67. Nguyễn Huy Thiệp
Không có vua thì làm sao có tướng
Nên về hưu vẫn phải chết tại chiến trường
Kiếm sắc chém bao nhiêu đầu giặc
Để vàng tôi trong lửa chịu đau thương.
Xuân Sách
Nhà Văn Nguyễn Huy Thiệp: Tôi viết truyện "Tướng về hưu"
Đổi mới với
ý thức xây dựng một cơ sở mỹ học mới từ ngay trong thực tế nội tình văn học ở
trong nước là điều quan trọng nhất. Đó là điều mà các thế hệ nhà văn đổi mới
trong 30 năm qua đã làm được.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
Năm 1986, “cùng
tắc biến, biến tắc thông”. Ngày 15-12-1986, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ VI, Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố “đổi mới”. Bấy giờ tôi 36 tuổi, “tam
thập nhi lập”, vừa tròn ba giáp. Hoàn cảnh đất nước bấy giờ khá thê thảm.
Mẹ tôi mất ngày 12-3-1987. Sau tang mẹ, tôi ngồi viết truyện Tướng về hưu.
Đám tang trong truyện y hệt đám tang mẹ tôi.
Tôi gửi bản
thảo truyện Tướng về hưu cho báo Văn Nghệ khoảng tháng 4-1987.
Biên tập viên bấy giờ là Ngô Ngọc Bội nhận bản thảo. Báo Văn Nghệ in
truyện này ngày 20-6-1987 (gộp ba số 24, 25, 26 lại thành một số). Trong
truyện, Ngô Ngọc Bội sửa chữ “tếu” thành chứ “láo” trong câu
thoại: “Cái Vy hỏi: “Đường ra trận mùa này đẹp lắm có phải không ông?”. Cha
tôi chửi: “Mẹ mày! Láo!”.
Thời gian
này tôi mới ở miền núi Sơn La chuyển về Hà Nội, chỉ là một nhân viên quèn ở
Công ty Sách - thiết bị trường học (Bộ Giáo dục), tôi chưa có tên tuổi gì ở
trên văn đàn, chưa có tâm thế và sự cả gan để mắng câu thơ “đường ra trận
mùa này đẹp lắm” của Phạm Tiến Duật là “láo” được (Phạm Tiến Duật
cũng là thần tượng trong thời trẻ của thế hệ thanh niên chúng tôi).
Bản thảo
truyện Tướng về hưu viết tay, sau này được Bùi Xuân Phái viết chữ sơn
dầu trên bìa màu xanh, hiện lưu giữ trong bộ sưu tập của gia đình ông Phạm Văn
Bổng, ở số nhà 93 Hàng Buồm, Hà Nội.
Truyện Tướng
về hưu xuất ngoại lập tức được in trên tạp chí Đoàn Kết số 395 tháng
10-1987 của Hội Người Việt Nam tại Pháp do Trần Hải Hạc và Bạch Thái Quốc
chuyển đi, sau này được Kim Lefevre dịch và in trên tạp chí Les Temps
Modernes số 512 tháng 3-1989 (tạp chí này do Jean-Paul Sartre và Simone De
Beauvoir chủ trương).
CÂY VIẾT
TRONG TAY THƯỢNG ĐẾ
30 năm đã
qua, truyện Tướng về hưu được một số người coi là mốc đánh dấu mở đầu
cho thời đổi mới văn học ở Việt Nam. Nói như lời mẹ Teresa “tôi chỉ là một cây
viết trong tay Thượng đế”, truyện Tướng về hưu ngoài việc “cập thời
vũ” (mưa đúng lúc), hợp về thời gian lịch sử, nó đã làm được hai việc rất
quan trọng, đáng gọi là “đổi mới” ở trong văn học:
Một là về
hình thức: Đây là tác
phẩm đặc sắc có tính chất bạo động về ngôn ngữ (tôi dùng khái niệm bạo
động về ngôn ngữ để chỉ chung cho cả một thế hệ nhà văn đổi mới cùng thời
như Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh, Nguyễn Quang Thiều, Tạ Duy Anh, Hồ Anh Thái,
Nguyễn Bình Phương, Phan Thị Vàng Anh, Nguyễn Việt Hà, Lại Văn Long, Đỗ Phước
Tiến, Đỗ Hoàng Diệu, Nguyễn Ngọc Tư...) Trước đổi mới, văn học chỉ có một giọng
điệu mà Nguyễn Minh Châu gọi là “văn học minh họa”.
Hai là về
nội dung: Đây là tác
phẩm đặc sắc đưa được “đạo” vào nội dung tác phẩm văn học. “Đạo” đây nên hiểu
là con đường tự nhiên, con đường thoát hiểm, con đường sống sót, con đường hi vọng.
Nó là trăm ngàn sắc thái trong cuộc sống bình thường của con người ta như sinh,
lão, bệnh, tử, ái, ố, hỉ, nộ, dục, ưu, lạc...
Giống như
lời trong bài hát Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao “ngày bình thường”, “mùa
bình thường”, “khói bay trên sông, gà gáy bên sông”, “người biết thương người,
người biết yêu người”... Dấu hiệu nhận biết đầu tiên của “đạo” là nụ cười, sau
đó là những biểu hiện của tình yêu thương với lòng chẳng nỡ, tính nhân văn...
Lê Quý Đôn
từng nói: “Văn chương có đạo thì thịnh, không như thế thì suy”. Văn học
hướng về sự sống, “mang khuynh hướng lý tưởng và khuynh hướng duy tâm”
(di chúc văn chương của Alfred Nobel) chứ không phải là văn chương vô thần, cổ
vũ hoặc ngụy biện cho tinh thần thực dụng, bạo lực, cho chiến tranh, cho khủng
bố (dù với tính chất gì đi nữa).
Trong mối
tương quan với các truyện khác, Tướng về hưu chưa phải là truyện “đổi
mới” triệt để. Truyện vẫn còn có sự rào đón trước sau trong câu chuyện của
“người kể chuyện”. “Đổi mới” dứt khoát phải là truyện Không có vua, sau
đó là Con gái thủy thần, Những người thợ xẻ, bộ ba truyện giả
lịch sử Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết (thực chất bộ ba
truyện này là truyện bịa đặt lịch sử. Lịch sử nào cũng bịa đặt, cũng “dường
như”. Alexandre Dumas nói: “Lịch sử là chỉ là cái đinh để tôi treo lên đó
trí tưởng tượng của mình”. Lịch sử nào thật ra cũng được dựng lên nhằm mục
đích biện hộ, giải thích cho những tư tưởng chính trị “đang là”, “đang diễn
ra”, “đang thượng phong”, “đang đắc thế” mà thôi).
THÊM VÀI Ý
KIẾN VỀ KHÁI NIỆM “ĐỔI MỚI”
Đổi mới là
thay cái cũ bằng cái mới, phù hợp với hoàn cảnh mới. Tất cả đều diễn ra trong
“dịch”, trong dòng chảy lịch sử. Phản ứng lại kiểu gì với nó cũng chỉ là “chạy
ngược trên chiếc thuyền xuôi”, không phải là phản ứng tích cực. Điều quan
trọng là hòa nhập, đồng thuận được với hoàn cảnh.
Đổi mới có
nhiều cách, nhiều “cảnh giới”: Đầu tiên phải là phá vỡ cái cũ, giống như khoan
cắt bêtông, giải phóng mặt bằng, rất khó chịu, thậm chí bất công và lộn xộn.
Trong văn học có lẽ đó là trường hợp của Trần Mạnh Hảo, Trần Huy Quang, Nguyễn
Quang Lập... và một số cây bút ký sự như Phùng Gia Lộc, Hoàng Hữu Các...
Đổi mới trên
cơ sở mỹ học cũ, có cơi nới, phản tỉnh, đắp điếm thêm. Trong văn học có lẽ đó
là trường hợp Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Lê Lựu, Mai Ngữ, Vũ Bão, thậm chí
Nguyễn Khắc Trường, Dương Hướng, Hoàng Minh Tường...
Đổi mới với
ý thức xây dựng một cơ sở mỹ học mới từ ngay trong thực tế nội tình văn học ở
trong nước là điều quan trọng nhất. Nó hợp thời: “Tác hữu trần sa hữu/Vi
không nhất thiết không” (Có thời có tự mảy may/Không thời cả thế gian này cũng
không). Đó là điều mà các thế hệ nhà văn đổi mới trong 30 năm qua đã làm
được. Không nên coi là sai đúng, chỉ biết rằng nó đã diễn ra, nó sống, nó tồn
tại.
Văn học thật
sự luôn hướng về chân - thiện - mỹ, luôn giữ gìn được bản sắc dân tộc và tìm
đến sự hòa nhập trong thế giới văn minh.
Nguyễn Huy Thiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét