Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Gái họ Đỗ

Có lẽ vì họ to, nên gái họ Đỗ phần lớn phải đi lấy chồng thiên hạ. Ngày trước thì “thiên hạ” chủ yếu chỉ là mấy thôn, mấy xã xung quanh như Nam Gián, Phao Sơn, Ngô Đồng, Ninh Xá…nhưng ngày nay thì “thiên hạ” lại là cả một “gầm trời” mênh mông lắm…
Thực ra thì các đời trước gái họ Đỗ vẫn còn được lấy chồng làng. Đời cụ tôi có 3 người con gái đi lấy chồng thì 2 người lấy chồng làng, chỉ có một người đi lấy chồng thiên hạ. Những người lấy chồng làng cũng đều con đàn cháu đống cả. Họ hàng vì thế ngày càng mở rộng, trai gái trong làng thì “phi nội tắc ngoại”(không họ hàng bên nội thì cũng là họ hàng bên ngoại), con cháu còn rất ít khe hở để chen chân vào. Đến đời ông tôi thì gái họ Đỗ đều đi lấy chồng thiên hạ hết. Đời bố tôi có một cô lấy chồng làng. Đến đời chúng tôi có đến 30 người con gái mà cũng chỉ có mỗi một người lấy chồng làng thôi. Còn 29 người khác đều đi lấy chồng thiên hạ cả.
Tuy lấy chồng thiên hạ nhưng gái họ Đỗ không mấy người chịu “lép vế”. Đa số đều “đáo để” và “làm chồng” người ta. Nhưng ông trời cũng khéo xếp, các bà đanh đá, lắm lời thì thường lại vớ được những ông chồng hiền ơi là hiền. Họ Đỗ được tiếng là “có đất chọn được rể hiền” có lẽ là nhờ thế chăng ?
Nhà một ông bác tôi có 5 người con gái thì đi lấy chồng xứ người cả 5, mà lại lấy xa ơi là xa. Lang thang trên mạng tình cờ tôi lại thó được hình ảnh của hai bà chị lấy chồng xa nhất. Bức ảnh chụp năm 1976 tại công viên Thống Nhất Hà Nội. Lúc bà chị mới 40 tuổi và cô em 37 tuổi. Tôi đoán là bức ảnh chụp làm kỷ niệm khi hai chị em chia tay nhau. Cô em, thống nhất đất nước theo chồng vào Bình Định, còn bà chị ở lại Hà Nội với ông chồng người Nghệ An.
Bây giờ thì bà chị đã nằm một mình trên nghĩa trang Ba Vì Hà Nội và cô em đã tròn 80 tuổi ở thành phố Quy Nhơn. Già yếu rồi nên công việc họ thường chỉ cho con gái ra thay mặt…
Dưới đây là vài hình ảnh về họ.

                              
 Đỗ Thị Ninh (sau đổi tên là Đỗ Thị Lan)
 Đỗ Thị Thuần 

                                   Hai chị em (ảnh chụp năm 1976)
                              Nguyễn Thị Hương (con bà Thuần)
                                 Nguyễn Văn Phùng (chồng bà Lan)


  
16/09/2017
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét