Trò cũ ít ai tới
họa vần
Làm mình giảm mất
mấy phần xuân
Tô Hà ngoài thị
không chiềng mặt
Nguyễn Dịp trong
rừng hút dấu chân
Đỗ Nghị về hưu
còn nặng nghiệp
Trang Kim xa xứ
chửa yên thân…
Thôi đành tự họa
cho qua chuyện
Vớt vát niềm vui
lấy một phần.
31/12/2016
Đỗ Đình Tuân
Tý Xù đôn đáo Bờ lốc mới
Trả lờiXóaNợ với Thầy Tuân tiệc nối vần!
Thày Tuân là loại cho vay nặng lãi đấy. Không sớm lo "trả nợ" đi thì có ngày sạt nghiệp.
Trả lờiXóaDạ, em nhớ rồi. Em đang chưa biết cách thay lại trang Blog của mình nên lùng bùng quá
Trả lờiXóaHỌA THEO XUÂN
Trả lờiXóaHọc trò dẫu muốn kém gieo vần
Đành phận cho thày ít sắc xuân
Cánh giỏi phương nam vui tắm biển
Dịp hiền nẻo bắc mảitheo chân
Đất Hà mơ màng trong giấc điệp
Nam Sách vui vè chửa biết thân
Rựou hóp mang về không kẻ uống
Đành thôi vớt vát lấy vài phần
CẢM ƠN THÀY TUÂN ĐÃ SỬA
XóaHọc trò muốn họa, kém gieo vần
Đành phải để thày ít sắc xuân
Gái giỏi phương Nam ham tắm biển
Giai hiền nẻo Bắc mải đua chân
Thăng Long lãng đãng trong hồn mộng
Nam Sách vùi vầy thỏa tấm thân
Rượu nếp rượu thày cứ uống
Buồn thơ may cũng giảm đôi phần.
Nặng nghiệp về hưu chỉ một PHẦN
Trả lờiXóaĐèo bòng chi lắm, khổ vào THÂN
Thầy ngồi tự họa, thơ thành rượu
Trò cũ chưa về, ríu bước CHÂN
Để thầy cô độc - trò bất hiếu
Cành đào đơn lẻ bất thành XUÂN
Xin Thầy lượng thứ, trò trăm nẻo
Một tấc lòng con, ghép mấy VẦN...
Đây là lối họa đảo vận (Trả vần không theo thứ tự như bài xướng). Nhưng về "luật bằng trắc" thì vẫn vướng (câu 5). Kỹ thuật đối trong hai cặp thực (câu 3+4), và cặp luận (câu 5+6) cũng chưa chuẩn lắm. Nhưng cũng sắp biết làm thơ Đường luật rồi. Xòm Tri Ân chỉ cần bốn dăm người biết làm thơ Đường luật là "rôm trò" ngay thôi. Loại thơ xướng họa rất có hiệu quả trong giao lưu, thù tạc. Còn thơ nghệ thuật thì lại thường đi vào riêng tư trầm lắng hơn. Cái đó là tùy vào tâm tạng và sở trường của từng người.
Trả lờiXóaVề bài HỌA THEO CHÂN của VĂN NHÃ:
Trả lờiXóaHọc trò dẫu muốn kém gieo vần
Đành phận cho thày ít sắc xuân
Cánh giỏi phương nam vui tắm biển
Dịp hiền nẻo bắc mải theo chân
Đất Hà mơ màng trong giấc điệp
Nam Sách vui vè chửa biết thân
Rựou hóp mang về không kẻ uống
Đành thôi vớt vát lấy vài phần
Đây là bài họa nguyên vận (Trả vần theo đúng thứ tự của bài xướng). Bài có một số non yếu dưới đây:
-Dùng chữ chưa sát hợp nên ý chưa được thật sáng tỏ. Người đọc vẫn phải bỏ qua câu chữ mà tự hiểu thôi.
Chẳng hạn câu:
HỌC TRÒ DẪU MUỐN KÉM GIEO VẦN
Nếu bám vào câu chữ thì câu này phải hiểu là “Học trò rất muốn không biết gieo vần” nhưng thật bụng tác giả lại muốn nói là “Học trò cũng muốn họa vần với thày nhưng vì kém gieo vần (khả năng làm thơ chưa tốt). Những câu thơ như thế này tức là lời bất cập ý.(lời chưa diến được ý muốn nói)
Tiếp đến câu 2 vẫn trong tình trạng ấy:
ĐÀNH PHẬN CHO THÀY ÍT SẮC XUÂN
Nếu thay chữ “phận” bằng chữ “phải”, chữ “cho” bằng chữ “để” thì mới “trúng ý” của tác giả được.
Chính do “lời bất cập ý” lan tràn mạch thơ (logic) không kết nối được.
-Luật bằng trắc vẫn còn vi phạm (câu 5)
-Đối cũng chưa chuẩn.
Muốn khắc phục những non kém trên thì phải “nắn vuốt lại nhiều chỗ thì mới ổn. Chẳng hạn tạm “nắn vuốt” như bản dưới đây:
Học trò muốn họa, kém gieo vần
Đành phải để thày ít sắc xuân
Gái giỏi phương Nam ham tắm biển
Giai hiền nẻo Bắc mải đua chân
Thăng Long lãng đãng trong hồn mộng
Nam Sách vùi vầy thỏa tấm thân
Rượu nếp rượu thày cứ uống
Buồn thơ may cũng giảm đôi phần.
Thầy lại thiếu mất một từ trong câu thứ 7 rồi:
Xóa"Rượu nếp rượu thày cứ uống"
Bà chị lại soi quá kỹ, chẳng qua vội lên Thầy em mới sót vô tình thôi. Em thay mặt thầy xin lỗi chị đồng hương nhế!
Trả lờiXóa