Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

ĂN CHƠI XỨ VIỆT


                    
        Vào xuân, người Việt có những 3 tháng ăn chơi. Này nhé: "Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc, tháng Ba  hội hè!". Cờ Bạc thì giờ cũng bớt rồi, còn ĂN CHƠI và HỘI HÈ thì lại rất thịnh hành! Ăn chơi có thể hiểu là đi dự đám cưới, đi du lịch các kiểu. Mà đã ăn chơi thì “không sợ tốn kém”. Thí dụ, đi mừng đám cưới ở nhà quê bây giờ cũng phải đút vào phong bì 200.000 vnđ = 2/3 thúng thóc (một bữa ăn nửa thúng thóc!). Còn ra thành phố thì BETZEM cũng phải 500.000 vnđ = 2 thúng thóc/bữa. Nghe rất kinh; Nhưng chẳng ai sợ cả: 50 mâm , 100 mâm , rồi 3 ngày x 100 mâm = 300 mâm …vẫn không ế mâm nào! Lạ chưa? Người đi dự đa phần là thuộc hộ THOÁT NGHÈO = 60% ; hộ CẬN NGHÈO = 30% và HỘ NGHÈO = 10%! Không có sẵn tiền thì ĐI VAY mà ĂN CHƠI. Thế mới gọi là CHỊU CHƠI chớ! Hẳn cũng có TRIẾT LÝ của VIỆC ĂN CHƠI; Ấy là: Đi mừng cưới là CHO VAY LÃI XUẤT THẤP (= 0%); Đi chùa mới là ĐẦU TƯ = VỐN ĂN MÀY LÃI QUAN VIÊN: Bỏ vào mỗi ban 500 vnđ rồi THA HỒ XIN CÁI GÌ MÌNH THIẾU. Cái LÃI VÔ CÙNG ấy khiến ở đâu, lúc nào CŨNG CÓ LỄ HỘI. Việt-nam mỗi năm có gần CHÍN NGHÌN LỄ HỘI lận! Đi làm sao hết? Có khi CẢ ĐỜI cũng chưa chắc đã đi hết được. Cứ BÌNH TĨNH MÀ ĐI – KHÔNG GÌ PHẢI VỘI nha!

Làng Hóp 10-3-2013 (29 Giêng Qúy-Tỵ) 
HTTP://THANH DẠ . BLOSPOT .COM

1 nhận xét:

  1. Ông chỉ giỏi "điêu toa",còn giá cả thị trường ông "ngô nghê"chẳng biết gì cả.Giá thóc tẻ(loại bình dân)hiện nay ở thị trường huyện Nam Sách khoảng 6000 VNĐ một KG.Một thúng(Đơn vị đo lường ở miền Bắc) có trọng lượng là 20 KG.Như vậy,với 200 000 VNĐ có thể đong được gần 2 thúng ,chứ không phải 2/3 thúng.Còn 500 000 VNĐ có thể đong được hơn 4 thúng kia.
    Việc làm đám cưới cho con cũng không như ông thông tin.Ở huyện Nam Sách nói chung,người dân(Tôi xin nhấn mạnh là người dân) cũng chỉ tổ chức 1 ngày với qui mô từ 20 đến 50 mâm,tùy theo hoàn cảnh và mối quan hệ của gia chủ.
    Đọc bài viết có thể thấy ông cũng không đồng tình với hủ tục.Rất hoan nghênh ông.Mong ông thực hiện:Lời nói đi đôi với việc làm.

    Trả lờiXóa