Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

MẸ TÔI

 Mẹ tôi đã ở trên trời,
Mà nay tôi vẫn bồi hồi nhớ thương.
Cả đời mưa, nắng, gió, sương,
Mẹ tôi tất tả, gánh gồng ngược xuôi.
Đến khi tóc bạc, da mồi,
Mẹ như vẫn gánh cuộc đời trên vai.
Suốt đời ăn sắn, ăn khoai,
Áo nâu, váy đụp mặc hoài tháng, năm,
Ngày, ngày trên ruộng bón chăm,
Bán mặt cho đất, bán thân cho trời.
Làng quê mẹ sống suốt đời,
Biết đâu thành phố con người xa hoa.
Mái tranh, vách đất là nhà,
Mong con mạnh khòe ấy là mẹ vui.
Chúng tôi khôn lớn thành người,
Bay đi khắp bốn phương trời ước mong.
Đến khi tóc bạc, lưng còng,
Mẹ còn chỉ nghĩ cho chồng, cho con.
Tôi dù tóc đã điểm sương,
Mẹ tôi vẫn nghĩ tôi còn trẻ thơ.
Ngày, ngày tôi vẫn ước mơ
Mẹ tôi sống lại bây giờ thật vui.
Không còn ăn sắn, ăn khoai,
Tôi ra ngoài chợ mua vài thứ ngon.
Dâng cho mẹ bát cơm thơm,
Chỉ mong mẹ khỏi gầy còm như xưa.

Ước mơ, thôi chỉ ước mơ,
Thời gian, nào có bao giờ dừng đâu!
Mẹ tôi váy đụp, áo nâu.
Vẫn đi đâu đó trên bầu trời xanh.

 9/11/2016
Nguyễn Đề Kháng

3 nhận xét:

  1. Kinh chào anh Kháng! Anh làm thơ về mẹ làm tôi cảm động quá! Tôi và anh cũng có khoảng 2 năm gì đó cùng ở Thái Nguyên, Tôi gửi cho anh bài thơ CÔNG TRƯỜNG HỒ NÚI CỐC để ôn cố tri tân nhé!
    TRÊN CÔNG TRƯỜNG HỒ NÚI CỐC

    Cái rét Thái Nguyên rét thật sâu
    Mưa phùn, gió bấc quyện vào nhau
    Gió luồn qua áo tê sang bụng
    Mưa hắt thấm lưng buốt tới đầu
    Em trộn bê tông trên mặt đập
    Anh đầm khối vữa dưới chân cầu
    Thi đua nước rút cùng nhau nhé
    Nhiệt huyết làm ta ấm lại mau.

    Công trường chiến dịch vào ca đêm
    Mặt nước lung linh ánh sáng đèn
    Tấp nập xe ben chở vật liệu
    Nhịp nhàng cần trục cẩu pa nen
    Sông Công anh hát rung lồng ngực
    Núi Cốc em hò rộn trái tim
    Mong đến ngày mai hồ nước đủ
    Anh sang Núi Cốc ở cùng em.

    Công trường nhộn nhịp đón Xuân tươi
    Mơn mởn chè non hé búp cười
    Cống tưới kéo vào Công gặp Cốc
    Cửa tràn hạ xuống nước thăm trời
    Anh say lát đá bên sườn đập
    Em mải trồng cây phía cuối đồi
    Không hát nhưng lòng anh vẫn hát
    Anh vui vì sắp cưới em rồi.
    Nguyễn Đức Hưng
    Thái Nguyên, tháng 2 năm 1977

    Trả lờiXóa
  2. Tôi làm công trình gì đó ở Đại Từ cơ. Lâu quá không nhớ nổi tên nữa. Dầu sao thì tôi với anh cũng một thời cùng công ty. Rất vui được biết anh!

    Trả lờiXóa
  3. Chào anh! Tôi cũng rất vui khi biết anh ở xóm TRI ÂN này. 40 năm tròn rồi anh ạ, sau khi Hồ hoàn thiện bàn giao cho tỉnh Thái Nguyên tôi lại về thi công Hồ Đại Lải anh ạ.

    Trả lờiXóa