Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

GỬI BÍCH NGÂN



Đọc bài thơ của Bích Ngân
Lòng cuộn cháy một điều khó tả
Đời đẹp vậy cớ sao phải đổi
Làm con dao nhọn rạch thịt ra
Đời đẹp vậy đừng đổi về kiếp khác
Sang ruộng đồng để sâu bọ gặm xơi
Thuốc độc bảng a phun xuống tơi bời
Muôn cây lá sơ rung hoảng hốt
Đừng làm đại dương lung linh sóng biển
Bởi vạn ngàn fomosa thải cuội giữa ngầm
Lợi ích đồng tiền che mắt lũ thiểm thám
Bao thuyền cá bãi ghềnh phơi giáng
Đừng làm rừng xanh bới đào tan tác
Đã chặn dòng giăng thủy ngập tận đồi
Khai mỏ vàng, thau...,gỗ đẵn tả tơi
Trụi trơ núi trọc
Dừng làm không khí bụi tràn do bẩn
Mù mịt tựa màn sương khắp phố khắp đường
Em cứ là em mặc xã hội nhiễu nhương
Ánh kim cương tỏa ngời lấp lánh
Ruộng đồng, rừng núi, biển khơi, không khí
Sẽ lại như xưa trong trẻo đậm đà
Em mãi là em gái đẹp mặn mà

Của non sông đại Việt tình ca.
                                     VN
Phụ Chép
AI? – KẺ GÂY TỘI ÁC HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG?
Sau bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam mấy tháng trước, bài thơ “Xin đổi kiếp này” của em Nguyễn Bích Ngân, bé gái 14 tuổi, lớp 8 trường THCS Hà Nội lại một lần nữa gây cơn bão mạng trong thời gian gần đây. Mời bạn đọc và cảm nhận.
XIN ĐỔI KIẾP NÀY
.
Nếu đổi được kiếp này tôi xin hóa thành cây,
Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt.
Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét,
Thử chịu khói độc tàn, thử sống kiên trung.
Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa ruộng đồng,
Thử nếm vị thuốc sâu, thử sặc mùi hóa chất,
Thử chịu bão giông, thử sâu rày, khô khát,
Thử ngập mặn, triều cường, núi lửa, sóng thần dâng.
Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa đại dương,
Thử dầu loang hắc nồng, mùi cá trôi hôi thối,
Đau vì kiệt tài nguyên, khổ vì không biết nói,
Thử biết gồng mình, thử quằn quại đứng lên.
Nếu đổi được kiếp này, tôi xin làm không khí,
Thử khói bụi ngày đêm, thử ngột ngạt trưa hè,
Thử không còn trong xanh vì lũ người ích kỷ,
Thử tiếng ồn đinh tai, thử cái chết cận kề.
Tôi làm gì đây? Khi vẫn kiếp con người!
Tôi nhận về bao nhiêu? Tôi lấy gì trả lại?

Tôi phá hoại những gì? Tôi đã từng hối cải?
Xin đổi được kiếp này…!
Trời đất có cho tôi???
                                     Nguyễn Bích Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét