Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Huyền thoại GỐM CHU ĐẬU

CHIẾC BÌNH TỲ BÀ VẼ HOA LAM CÓ GIÁ TRỊ 521.000USA ĐƯỢC NGƯỜI ANH MUA VÀ ĐƯỢC NGƯỜI MỸ IN LÊN CON TEM RỒI CHIẾC ĐẦU RỒNG ĐẶT TẠI TRỤ SỞ LIÊN HỢP QUỐC ĐỀU LÀ SẢN PHẨN GỐM CHU ĐẬU ĐƯỢC TRỤC VỚT TỪ CON TẦU ĐẮM TẠI CÙ LAO CHÀM…



Người ta phát hiện ra con tầu gỗ chở đồ gốm đi biển bị đắm vào khoảng giữa thế kỷ 15 xuất phát từ Hải Dương, chủ thương thuyền đó là BÙI THỊ HỶ.

Nói về chuyện đi biển của bà Bùi Thị Hỷ, khó ai có thể tin được là ngay từ thế kỷ 15 người Việt Nam đã có thương thuyền vượt sóng gió Biển Đông đưa hàng đến nhiều nước. Nhìn lại toàn cảnh nhân loại thời bấy giờ giữa các châu lục là khoảng cách xa vời vợi. Cơ-rít-xtop-phơ Cô lông (1450-1506) bắt đầu hành trình từ cảng Palot Tây Ban Nha căng buồn trên biển tìm được miền đất mới (nước Mỹ) thì ở thời này thương thuyền của bà Bùi Thị Hỷ đả có mặt tại nhiều thương cảng trên thế giới. Cụ thể hơn là lúc Co-Rit-Xtop-pho Cô long đi biển thì bà Bùi Thị Hỷ ở tuổi 73 và đã trở về quê cha ở Quang Ánh, Gia Lộc, Hải Dương, xây chùa Viên Quang ẩn tuổi già.

Di vật quý của bà là tấm la bàn bằng đá cẩm thạch kích thước 17X17X7 cm vừa được tìm thấy trên mảnh đất nơi cụ thân sinh ra bà từng sinh sống. Trên la bàn có chữ: châm bàn CHU HẢI KHỨ, BÙI THỊ HỶ. nghĩa là: bàn kim chỉ đường cho thuyền biển của BÙI THỊ HỶ. La bàn này tương tự như nguyên lý la bàn đi biển thời Cơ-Rit XTop phơ Cô lông.

Theo những nghiên cứu mới đây, bà đã để lại một con rồng trên ngã ba sông Đinh Đào quê hương mình. Nhân dân Gia Lộc (Hải Dương) vẫn còn giữ được một số di vật của gia tộc bà có liên quan đến con rồng này. Thật bất ngờ là chiếc đầu rồng thể hiện nét văn hóa Việt được trưng bày ở trụ sở Liên hợp quốc là gốm Chu Đậu - giống với dáng đầu rồng ở quê bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét