Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

HỒI KÍ CỦA BÙI TRÁC TRƯỜNG





        Sau khi học hết cấp 2 (2/9), tôi được Sở giáo dục Hải Dương nhận cho dạy cấp I dân lập. Tôi ra dạy học tại xã Hưng Long huyện Ninh Giang, Hải Dương. Do nhu cầu phát triển của giáo dục, tôi đang dạy cấp I thì được cử đi học hàm thụ sư phạm Trung cấp tỉnh Hải Dương để chuẩn bị cho việc mở cấp II.
         Sau một năm học hàm thụ, tôi được điều về làm giáo viên dân lập, dạy lớp 5 tại trường phổ thông nông nghiệp tại xã  Tân Quang huyện Ninh Giang. Vừa dạy học lại vừa tiếp tục đi học hàm thụ, sau 3 năm, tôi được cấp bằng tốt nghiệp hàm thụ Trung cấp. Tuy vậy tôi vẫn là giáo viên dân lập với mức lương 37 đồng bốn hào. Sau đó, tôi được Phòng giáo dục điều động về cấp 2 Vĩnh Hòa rồi về cấp 2 Hồng Phúc, vẫn trong huyện Ninh Giang. Tại đây, tôi được chuyển từ giáo viên dân lập sang giáo viên quốc lập, hưởng lương 50 đồng một tháng. Đến năm 1965, tôi lại được Phòng giáo dục cử sang làm công tác bổ túc văn hóa ở Hồng Phúc. Sau ba năm nhận công tác này, tôi được phong danh hiệu: KIỆN TƯỚNG BỔ TÚC VĂN HÓA.
          Do phong trào bổ túc ở xã Hưng Long còn yếu, năm 1968, tôi lại được điều động về làm công tác bổ túc tại xã Hưng Long, chính quê hương tôi. Mấy năm liền công tác tại đây, tôi đã đưa phong trào bổ túc văn hóa của xã lên cao, liên tục được Phòng phong tặng danh hiệu tiên tiến. Tôi được đề cử đi học cảm tình Đảng, rồi trở thành đảng viên.
         Cơ hội mới đến với tôi:
           Nhà nước có chủ trương tăng cường chất lượng Đảng trong các trường Đại học, căn cứ vào quá trình công tác và học bạ của những năm học hàm thụ, tôi được chọn vào danh sách dự thi vào Đại học Sư Phạm Hà Nội , khoa toán. Khi nhận giấy báo, tôi gấp rút lên Hà Nội ôn tập ngay . Ở đây, tôi được nhiều bạn học giỏi giúp đỡ như: Đoàn Trọng Thành, Vũ Anh Huyên, Nguyễn Kim Phòng v…v…Vì thế, những vấn đề tôi còn lơ mơ do học hàm thụ đã được tháo gỡ. Đến khi thi đầu vào ba môn: Toán, Văn, Lý tôi đều đạt điểm khá. Cũng do kết quả này, cùng với thành tích trong quá trình công tác trước đó, tôi được Khoa chỉ định làm lớp trưởng lớp A13. Chủ nhiệm lớp là cô Quý, người Hải Phòng, giáo viên chữa bài tập.
Qua năm thứ nhất, do vất vả trong học tập, tôi mắc bệnh đau đầu. Nghỉ hè, tôi nhận ở lại trường cùng hai học sinh khá là cậu Nguyễn Kim Phòng và Nguyễn Văn Điển để nhờ các bạn giúp đỡ chuẩn bị cho việc ôn lại hai môn :đại cao cấp và hình học giải tích, đồng thời kết hợp điều trị bệnh đau đầu. Bác sĩ Liên điều trị cho tôi  theo phương pháp thí điểm:  tiêm nọc ong vào thái dương. Bệnh của tôi đã đỡ nhiều. Cũng trong thời gian điều trị này, tôi vào thăm ông Chấp, là bạn học hàm thụ trước của tôi. Ông vào trường này trước tôi nay được giữ lại làm cán bộ tổ chức. Biết tôi đang điều trị bệnh, ông khuyên tôi: “ Năm nay số cán bộ đi học khoa toán trượt quá nửa, ông bị đau đầu cố học thì bệnh càng nặng thêm. Ông nên xin chuyển sang khoa kỹ thuật nông nghiệp mà học. Việc chuyển khoa này rất dễ dàng vì đã đỗ vào khoa toán thì chuyển sang khoa nào cũng được. Sau 4 năm học, tôi gửi ông sang trường Nguyễn Ái Quốc học thêm ba nữa rồi tôi sẽ đưa ông về làm giáo viên dạy môn lịch sử Đảng hoặc Triết học mà chúng tôi đang thiếu”.
         Tôi nghe theo lời khuyên của bạn chuyển sang học khoa Kỹ thuật nông nghiệp. Về học khoa này, tôi được phân công làm lớp phó phụ trách đời sống và làm cán sự môn toán. Việc học ở đây cũng khá vất vả vì phải học rất nhiều môn: Toán, lý, hóa, sinh, sinh lý cây trồng vật nuôi, ngoại ngữ…tất cả có đến 13, 14 môn học. Dù vất vả vậy nhưng tôi vẫn cố gắng vượt qua. Ngoài học tập, tôi còn tham gia các công việc khác như: phân phối hàng hóa , phụ trách đội bóng chuyền của khoa…dù ở công việc gì tôi cũng hoàn thành tốt. Năm cuối chúng tôi về thực tập tại Trường cấp 3 Lý Tự Trọng thuộc huyên Nam Trung. Tôi được cử làm đoàn phó, phụ trách hậu cần. Do nỗ lực của bản thân  nên công tác hậu cần của đoàn rất tốt. Qua đợt thực tập, tôi được nhà trường tặng giấy khen cùng với một cuốn sổ ghi nhận thành tích thực tập và được xếp loại khá.
           Sau khi đi thực tập về, chúng tôi lao vào ôn thi tốt nghiệp, đợt thi năm đó, tôi đạt bốn điểm 7 và được khoa tặng giấy khen về thành tích quân sự.  Tốt nghiệp rồi, tôi được phân về Hải Dương và giảng dạy ở trường cấp 3 Chí Linh. Tại đây, tôi được nhà trường giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ tổng hợp tự nhiên. Được sự đồng thuận của anh chị em trong tổ kết hợp với nhiệt tình công tác của bản thân, năm nào tổ tôi cũng đạt danh hiệu : TIÊN TIẾN. Sau 15 năm công tác, năm 1989, tôi được về nghỉ hưu . Từ đó tới nay, gia đình tôi vẫn sống tại Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương.
                               
  Sao Đỏ : 25-8-2017
                                                 Bùi Trác Trường
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét