Hôm 5/6/2013,
tôi có đăng bài thơ Triết lý vặt, trên trang blog của mình. Bài thơ ấy như sau:
Thời
gian luôn chuyển đổi
Qua xuân lại sang hè…
Quay
theo vòng nhật nguyệt
Cứ
đi đi về về...
Đạo
trời luôn biến dịch
Âm
thịnh thì dương suy
Âm
tiêu dương lại trưởng
Cũng
về về đi đi...
Người
thay nhau lớp lớp
Đời
nọ sang đời kia
Cũng
sinh sinh hóa hóa
Sao đi ...không thấy về ?
Để
cho người cõi tạm
Mãi
ôm sầu biệt ly ?
5/6/2013
Đỗ
Đình Tuân
Bài
thơ này đã vinh dự được một độc giả tên là Nguyễn Nguyệt Minh để mắt tới và cho
lời nhận xét, cũng viết dưới dạng một bài thơ, nguyên văn như sau:
" Người thay nhau lớp lớp
Đời nọ sang đời kia
Cũng sinh sinh hóa hóa
Sao đi ...không thấy về ?"
----
CÓ,ĐÃ ĐI LÀ LẠI VỀ
NHƯNG Ở VÀO KIẾP KHÁC
KHÔNG THOÁT VÒNG LUÂN HỒI
LÀ CHÚNG SINH SỐNG ÁC
_____
Mọi người sau khi thác
Muốn vào cõi VÔ SINH
VÔ SINH ắt VÔ DIỆT
Nơi đất PHẬT TỪ BI!
Đời nọ sang đời kia
Cũng sinh sinh hóa hóa
Sao đi ...không thấy về ?"
----
CÓ,ĐÃ ĐI LÀ LẠI VỀ
NHƯNG Ở VÀO KIẾP KHÁC
KHÔNG THOÁT VÒNG LUÂN HỒI
LÀ CHÚNG SINH SỐNG ÁC
_____
Mọi người sau khi thác
Muốn vào cõi VÔ SINH
VÔ SINH ắt VÔ DIỆT
Nơi đất PHẬT TỪ BI!
Thấy
một cô gái tuy có tuổi nhưng khá hiền lành và nhũn nhặn, tôi bèn làm một bài
thơ hỏi vặn để khiêu khích:
Đỗ
Đình Tuân hỏi:
Thế thì phải làm chi
Để được vào cõi Phật
Để vô sinh, vô diệt
Để thoát kiếp luân hồi ?
Hưng Yên được mấy người
Hải Phòng bao nhiêu vị
Xin “trăng sáng” thử kể
Cho bỉ nhân được tường
Bỉ nhân sẽ lên đường
Theo người vào cõi Phật
Nhưng vô sinh vô diệt
Sống mãi có chán không ?
Ở trên cõi vô cùng
Có trò gì giải trí
Những khi nhớ trần thế
Có trở về được không?
Hỏi “Trăng sáng” mấy dòng
Để bỉ nhân được rõ
Xin cám ơn trước đó.
7/6/2013
Thế thì phải làm chi
Để được vào cõi Phật
Để vô sinh, vô diệt
Để thoát kiếp luân hồi ?
Hưng Yên được mấy người
Hải Phòng bao nhiêu vị
Xin “trăng sáng” thử kể
Cho bỉ nhân được tường
Bỉ nhân sẽ lên đường
Theo người vào cõi Phật
Nhưng vô sinh vô diệt
Sống mãi có chán không ?
Ở trên cõi vô cùng
Có trò gì giải trí
Những khi nhớ trần thế
Có trở về được không?
Hỏi “Trăng sáng” mấy dòng
Để bỉ nhân được rõ
Xin cám ơn trước đó.
7/6/2013
Dù thế tôi vẫn được cô gái trả lời một cách rất cặn kẽ và đức độ:
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
An-be Anh Stein (CHA ĐẺ CỦA THUYẾT TƯƠNG ĐỐI) nói:
"Nếu ĐẠO PHẬT là "tôn giáo" thì đó là ĐÍCH THỰC,LÀ KHOA HỌC!"
(Bác có thể tìm hiểu thêm - vào GOOGLE: ĐẠO PHẬT).
***
NHÂN-QUẢ, không phải chỉ ĐỨC PHẬT nói, mà ông MARX-LENIN cũng nói.
NHÂN-QUẢ trước mắt: Bác yêu thương mọi người, mọi người sẽ yêu thương bác.
NHÂN - QUẢ cách quãng: Bác cứu một người sắp chết, (không mong họ trả ơn), nhưng bác hoặc con cháu sẽ thoát họa khác. Kẻ cậy quyền đi ăn cướp để xây nhà dựng cửa, kết cục chả ra gì.
Bác nhớ NGUYỄN VIỆT TIẾN không?
NHÂN - Quả nhiều kiếp hoặc vô lượng kiếp: nói hơi dài...
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
ĐỨC PHẬT không là THÁNH THẦN, KHÔNG SÁNG TẠO RA VŨ TRỤ, không cứu giúp được ai nếu ai đó KHÔNG TU LUYỆN.
Có câu: SỐNG GỬI, THÁC VỀ. Cõi VỀ là cõi VĨNH HẰNG, trên đời này "ba vạn sáu ngàn ngày là mấy chốc..."
Ruộng năm trăm mẫu, mỗi bữa ăn ba lưng bát cơm, nhà sáu trăm gian, mỗi đêm chỉ có thể ngủ một giường, vợ năm bảy bà, chả lẽ nằm chung!
ĂN ĐỦ, NGỦ ĐỦ, TU NHƯ ĐÃI CÁT LUYỆN VÀNG!
NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
TỪ-BI-HỶ-XẢ. Tránh THAM-SÂN-SI!
QUY Y TAM BẢO bác nhé!
Cầu mong bác cùng toàn gia mọi sự AN LÀNH!
An-be Anh Stein (CHA ĐẺ CỦA THUYẾT TƯƠNG ĐỐI) nói:
"Nếu ĐẠO PHẬT là "tôn giáo" thì đó là ĐÍCH THỰC,LÀ KHOA HỌC!"
(Bác có thể tìm hiểu thêm - vào GOOGLE: ĐẠO PHẬT).
***
NHÂN-QUẢ, không phải chỉ ĐỨC PHẬT nói, mà ông MARX-LENIN cũng nói.
NHÂN-QUẢ trước mắt: Bác yêu thương mọi người, mọi người sẽ yêu thương bác.
NHÂN - QUẢ cách quãng: Bác cứu một người sắp chết, (không mong họ trả ơn), nhưng bác hoặc con cháu sẽ thoát họa khác. Kẻ cậy quyền đi ăn cướp để xây nhà dựng cửa, kết cục chả ra gì.
Bác nhớ NGUYỄN VIỆT TIẾN không?
NHÂN - Quả nhiều kiếp hoặc vô lượng kiếp: nói hơi dài...
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
ĐỨC PHẬT không là THÁNH THẦN, KHÔNG SÁNG TẠO RA VŨ TRỤ, không cứu giúp được ai nếu ai đó KHÔNG TU LUYỆN.
Có câu: SỐNG GỬI, THÁC VỀ. Cõi VỀ là cõi VĨNH HẰNG, trên đời này "ba vạn sáu ngàn ngày là mấy chốc..."
Ruộng năm trăm mẫu, mỗi bữa ăn ba lưng bát cơm, nhà sáu trăm gian, mỗi đêm chỉ có thể ngủ một giường, vợ năm bảy bà, chả lẽ nằm chung!
ĂN ĐỦ, NGỦ ĐỦ, TU NHƯ ĐÃI CÁT LUYỆN VÀNG!
NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
TỪ-BI-HỶ-XẢ. Tránh THAM-SÂN-SI!
QUY Y TAM BẢO bác nhé!
Cầu mong bác cùng toàn gia mọi sự AN LÀNH!
Từ
đó tôi không thấy Nguyễn Nguyệt Minh trở lại trang nhà tôi nữa. Nhưng cách đây
vài tuần trên trang “Hưng Yên quê mẹ”, tôi có thấy hình ảnh một đám tang rất trang
trọng và xúc động. Nhưng thực tình tôi cũng chẳng biết người ấy là ai. Sau này
xem kỹ lại tôi mới rõ đấy chính là Nguyễn Nguyệt Minh. Tôi bèn tìm lục lại dấu
tích của người quá cố để tưởng nhớ và như một nén tâm hương để vĩnh biệt Người.
Xin cầu mong cho Người được về nơi đất Phật từ bi.
12/2/2014
Đỗ Đình Tuân
Em rất cảm ơn Thày về bài viết này! Chỉ là kỷ niệm thoáng qua của Thầy với một người chưa từng gặp mặt và mãi mãi sẽ không được gặp ở cõi Ta Bà này, nhưng lại cho em nhiều điều để suy ngẫm...
Trả lờiXóaCó thể nói có khá nhiều ddieeudf để suy ngẫm ,sau khi đọc bài viết này
Trả lờiXóa