đây mà không có người hướng dẫn thì lạc như chơi.
Do đã hợp đồng trước nên HDV Hoang Thang cùng một chiếc xe du lịch hiệu Mecxedet Benz to đùng đã chờ sẵn. Trái ngược với cái dáng mảnh khảnh và thái độ dễ mến của HDV nhà ta là vẻ mặt khó đăm đăm của tay tài xế người Đức. Lão này phải cỡ hơn 60 với cái bụng phải tới 140 cm song cũng tự tay xếp hành lý lên xe cho khách. Thấy hắn đã lớn tuổi, quân ta chủ động giúp hắn sắp xếp đồ của mình. Gớm, có chưa đày 20 người mà hành lý chật cả cốp xe 40 chỗ.
Từ sân bay Charles de gaulle về Pa- ri cũng tương đương từ Nội Bài về Hà Nội. HDV Hoang Thang có vài lời phi lộ làm quen với đoàn và bắt đầu công việc của mình. Anh giới thiệu chung về nước Pháp, về thủ đô Pa- ri và một số vấn đề chung về chuyến đi. Để tiết kiệm thời gian, đoàn sẽ đi tham quan ngay chứ không về khách sạn trước. Điểm đến đầu tiên của đoàn là Nhà thờ Đức Bà Pa- ri. Nhà cháu vừa nghe vừa lơ đễnh quan sát xung quanh và nhận xét đầu tiên về nước mẹ Đại Pháp là hệ thống giao thông của họ quá hiện đại. Xe ô tô, tàu điện, tàu cao tốc... đi lại như mắc cửi nhưng hầu như không phải giảm tốc độ bởi tất cả các nút giao đều là lập thể, nhiều tầng. Nhận xét thứ hai: Có vẻ như bên này kinh tế TT chưa thật phát triển như ở ta hay thiếu cái định hướng gì đó thì phải vì cấm có thấy cái pa- nô quảng cáo tấm lớn nào cả. Ít phút sau, xe đi qua sân vận đông Stade De Franch- nơi vừa tổ chức trận chung kết Euro 2 hôm trước. Pa- ri- Kinh đô Ánh sáng đã ở ngay trước mặt.