Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Vài nét về cuộc đời của mẹ tôi

Theo dõi cuốn hồi ký của Kim Thư trước đây trên google đã sống lại trong tôi một thời đánh phá dã man của giặc gây ra bao nhiêu cảnh đau thương tang tóc cho nhân dân ta, cũng qua cuốn hồi ký đó, tôi thấy sống lại thời kỳ bao cấp vô cùng thiếu thốn đau buồn, của một dân tộc, bị cấm vận trong khi đang bị chiến tranh ác liệt. Nay Song Thu kể lại cuộc đời của bà mẹ mình, đặc biệt có cuộc đời cơ cực trong cải cách ruộng đất, cũng làm thức lại trong tôi cảnh cuộc sống cơ cực của gia đình mình ở giai đoạn này.
Phần I
 Chuyện về mẹ của Song Thu,
Đọc rồi cứ thấy chuyện như của mình,
Mẹ tôi xinh gái thông minh,
Ông chồng mất sớm một mình nuôi con,
  Năm ấy ba mươi tuổi tròn
Bao người tìm đến nỉ non hẹn hò
Mẹ tôi đều có lý do
  Hai con còn dại sang đò được sao
Bố tôi dáng dấp to cao
Tính kéo cả cào chung sống cho vui
Hiểu rõ hoàn cảnh bố tôi
Cưới vợ lâu rồi vẫn chửa có con
Mình sức sinh đẻ vẫn còn
Ông đỡ đần giúp dạy con cho mình
Cưới xong ổn định gia đình
Lại cùng khung cửi giúp mình dệt thuê
Nghề dệt vải phát tài ghê
Bà sắm khung cửi rồi thuê người làm
Vốn liếng bố tôi chuyển sang
Dệt- giao người làm, vải tấm bà buôn
Vài năm bà tậu ruộng luôn
Cho vay lấy lãi thêm nguồn sinh nhai
Anh chồng cũ không con trai
Xin về nuôi đỡ đã vài năm nay
Con riêng có người nuôi thay
Con chung lần này tất cả là ba
Tuy rằng riêng rẽ hai nhà
Tài sản năm mẫu cùng là lo chung
Thế rồi kháng chiến nổ bùng
Giặc vào cướp của truy lùng giết dân
Nhà tôi bị đốt bảy lần
Giặc vơ vét hết vô ngần gian nan
Năm tư Pháp đã đầu hàng
Hòa bình lập lại dân làng vui thay
Nhà tôi giữ được trâu cày
Cả nhà chung sức ngày ngày làm ra
Thóc dư vài tấn đầy nhà
Cho vay cho giật kể ra cũng nhiều
Bà con làng xóm mến yêu
Nhưng đùng một chốc bao điều sảy ra
Khoái tô thóc cạn trong nhà
Vài ba tấn thóc gần là số không
Thành phần được xếp phú nông
Sau rồi địa chủ sạch không cả nhà
Hai cuộc đấu tố xảy ra
Cảnh tượng chẳng khác của nhà mẹ Thu
Cuộc sống chẳng khác bị tù
Ba gian nhà bếp tiếp thu bẩy người
Cũng may Đảng đã sửa rồi
Mẹ tôi trở lại cuộc đời tự do
Nhiều người quà bánh đến cho
Còn nêu gốc gác lý do tố bà
Bà rằng chuyện cũ cho qua
Sai đã được sửa thế là tôi vui
Bùi Trác Trường

1 nhận xét:

  1. Ủa, cùng công tác với anh đã bao năm, nay lại là hàng xóm thân tình với gia đình anh nữa, vậy mà bây giờ em mới được biết phần nào về cuộc sống của các cụ nhà ta đó nha.
    Nhưng anh Trường ơi, bài diễn ca còn mắc nhiều lỗi chính tả quá đấy ạ. Giờ em sẽ sửa đi anh nhé?!

    Trả lờiXóa