Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Mùa hoa hoài niệm

 
















Mùa hạ về trên sắc phượng đỏ thắm góc sân trường, trên nhánh điệp vàng rực rỡ cả một khoảng trời. Và tất nhiên giữa oi nồng những ngày nắng đổ, không thể thiếu được sắc tím bằng lăng dịu dàng - loài hoa gợi thương gợi nhớ xuyến xao, nhất là với lứa tuổi học trò.

Bằng lăng không chỉ đẹp vào mỗi mùa hoa mà ngay cả lúc đông sang, khi thân cành guộc gầy, lúc lỉu chùm quả cũng vẽ nên một hình ảnh mộc mạc, đơn côi đầy thơ mộng. Hay lúc xuân sang, mầm non nhu nhú đỏ xanh chen lẫn sắc màu, bằng lăng lại nhuộm trên mình một sức sống mới dâng tràn mãnh liệt đủ làm tâm hồn nôn nao, rung động trước bức tranh kỳ diệu của thiên nhiên. Tôi lỡ vương mang một tình yêu dịu dàng với bốn mùa của loài cây giản dị này. Đặc biệt, sắc tím bằng lăng mơn man xoa dịu cái nắng hè gắt gỏng, ôm trong mình thật nhiều kỷ niệm.
Hoa bằng lăng tím nhẹ nhàng, thanh dịu. Một vẻ đẹp mềm mại tựa nét duyên dáng, ngoan hiền của người thiếu nữ. Tôi và bạn vẫn thường nói với nhau bằng lăng là loài hoa báo hiệu mùa hạ. Đã từ lâu, trong mắt học trò, trong cái nhìn quen thuộc của mọi người thì sắc đỏ hoa phượng, tiếng ve râm ran trên cành cây đánh dấu mùa hè thực sự bước sang. Còn với riêng tôi, bằng lăng tím nhớ, bé dại và mong manh kia mang theo tiếng gọi của mùa, của muôn đóa hoa nắng lung linh vẫy chào. Bằng lăng hé nụ, bằng lăng chúm chím môi cười tím biếc cho lòng tôi rưng rưng xuyến xao bao hoài niệm đẹp.
Trường tôi không trồng hoa phượng mà cả không gian được nhuộm mình trong màu bằng lăng tím biếc. Không biết những dãy bằng lăng đã được trồng ở đó từ bao đời. Chỉ biết rằng khi chúng tôi được vinh dự bước chân vào ngôi trường đầy truyền thống ấy, bằng lăng đã lặng lẽ ở đó, như đợi chờ, như đón chào. Lớp chúng tôi ở tầng hai của tòa nhà. Từ vị trí đó, thật dễ dàng để thả hồn mình ngắm vũ điệu bằng lăng khoe nở trong gió. Con gái lớp văn lãng mạn, vẫn có những khoảng thời gian cùng nhau đứng lặng góc ban công riêng, say sưa mê mẩn trước vẻ đẹp loài hoa giản dị, loài hoa tạo nên thương hiệu độc đáo cho ngôi trường của chúng tôi. Thậm chí có những lúc chúng tôi còn đố nhau đi quanh sân trường, đếm xem trường mình có tất cả bao nhiêu cây bằng lăng.
Và chỉ đợi những ngày tháng năm sang, cả không gian phủ trùm màn tím mơ màng. Chúng tôi đi dưới những tán cây bằng lăng tỏa mát, dưới sắc hoa thân thương, quen thuộc chở che nghe lòng bâng khuâng niềm xốn xang khó tả, nỗi lắng lo mơ hồ về một chia xa sắp tới. Những ngày ôn thi ráo riết cho cuộc chạy đua vào đại học, tôi và bạn bè trong nhóm thường đến trường cùng luyện bài. Dưới tán hoa, chúng tôi chăm chỉ ôn tập bài vở và trao đổi, kiểm tra lẫn nhau. Hoa bằng lăng ở đó lặng lẽ dõi theo, động viên, khích lệ chúng tôi.
Mùa hạ lừng chừng đi tới, không thể tránh được biệt ly. Chúng tôi nào có thể nguôi quên giọt nước mắt nóng hổi rơi trên vai khi ôm nhau bịn rịn ngày chia tay. Làm sao có thể quên từng góc phòng, chiếc bàn, chỗ ngồi, chốn ban công gió lộng, nơi gốc bằng lăng ngọt ngào kỷ niệm. Mỗi một chốn đều lưu giữ thật nhiều những vết dấu tháng năm tuổi trẻ của chúng tôi. 
Nhành hoa bằng lăng cậu bạn trao tay chất chứa điều gì còn chưa dám nói. Chỉ dám bẽn lẽn nhìn vào mắt nhau khích lệ, cùng cố gắng cho tương lai. Giờ đây, bạn và tôi đã mỗi người đi một con đường. Ở hai phương trời xa xôi, vẫn dành cho nhau sự quan tâm của tình bạn năm nào. Có những điều chẳng cần nói nhưng mãi mãi vẹn nguyên rung động đáng trân trọng của tuổi học trò. Tháng năm về, tôi bâng khuâng nâng niu cánh hoa bằng lăng mà nghĩ về bạn.
Con đường tôi đi làm mỗi ngày tím rực trời hoa bằng lăng. Hai bên đường nối dài từng dãy cây bằng lăng đua nhau nở hoa, thắp bừng không gian đường phố. Tôi và mỗi người ngang qua, không thể ngừng ngơ ngẩn trước vẻ đẹp miên man ấy. Dòng sông hoa tím cứ nhẹ nhàng cầm tay tôi bước theo về phía tháng năm kỷ niệm, tháng năm có dấu ấn mang tên hoa bằng lăng.
                                                                  HUỆ HƯƠNG                                                 
                                  (Song Thu sưu tầm. Nguồn: Người Chí Linh. com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét