Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Tản mạn: Khúc giao mùa

2009415104249_xe-cho-hoa-loa-ken-ha-noi.  

Mặt trời chơi trò ú tim. Đang trốn trong đám mây râm mát, thoắt cái đã xuất hiện, tinh nghịch cười. Cả đất trời ngập tràn trong ánh nắng rực rỡ, khiến tâm hồn xao xuyến.
Hoa loa kèn tràn ngập trên đường phố.
Bất chợt lại có những trận mưa rào đến rất nhanh rồi biến mất. Phấn khởi nhất là bà con nông dân. Có người thốt lên sung sướng: “Một gầu nước tát, không bằng một bát nước mưa!”. Những trận mưa ấy làm cho lúa trỗ không bị “nghẹn” đòng. Thật quí giá biết nhường nào! Khắp phố phường, đâu đâu ta cũng gặp những hàng hoa bán rong. Đủ loại, nhưng nhiều nhất là loa kèn, thứ hoa trong trắng, tinh khiết. Chỉ cần một cành, căn phòng đã bừng sáng, thơ mộng.
Có người cho rằng hoa loa kèn nở rộ, gọi nắng hè đến sớm. Ong mật, ong vàng đua nhau kiếm mật. Mưa phùn mỏng manh, thưa dần nhưng vẫn còn lưu luyến chưa muốn rời xa. Rét nàng Bân cũng qua... Ấy là khúc giao mùa tinh tế, ta biết rằng đã cuối xuân, hè đang tới gần. Lá cây không còn non mướt như độ đầu xuân. Sắc xanh đậm hơn. Trên cành bàng bắt đầu những bông hoa trắng nhỏ, mọc thành chuỗi trên chiếc cọng dài bằng nửa chiếc đũa. Hàng phượng xanh ngắt đung đưa thích thú dưới ánh nắng hè mới. Nhiều cây, những quả phượng khô nâu sậm đánh đu vào cành đùa giỡn. Cánh hoa gạo thưa dần, để lại những quả tròn đang ủ sợi. Bằng lăng mới ngày nào tím ngắt giờ đã sai chít những chùm quả, trông xa như chùm nhãn. Tất cả đang đợi hè đến để trổ một mùa hoa mới. Mà thật lạ! Cũng không gian ấy, nhưng dưới ánh nắng chói chang, khung cảnh như thoáng đãng, rộng rãi hơn. Bầu trời trong trẻo cao vời vợi như được gột rửa cẩn thận. Tất cả muốn khoe mình dưới ánh nắng như mật ấy.
Xuân qua, hè tới là qui luật muôn đời của thiên nhiên. Vậy mà tâm hồn ta vẫn rưng rưng nhớ thuở học trò chỉ mong hè nhanh về để thoả những trò chơi tinh nghịch!

TRỊNH THỊ THUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét