Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

CHUYỆN VỀ MỘT VẾ ĐỐI

       Lần ấy chúng tôi về thăm làng nghề khắc đá mỹ nghệ dưới chân núi Ngũ Hành (Quảng Nam). Đây là làng có nghề khắc đá truyền thống lâu đời. Những tác phẩm điêu khắc bằng đá hoa cương sống động, kỳ ảo đã hút hồn chúng tôi và hầu hết du khách tới thăm.
       Cùng đi với tôi lần ấy là ông bạn họa sỹ điêu khắc. Ông đã say mê như chưa từng say mê như thế bao giờ. Ông đề nghị tôi nghỉ lại một ngày để tham quan và "nghên cứu" cho đã. Ngày hôm đó, được sự đồng ý của cụ chủ nhà và cũng là một nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề cho phép, ông bạn tôi đã tự tay đục đẽo khối đá hoa cương thành tác phẩm mình yêu thích - Tượng nữ thần tình yêu. Tuy mới chỉ là phác thảo, nhưng bạn tôi đã tỏ ra là một người vững nghề và có tài, được cụ chủ hết lời khen ngợi…
       Sáng ngày hôm sau, trước khi chia tay, cụ chủ nhà đã tặng bạn tôi bức tượng còn dở và kèm theo một khối đá hoa cương nhỏ để sau này bạn tôi muốn sang tác thế nào tùy ý. Trên đường về Bắc, thi thoảng bạn tôi lại mang khối đá ra ngắm nghía có vẻ tâm đắc lắm. Nhìn bạn, tự nhiên tôi bật ra một vế đối. Tôi đọc cho bạn tôi nghe và đề nghị bạn đối lại. Nhưng suốt hành trình dài từ Nam ra Bắc và cho đến tận bây giờ bạn tôi vẫn chưa đối lại được.
        Nay, nhân phong trào ra đối và ứng đối sôi nổi của xóm Tri Ân nhà ta,tôi xin chép vế đối ấy ra đây,nhờ bà con dân làng cùng những cây đối cự phách của xóm ta đối giúp. Tôi và bạn tôi xin được cám ơn trước! (Riêng tác giả đã giải đối đươc rồi, xin được công bố sau răm tháng giêng năm Quí Tỵ). Dưới đây là nguyên văn vế đối (Vế ra, vế mời đối):
       ĐẼO ĐÁ NÊN NGƯỜI CHO ĐÁ ĐẼO
                    (Mời đối)
                               Nhân hưng, ngày 28-1-2013
                                         Tạ Anh Ngôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét