Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

ĐÁP ÁN CỦA CÁC CÂU MỜI ĐỐI CỦA NGUYỄN ĐỨC HƯNG:

         Ban biên tập: Những ngày áp tết năm nay, Blog Tri ân cuộc đời có vẻ nhộn nhịp hơn một tý với sự góp mặt của bạn đọc thân thiện Nguyễn Đức Hưng, nhất là ở trang giao lưu xướng họa với Thầy Đỗ Đình Tuân và trang Đối . Nhân dịp này, thay mặt Ban biên tập, với vai trò thương xuyên đăng tải bài vở cho Tri Ân, Minh Hương xin phép Xóm ta được đăng các bài giao lưu của bạn đọc Nguyễn Đức Hưng với nhãn dán như  các thành viên Xóm. Cũng nhân dịp này, Blog Tri Ân có lời mời bạn đọc Nguyễn Đức Hưng tham gia Blog, trở thành cư dân của Xóm Tri Ân. Nếu lời mời được chấp thuận, rất mong anh Hưng có phúc đáp và cung cấp thông tin với cô Song Thu để BQT ra thông báo thành viên mới. 
        Bài viết: ĐÁP ÁN CỦA CÁC CÂU MỜI ĐỐI CỦA NGUYỄN ĐỨC HƯNG, do MH chọn từ một nhận xét của bài  "Lại mời đối" với nhãn dán: Nguyễn Khắc Nguyệt, đăng trên tri Ân ngày 22/01/2017. Mời Thầy cô, anh chị thành viên Xóm ta cùng theo dõi: 

Câu 1: 
- Thầy đồ Tuân Đỗ thi Đình. Thầy được Vua sắc phong Trạng Nguyên, Bảng Nhãn hay Thám Hoa?; (Nguyễn Đức Hưng)
- Xạ thủ Xuân Vinh họ Hoàng. Anh chờ Bộ trao tặng Huân chương, Bằng khen và Huy hiệu. (Nguyễn Đức Hưng) 

* Chú thích: Huân chương Nhà nước ủy quyền cho Bộ trao: Bằng khen của Bộ Quốc phòng trao, Huy hiệu của Bộ Văn hóa TT và DL trao.
**Về vế đối: - Cô giáo Thu đội họ Vũ. Cô bị chồng vui tặng hiền thê, chủ quán lại con sen (Đỗ Đình Tuân)! Từ cuối cùng của câu mời đối là thanh bằng (hoa); thì câu cuối của câu đối phải là thanh trắc, Thầy ạ! (sen là thanh bằng).

Câu 2: 
- Anh Khắc Nguyệt vào Hội Nhà văn, anh viết phóng sự về mặt Trăng, anh được chị Hằng cho lên chơi Nguyệt, chị tặng anh bức tranh Ngọc Thỏ; (Nguyễn Đức Hưng)
- Bà Thuận Thiên đến Cung Ngọc Hoàng , bà làm bài văn tả chân Trời, bà chờ ông Ác đón vào du Thiên, ông tặng bà hình vẽ Kim Ô. (Nguyễn Đức Hưng)

*** Chú thích:
- Khắc đối với Thuận mới chuẩn.
- Ác: Chỉ ông Ác ở mặt Trời giống như chị Hằng ở mặt Trăng (Trải bao thỏ lặn ác tà - Nguyễn Du)
- Kim Ô: Chỉ mặt Trời cũng như Ngọc Thỏ chỉ mặt Trăng
(Vế đối của Mạc Đĩnh Chi với sứ giả Tầu: Nguyệt cung, tinh đạn hoàng hôn xạ lạc Kim Ô).
- Ở vế ra có hai chữ Nguyệt, nên vế đối ở đây có hai chữ Thiên (vế đối của anh Nguyệt mới có một chữ Dần. Khắc Nguyệt đối với Thuận Thiên mới chuẩn).

       Vì Tết Đinh Dậu đã cận kề, xin kính mời các Thầy, các Cô và những ai ra vế mời đối phải cho đáp án (nhất là anh Khắc Nguyệt ra toàn những câu mời đối hóc búa!).

24/01/2017
Nguyễn Đức Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét