Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

BỐN MƯƠI NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG ĐỂ NHỚ

Đất nước chiến tranh
Chúng tôi học hành dang dở
Chưa là thầy
Không là thợ.
Nhập ngũ ngày 13 tháng 5.

Sông Kinh thầy mùa ấy nước xanh trong
Bến Vạn, xã Tân Dân tiễn chúng tôi vào lính
Những chuyến đò chở nặng
Cứ nghiêng về một bên
Phía bờ có những người thân
Những bàn tay vẫy mãi
Chúng tôi đi và hẹn ngày trở lại...

Sau mấy ngày đầu ở Dạ Sơn
C3 về Lê Linh, Lê Xá
Như bao đợt luyện quân, chúng tôi tập tành vất vả
Học bắn súng, đâm lê, tập đội ngũ, ắc-ê
Tập hành quân mang nặng
Tất cả hướng tới ngày ra trận

Đất đồi Kinh Môn, chúng tôi tập đào hầm
Sáng, trưa, chiều tập gùi gạch trên lưng
Doanh trại là nhà dân, hội trường là sân hợp tác
Là nơi tập trung sinh hoạt
Học những bài chính trị đầu tiên
Chính trị viên Như giảng bài và hay cầm nhịp hát
Đại đội trưởng Vượng hô “nghiêm”, nghe như tiếng gầm của cọp
Đại đội phó Doãn cao to, chuyên việc hậu cần
Bữa ăn thì bày trên sân
Sáu đứa một mâm, hai xoong, một đĩa
Cơm đâu mà no bụng trẻ
Nhiều cậu ăn nhanh rồi vòng đánh “tăng hai”
Bà con thương dành cho đĩa sắn, rổ khoai
Chúng tôi có thêm cha, thêm mẹ
Còn nhiều hơn thế nữa
Có chàng còn tìm được người yêu
Chẳng có mấy thời gian gặp nhau…
Thế là bỏ gác
Thế là lại khổ thêm cho bao người khác
Đang đêm báo động, đi tìm…

Cứ thế, chúng tôi cứ thế luyện rèn
Như mũi giáo, lưỡi gươm mài sắc
Như những đại bàng non tập bay trên đất
Chờ ngày thẳng cánh cao xanh…
Ba tháng huấn luyện trôi nhanh
Chúng tôi được tung vào cuộc chiến
Đêm tiễn biệt ga “Tiền Trung” biết bao bịn rịn
Nhiều nước mắt đã rơi
Những chàng lính tuổi 18 đôi mươi
Có người khóc òa như con trẻ
Chuyến tàu không đèn lao trong đêm vội vã
Từ ấy chúng tôi đi …

Sông Kinh Thầy lại vào mùa nước
Lũ dọa vỡ đê Nam Sách
Tiếng trống hộ đê dồn dập đêm ngày
Theo chúng tôi vào tận Trường Sơn
Người ở nhà, người ra đi nào ai biết khổ hơn
Nước lụt ngang trời ba tháng
Nhà cửa, ruộng, vườn ngâm trong nước trắng
Mẹ tôi gầy, thầm khóc hàng đêm
Mẹ thương mấy đứa em không đủ cái ăn
Mẹ thương con trai mình vừa ra mặt trận
Mẹ thương cha suốt nhiều đêm ngồi như pho tượng
Cha càng gầy, hai mắt lõm sâu

Lúc ấy chúng tôi đang ở đâu ?...
Chiến trường rất rộng
Chiến trường nhiều bom đạn
Chúng tôi còn rất ngu ngơ
Bỏ lại sau lưng những năm tháng tuổi thơ
Chúng tôi buộc mình phải lớn
Như vừa mới hôm qua,cuộc đời một thoáng
Ngoảnh lại nhìn đã 40 năm…
Chúng tôi giờ nhiều người đã lên ông
Nội, ngoại, gái, trai đầy đủ
Có người còn nhiều lam lũ
Có người đã về với trời xanh
Ký ức những ngày đầu tiên
Chúng tôi còn giữ mãi
Cứ dịp tháng 5 lại háo hức tìm về đồng đội
Chỉ để nhìn thấy mặt nhau
Hỏi thăm vài câu
Thế là sung sướng
Người hôm nay đeo quân hàm cấp Tướng
Hay lo ruộng vườn làm bác nông dân
Tất cả chúng tôi đều là lứa đồng ngũ tháng Năm
Cùng chung một ngày để nhớ
Nhớ những ngày đầu tập làm chiến sĩ
Thế mà đã Bốn Mươi Năm…


Chí Linh - 13 / 5 / 2011

1 nhận xét:

  1. He...He...! Tay Thế này "tẩm ngẩm tầm ngầm" mà thơ hay ra phết! Chắc có em Lan làm cố vấn???

    Trả lờiXóa