Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Hồi ký NMNC - CHƯƠNG 20: SỐNG VUI TUỔI GIÀ

Viết blog và quan hệ trên mạng
            
Ngày 9/11/2008, một ngày đáng ghi nhớ. Ngân Hương, con gái út đưa quyển sách “Hành trình Xương thủy tinh” cho tôi đọc, rồi tôi tìm trang Web Ngôi sao Blog Việt, đăng ký blog với bài đầu tiên đưa lên là một bài thơ tặng Nguyễn Thị Thu Hương (Huongmuathu), mẹ của Xương thủy tinh (XTT). Tôi đã "liều mạng" bước vào ngôi nhà thân thương của NGOISAOBLOG. Tại sao là liều mạng, vì tôi bị mặc cảm về tuổi tác, tự thấy mình như lạc lõng trong một thế giới Bloggers trẻ trung đầy sức sống.
            Nhớ lại ngày đầu, khi chưa viết được gì, tôi dạo lang thang trên các blog. Thấy có dòng gửi góp ý, tôi cũng thử góp ý. Gặp những bài thơ thật hay của mấy em nhỏ, tôi muốn thay vài chữ, thế là hồn nhiên viết đại loại: bạn nên đổi chữ này thành chữ kia...Tôi cứ tưởng chỉ tác giả nhận được góp ý này và có sửa không là tùy họ, ai dè dòng góp ý cứ nghễu nghện hiện ra.khiến tôi xấu hổ quá. Có ai biết là tôi ngố không hay nghĩ tôi dở hơi, mà thôi các em chắc cũng cho qua không chấp bà già làm gì. Rồi tôi bớt lang thang quay về làm thơ và thi thoảng tự viết lời bình. Có mấy bài, tôi để trong Word. Tôi hùng hổ chép chép dán dán, nó hiện thật đẹp khi viết bài mới. Nào ngờ, khi đưa lên, các câu thơ lại dính lằng nhằng với nhau. Tôi đã viết thư để nhờ hỗ trợ kỹ thuật nhưng không gửi vì ngại quá, sau rồi định thần nghĩ lại mới ngộ ra rằng vì thiếu Shift Enter!
             Ngày tháng trôi đi, meoden đến thăm blog và kết bạn với tôi. Tôi vui lắm. Rồi thanhvan ghé qua, tôi mạnh dạn kết bạn. OK rồi, hằng ngày tôi có hai bạn một nam một nữ hiện ra với Avatar là bức chụp hình, luôn như động viên an ủi, tôi không còn  cô đơn. Nhưng đôi lúc cũng tủi thân lắm, thấy blog bạn bè có hàng chục hàng trăm, tôi không dám kết bạn, vì nghĩ họ quá đủ bạn bè rồi, sao mình phải làm phiền. Những blogger mới ít bạn thì lại nhỏ tuổi, tôi cũng né tránh, vì biết chắc rằng chỉ một ít ngày thôi, họ sẽ lại ...tưng bừng mà! Có những blogger tuổi "kha khá" nhưng các bạn viết hay quá, sâu sắc quá, tôi tự cho rằng các bạn lạnh lùng, nên không dám kết bạn, thậm chí không dám cả góp ý nữa.
             Hãy thông cảm và tha lỗi cho tôi, tôi tự làm nên rào cản đấy chứ. Sau này thì khá hơn rồi. Tôi đã đến với các bạn trong tâm trạng nhẹ nhàng thoải mái, luôn nhận được những góp ý chân thành, lưu bút tình cảm, động viên chia sẻ. Tôi vui lắm. Hầu như ngày nào tôi cũng phải vào đây ít nhất vài lần, hoặc ngồi lỳ bỏ bao nhiêu thói quen khác, việc khác để vui buồn cùng các bạn. Tôi biết ơn Ngoisaoblog Việt thân thương và tất cả  bạn bè. Xin cảm ơn chủ nhân và ban quản trị mạng.
              Ba năm qua, tôi viết được khoảng hơn 200 bài thơ, gần 70 đoạn hồi ký đăng trên http://www.ngoisaoblog.vn/hominhquang Tôi được góp hai bài thơ nhỏ “Mừng sinh nhật bạn đời” và “Lục bát diệu vợi trăng thơ” trong cuốn HỘI NGỘ do bạn Hải Yến (phaiyen), SGBB chủ trì; được góp bài thơ “Vợ ơi anh yêu em!” của chồng tôi trên cuốn TÌNH BLOG do bạn Cung Diễm, SGBB chủ trì và tài trợ. Tôi được các bạn Đại bàng trắng, Khải Hoàn, Nguyễn Trần Tuấn Anh giúp đỡ tìm bài, lưu bài, chèn video khiến blog an toàn và thêm sinh động. Về hồi ký, trước đây, tôi đã viết ở Yahoo 360 Plus, kiểu cá nhân, mới mấy chục trang rồi bỏ dở. Tới khi sinh hoạt trong NSBL, tôi mới thực sự viết hồi ký và được bạn bè đọc bài, động viên, viết lời bình nhiệt tình:
sushi, Huongmuathu, Cung Diễm, chienc6, Rieu, hatcatnho, chiencon, meoden, thanhvan, DÊ MẸ, Khải Hoàn, Vuhuu, Lâm Viên, nangbanmai, Hợp Sếch, Hoàng Trọng Muôn, ktmq, Đại bàng trắng, Cỏ Dại, mautimhoanghon44, ABC, hoacucvang1972, Nhí nhảnh, Thảo nguyên xanh, Meomeo75, Mèo con, Zinbuon online, Huongngau, dunginfoodco, anhemnhaSoc, Laoxeom, thehugeski, nhabaoquandoi, dang thu, BT, Lăng hồng Quang, xuyenchi, Thu Giang, Bến vệ, Ngọc Linh, Lê ông Đờ, TÌNH EM, Tamnha, Chuotbeo, Từ Ngọc, TRANGMUON, Khai Tâm, xuantraArq, Nguyễn Hữu Hiệp, CHIM BIỂN, vuidua, Khong, Sao Biển, muagiochuong187, hat mua, hoa xương rồng, UT TRINH, Miêng, Kem café, thaydoithegioi, chiều tím, SaHà-Dòng sông cát, CauVongDem. Nhiều bạn bè và blogger khác không bình nhưng đọc ngầm không tuyên bố, tất cả đã giúp tôi động lực để hoàn thành cuốn hồi ký “Nước mắt và nụ cười” này đây. Xin cảm ơn các bạn nhiều lắm.
             Tôi vẫn nhớ cô bạn nhỏ có thơ hay một cách đặc biệt - tsuru, con của người bạn gái Nha Trang, chị Bảy ngày xưa, nay không vào NSBL nữa sau khi xảy ra “bão cuốn”.Tôi vui, xúc động và không thể quên cuộc hội ngộ tại Hà Nội, nơi mà cô gái cùng ba má đã vượt qua nửa vòng trái đất để trở về thăm quê hương, và thăm tôi. Tôi biết Chuotbeo, cô bạn nhỏ ngoài đời mặc dù bận lắm lắm nhưng dấu mình ở ẩn vẫn đang rõi theo hồi ký của tôi.
.             Tôi gặp gỡ, kết bạn với bạn bè trên mạng, nhưng thực ra ngoài đời chúng tôi gặp nhau nhiều. Tôi không quên được lần đầu tiên, hoa hướng dương điện thoại hẹn tôi đến một quán cà phê ở phố Lý Thường Kiệt. Tôi được gặp em và nhiều bạn bè khác rất vui vẻ cởi mở. Tuy không tránh được mặc cảm của người già, nhưng tôi đã gắng tự giới thiệu rồi liều hát một bài nhạc chế vui vui để xua tan bất ổn trong lòng. Đấy là lần đầu, còn về sau, tôi hòa đồng nhanh chóng với bạn bè trong những cuộc Off gặp gỡ, bởi có bạn Vận tải Hà Nội, thủ lĩnh câu lạc bộ “Tấm lòng bè bạn” chủ trì thật nhiệt tình, và các bạn trẻ đảm đang xinh đẹp trợ giúp đắc lực: Song Hương, Lê Mai, Trà My, Mẹ Sóc, TRANGMUON, Kim Thành, Xuyến. Tôi đã gặp Vuhuu, Phanphan, Ngọc Linh, Gia Huy, Hồng Công, Đông Sinh, Trường Huy, An Thảo, hatcatnho, Thảo nguyên xanh, Nga, Đời như hạt bụi, malum, hồng xanh, PiPi, nhabaoquandoi, Nguyệt Vũ, Hằng, Thơ tôi, Kiều Anh Hương, xuantraArq, Hợp Sếch, vitgiaxn, Cao Mạnh Tuấn, Vô thường, Hoa hồng đen, Nguyễn Hữu Thịnh, Phong Linh cg, Hoa Lưu Ly, Hoa xương rồng, Meomeo75, Tư, ktmq, Mèo con, Thu Giang, Muaherucro, Huy, Việt, chienc6 cùng nhiều bạn nữa. Tôi đã đến thăm tại nhà riêng các bạn Huongmuathu, Huongngau, Ngơ, VTHN, Kito, songhuong, hatcatnho, Mai Thành Danh, hoa hướng dương, tantatnhan, Thương Thương, đã gặp WinC100 nhờ điện thoại trên đường. Ngày tôi ốm bệnh, sinh nhật tôi (2009), các bạn đến thăm tặng quà và hỏi han ân cần, cười nói thoải mái thật vui khiến bọn con gái nhà tôi phát ghen vì “mẹ có nhiều bạn trên mạng rồi, không thèm ngó ngàng đến con cái chúc mừng sinh nhật, chăm sóc mẹ ốm nữa.” Tôi đã ôm chặt Hồng Công và chẳng ngờ rằng, đấy là lần cuối cùng gặp em. Tôi đã trả lời Cung Diễm hỏi đường đến thăm khi tôi đang bệnh: “Cảm ơn bạn, nhưng đến lúc này thì không thể vì mình đang chóng mặt có xuống mở cổng được đâu, con cái mình đi vắng hết mà!”. Và sau này tôi rất tiếc bởi đó là lần cuối cùng Cung Diễm ra Hà Nội trước lúc đi xa.
              Tôi được gặpMeoden Đà Nẵng, Hải Yến Đồng Nai, Cung Diễm Sài Gòn hội ngộ tại Hà Nội; được gặp Cung Diễm, vợ chồng Hương Mùa Thu, Băng trái mùa (huongngau), Smiling, vợ chồng em Hậu Kito, Mùa gió chướng, XTT, Gấu con dễ thương trong chuyến đi Sài Gòn năm 2009; gặp Hải Yến, Xí muội, Nỗi nhớ Sông Hương, Sushi, Lamvien, Chiên con, vợ chồng Đời đá vàng, Màu tím hoàng hôn, vợ chồng Hanhvan, Tiên trong chuyến đi Sài Gòn 2011; gặp Tigon, Ximuoi khi tôi đến thắp hương Cung Diễm tại nhà bạn ấy, và gặp lại khi các bạn ra Hà Nội mới đây. Tôi được cùng các bạn SGBB hội ngộ từ xa, chăm lo cho Nhí Nhảnh dễ thương lên đường vì lòng nhân ái, giúp bạn vay vốn làm kinh tế, giúp bạn gặp khó khăn mà Cung Diễm -Trưởng ban liên lạc đồng thời là chỗ dựa tinh thần của SGBB-tâm huyết đứng mũi chịu sào-không may đã rời xa cuộc đời quá sớm, để lại nỗi tiếc thương vô hạn trong lòng bạn bè. Tôi đã cùng hoa hướng dương thăm bé Tiến cứu bạn bị bỏng điện, cùng hatcatnho Meomeo75 thăm trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Hải Phòng.
              Những cú điện thoại và dòng tin nhắn thường xuyên đến từ Meomeo75, hatcatnho khiến tôi có cảm giác chúng tôi đã là bạn của nhau từ hồi họ còn “để chỏm” chứ không phải bây giờ. Tôi thương quí em như đã từng thương quí Hoàng Thư, ơi hatcatnho! Tôi đã không thể nào ngủ được, hằng đêm, khi hình dung ai đang “Meo…meo…” gọi tôi mà tôi đành bất lực, chỉ biết cầu mong suông, em khỏe, tôi yên lòng…
             Còn bao nhiêu bạn bè nữa mỗi người một phong độ khác nhau mà tôi chưa được gặp. Đó là Đại bàng trắng, Riêu, Khải Hoàn, Lăng Hồng Quang, Đỗ ngọc Quang, Thichanlac, Từ Ngọc, Laoxeom, bido, black diamond, Leminhdung, Hoangtrongmuon, Trangbamuoi, dangthu, tuyết hồng, Nguyenhuuhiep, Benve, Bi kính lúp, Khaitam, Dê mẹ, Xuyenchi, ABC, Tamnha, Tóc nâu môi trầm, Doanhanh, Bachlien, MLQT, Buratino, Tình em, BT, UT TRINH, Nangbanmai, Thehugesky, Zitcon, Cỏ Dại, Nam Devil, Cà Rốt, Trang galant, Cành lan trắng, MatTroi, Tê Giác, Cô độc, Nô, Zinbuon online, Muaphun, Benoinhieu, Thienthu, Tuấn Anh, Hoa Dã Quì, Muahoacucvang, Khoangcach, Lê Thám, Cầu vồng đêm, Saobien, Hoailisa, Xmhoaithuong, Choanhve, Cmoon, Heoconlonton, Truc Sơn, Bonggon, Nangvang, Maivang, Heovang, BaoAnh, Caphekhongduong, Soidaxua, và nhiều nhiều nữa cuống lên tôi không kê ra hết được đây này mong các bạn đừng giận.
Tôi vẫn mong ngày NGOISAOBLOG đông vui bạn bè trở lại. Khi đó xong hồi ký rồi thì tôi lại quay về dắt một “đàn cóc” tới thăm từng nhà các bạn, có được không?
Trích hồi ký : NƯỚC MẮT VÀ NỤ CƯỜI
của Bùi Thị Kim Thư
(còn nữa)

3 nhận xét:

  1. Ghê thật. TQ không ngờ chị lại tham gia trên nhiều blgo và thành công đến thế. Cảm xúc của chị khi đến với TRIANCUOCDOI?
    (NTQ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được TQ khen "Ghê thật", MQ thấy thích thật.
      Hiện giờ MQ chỉ tham gia Triancuocdoi thôi mà.
      Mới vào Trian nên MQ chưa có điều kiện gặp gỡ giao lưu với các anh chị và các bạn, chắc từ từ sẽ hiểu nhau và thân thiết hơn.
      MQ mong có dịp gặp TQ và các anh chị cùng bè bạn.
      TQ đọc nốt phần cuối chương 20 nhé. Đến hồi kết rồi...

      Xóa
  2. Cô Minh Quang ơi - Buratino vô cùng khâm phục cô!
    Buratino chúc cô luôn vui khỏe để sang tác nhiều bài thơ hay cho đời cô nhé!
    Cháu Kim Thư - Bạc Liêu

    Trả lờiXóa