Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Vài ý kết thúc cuộc vui “Mời đối ngày cuối năm”

 

Ngày 10/12/2011 trên Tri Ân cuộc đời có đăng bài THÁCH ĐỐI, toàn văn bài thách đối ấy như sau:
“Kính thưa toàn thể cư dân xóm Tri Ân!
Tết Nhâm Thìn sắp đến với tất cả chúng ta, có một độc giả mến mộ văn tài của các cư dân xóm ta gửi đến một vế đối để thách đối với giải thưởng là rượu Phú Lộc đủ cho cả xóm ta say lướt khướt.. Sau đây là vế đối: -Tết Thìn tới, trời trong trẻo thắm tươi, toàn tuổi trẻ tâm tình thủ thỉ. Kính mong bà con ta cùng thể hiện để nhận thưởng”.
Từ đấy phong trào chơi câu đối trên Tri Ân bắt đầu nảy nở và phát triển ngày càng “rầm rộ”. Hòa vào phong trào ấy, ngoài việc tham gia dự đối, bàn luận về câu đối…đến ngày 28/12 tôi cũng nảy ra ý định mời xóm Tri Ân dự đối vui. Nguyên văn bài mời đối ấy như sau:
Mời đối ngày cuối năm
Nhân ngày cuối năm, Đỗ Đình Tuân tức hứng bật ra một vế đối cũng hơi ngồ ngộ. Thấy cũng có vẻ vui vui và dễ đối, nên muốn mời dân làng xóm Tri Ân cùng dự đối cho vui. Vì vế đối dễ nên nếu chỉ yêu cầu đối chỉnh thôi thì quá đơn giản. Vì thế người thách đối có yêu cầu  hơi khác thường một chút là: người dự đối vừa phải đối chỉnh vừa phải trùng với vế tự đối của tác giả.
Ai có câu đối trùng với vế tự đối của người thách sẽ được trả nhuận bút 100.000 đồng tiền Việt Nam. Trường hợp có nhiều câu đối trùng nhau thì chọn câu sớm nhất được đăng trên Tri Ân để chi trả. Vậy xin kính báo.
Vế đối ngẫu hứng bật ra là:
            -Vợ ông Ba, bà Ba là bà cả !
Trong 8 ngày đầu tháng 1/2012 cuộc mời đối đã có 7 tác giả tham gia dự đối với tổng số là 17 vế dự đối. Trong thực tế thì cuộc đối cũng đã kết thúc từ ngày 9/1/2012. Hôm nay tôi xin có vài lời kết thúc. Trước hết tôi xin công bố vế tự đối của tôi là:
            -Con má cả, cậu cả là anh hai
            Trong tiếng Việt giữa miền Bắc và miền Nam có một số khác biệt. Chẳng hạn trong cách gọi con người miền Bắc gọi người con thứ nhất là con cả, các con tiếp theo là thứ và người con cuối cùng là út. Riêng con giai thì người lớn nhất gọi là con trưởng  (chịu trách nhiệm trông coi việc hương khói cho bố mẹ sau này). Như vậy con trưởng là con thứ và con út là rất thường gặp. Cách gọi các con bắt đầu từ số 2 chỉ là cách gọi riêng của miền Nam. Trong vế tự đối tôi dùng “Con má cả” chỉ để miền Nam hóa và làm cho phân câu sau “cậu cả là anh hai” được chính xác hơn. Ở phân câu này chữ  “là” có thể thay bằng “tức” hoặc “gọi” nhưng nếu dùng “tức”, hoặc “gọi” thì thực chất vẫn có chữ “là” cho ngầm ẩn đi thôi, chứ nói cho đầy đủ thì phải dùng “tức là” hoặc “gọi là”. Vì thế dùng “là” vẫn tốt hơn cả cho dù nó có trùng từ với vế ra, nhưng yêu cầu ở loại đối phú không bắt buộc phải chặt chẽ như ở tiểu đối hoặc đối thơ.
            Trong 17 vế dự đối có 3 vế gần trùng với vế tự đối của tôi:
            -Chồng mợ cả, cậu cả tức cậu hai
                                                            Minh Hương
            -Chồng bá cả, bác cả tức bác hai
                                                Vũ Thị Song Thu
            -Chồng bà cả, ông cả tức ông hai
                                                Tạ Anh Ngôi
            Tôi xin chọn ba câu ấy cùng vào vòng chung kết. Xin mời cư dân xóm mạng Tri Ân bình chọn cho người nhận giải. Ý kiến bình chọn xin đăng vào phần nhận xét của bài này. Kết quả tôi xin công bố vào ngày tất niên của năm Tân Mão. Xin trân trọng cám ơn.
            14/1/2012
Đỗ Đình Tuân

Tái bút:

Chiều qua vợ chồng thằng trưởng (Đỗ Nguyên Nhật) lại xe xuống cho bố một cây sung cảnh để vui tết. Sáng nay nhân pha trà tiếp khách ngồi uống trà nhìn ra sân thấy cây sung cảnh bèn tức hứng nảy ra vế đối. Cũng không giám mời những xin in lên đây để ai thấy hứng và đồng cảm thì cùng đối cho vui. Câu tức hứng ấy là:

                            -Nhìn sung thấy sướng
 

6 nhận xét:

  1. Về xét giải thì tùy ý Cụ . Còn đối tùy hứng thì đối như sau
    -vế ra: NHÌN SUNG THẤY SƯỚNG
    -vế đối:GẶP VUI* RẤT MỪNG
    *tên người

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Em xin bỏ một phiếu cho cô Thu!

    Còn đây là "tức đối":
    1- Đi học để hành
    2- Ăn tái sướng tê
    3- Lấy hàng nhận họ
    4- Thấy v. muỗn vê

    NKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình bỏ phiếu cho Minh Hương. Lý do là vế đối của Minh Hương xuất hiện trước vế đối của mình và của bác Tạ Anh Ngôi. Hơn nữa, vế đối của Minh Hương đọc lên nghe âm hưởng hay hơn. Kể cả vế tự đối của bác Tuân, dù có khu biệt miên nọ miên kia thì đọc lên cũng không thuận tai bằng vế đối của Minh Hương. Do vậy Minh Hương hoàn toàn xứng đáng được lĩnh thưởng. Tuy phần thưởng chẳng đáng là bao nhưng mình tin là Minh Hương sẽ rất vui. Vì một triệu tiền công không bằng một đồng tiền thưởng mà.

      Xóa
  4. Em xin có ý kiến a!
    Thực ra, vế đối của em chưa chắc đã ra trước vế đối của cô Thu. Có thể khi em đăng vế đối của em lên Tri Ân thì cô Thu Cũng đã có vế đối này ở Blog của mình. Vì em đã đăng trực tiếp vế đối của mình, còn vế đối của cô Thu là do em chuyển tiếp từ Blog của cô Thu. Việc em rất năng nổ dự đối là chỉ vì say mê tập đối (gọi là tập tọe) mà thôi, cứ mò mà đối, đâu có biết phân tích "ngô khoai" gì đâu. Được chọn vào chung kết đã là phần thưởng động vên vui vẻ lắm rồi. Vậy nên em xin bỏ một phiếu cho cô Thu ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai chịu nhận giải cả, tôi xin phép làng gửi số tiền thưởng đến quỹ tặng quà tết cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn.Xin Cám ơn cả làng

      Xóa