Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

NHỚ LÀNG XƯA

 
Tôi ngồi tôi nhớ làng tôi
Thời gian dẫu đã xa rồi vẫn…kinh!
Rủ nhau phá hết chùa đình
Đem về xây một công trình cỏn con
Đấy là nhà trẻ của thôn
Là kho đựng thóc cùng hòm thuốc sâu
Bao nhiêu tượng bị chặt đầu
Bao nhiêu bia đá hè nhau đập tràn
Ngai hia mũ áo Thành Hoàng
Bát hươngg bình gốm so vàng còn thua
Sắc phong của các triều vua
Hoành phi,câu đối…đốt bừa lấy…than!
Khu văn chỉ đá đầu làng
Cây hương,sập đá,bia toàn chữ nho
Ngựa,rồng, rùa đá nhỏ to
Đều đem quăng hết vào lò nung vôi !

Tôi ngồi tôi nhớ làng tôi
Đi qua bao cuộc khóc cười đắng cay
Cánh đồng nuôi hạt thóc gày
Dẻo thơm ngon ngọt gió bay về trời!
Bao nhiêu thế hệ qua rồi
Tỉnh ra mới hiểu cuộc đời thẳng ngay
Qua đêm rồi sẽ tới ngày
Có hôm qua mới có nay trăng rằm
Nhìn lên bóng Cuội xa xăm
Sấm tháng hai*biết có thầm gọi mưa ?

Tôi ngồi tôi nhớ làng xưa…
                        Nhân Hưng, 23h45 ngày 19-8-3015
                                            Tạ Anh Ngôi
*Đói thì ăn củ ăn khoai
Đừng nghe thấy sấm tháng hai đã mừng
                                       (Thành ngữ VN)

2 nhận xét:

  1. Đúng là thời đại vô luân
    Chẳng còn kiêng nể thánh thần chi chi
    Văn bia, văn hóa phá đi
    Hồn làng thôi cũng còn gì mà trông
    Thương làng thương cả non sông...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương làng rồi lại thương mình
      Hẩm hiu lỗi số,lỗi sinh,lỗi thời
      Cũng may giữ được chữ người
      Không mang đánh đổi chỗ ngồi thấp cao...

      Xóa