Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

NGŨ NHẠC LINH TỪ


Nơi thờ Quốc Tổ Quốc Mẫu ai cũng biết là đền Hùng. Còn nơi nhà nước Việt Nam lập đàn tế cáo trời đất lại là đỉnh núi Ngũ Nhạc thuộc huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương.
      Đường lên đỉnh núi Ngũ Nhạc có hai đường chính. Một là, từ chùa Côn Sơn thuộc địa phận xã Cộng Hòa. Hai là, từ đền Sinh nằm ở bên kia núi thuộc địa phận xã Lê Lợi. Bậc lên xuống với rất nhiều chiếu nghỉ cả hai con đường đều lát đá xanh nguyên khối mang từ Thanh Hóa về. Đây là cả một công trình khiến trúc mang tính nghệ thuật cao. Với dáng uốn lượn, phần lớn con đường đều nằm dưới bóng thông mát dịu, có những đoạn lại nhô ra bên vách núi dựng đứng, rực rỡ ánh mặt trời, khiến cho ai leo đến đó, dù miệng mũi đang tranh nhau thở cũng phải ồ lên thích thú trước khoảng trời bao la đầy nắng và gió, được nheo mắt lại để ngắm làng mạc, ruộng đồng, để được tranh cãi về một địa danh, về một con sông có mầu sáng cứ ánh lên phía trời xa.
       Kinh nghiệm leo núi  không lên nôn nóng bước nhanh, hai bước ngắn dành cho mỗi bậc rồi mới bước chân kia lên  bậc khác.  Như vậy, khi xuống núi bắp chân mới không bị đau cứng.
         Ngũ Nhạc nhấp nhô năm ngọn núi với chu vi khoảng một km2 đều xây miếu thờ được liên kết với nhau bằng những con đường đá xám, bốn ngọn nằm bốn hướng Đông, Tây, nam, bắc có tên gọi theo hướng: Đông Nhạc Miếu, Tây Nhạc Miếu … Còn ngọn thứ năm - Trung Nhạc Miếu, nơi hội tụ đủ các nguồn sinh khí- chính là nơi lập đàn tế cáo trời đất của nhà nước Việt Nam.
                        Ngũ Nhạc giáng thần phò quốc thái
                        Côn Sơn hiển thánh độ muôn dân
        Hai vế đối khắc nổi trên đá (mặc dù còn gây nhiều tranh cãi về chữ nghĩa) đã khái quát suất sứ nơi tiên cảnh.
        Tháng giêng tiết đầu năm mới, nhà nước Việt Nam lập đàn tế cáo trời đất, Trung Nhạc Miếu phất phới cờ thần, rực rỡ nến  thắp hoa đăng, Những bộ y phục xanh đỏ, tía hồng với đai vàng khảm ngọc, hai tay dâng nến theo đội múa kỳ lân
Nhã nhạc vang lừng, kính cẩn thượng đàn tiến lễ :
                   “...kính cáo trời đất
                   Kính cáo anh linh Ngũ nhạc linh từ
         Hôm nay, tiết trời xuân Nhâm Thìn...con cháu Đại Việt, dòng giống Lạc Hồng cùng khách thập phương về trước anh linh Ngũ Nhạc Linh Từ dâng nén trầm hương kính cáo trời đất…
        …Cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa…non sông đời đời bền vững.
                     Chúng con đồng quỳ lễ
                      Thượng tọa…..quỳ tấu!”
   Sau nghi thức linh thiêng tế cáo trời đất. Chờ những nốt nhạc cuối cùng bay vút vào không gian . Mọi người  mãn nguyện, hoan hỷ đón nhận phần lộc. “Một miếng lộc Thánh bằng cả gánh lộc trần” đã là quý lắm rồi. Đây lại là lộc của trời , của đất, của nhà nước Việt Nam được đích tay thượng tọa có ấn, có tín thừa hành ban phát với lời chúc cho niềm vui , cho tài lộc gia khuyến nẩy nở sinh sôi, xây dựng non sông đời đời bền vững.
    Dòng người tản dần trong sương mù bảng láng xứ thần tiên lẫn vào đại ngàn xanh ngút ngát.
                                                                                      
                                                 16 tháng giêng năm Nhâm Thìn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét