Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Nhờ bạn Nguyễn Thịnh chỉ giáo

Bạn Thịnh à!
Ngày ngày tôi mở blog ra
Nhìn thấy cả 2 trưởng lão (2 bạn già mà tôi quý mến). Rất tiếc là trong mảng thơ của 2 bạn, phần lớn chỉ là thơ của Cẩm Tú - một mảng thơ tình êm ái tình cảm sâu lắng. Tôi luôn chờ đón thơ của bạn có thể họa hoặc tìm ra cái hay trong thơ của bạn mà vẫn thiếu vắng, gần đây theo dõi thấy bạn có ra 1 vế đối, tôi cũng đã từng đối nhiều, trong thơ mời họa hoặc họa, còn chưa đối 1 vế như câu đối của bạn mời, tôi có tìm hỏi nguyên tắc đối  thì các từ của vế đối phải trái vần với các từ của vế mời, nên tôi còn phân vân tôi có ôn lại một số câu đối của cụ Nguyễn Khuyến thế này: có một chị vợ của anh chồng lò rèn khi ông chống chết, đến xin đôi câu đối về thờ, cụ đã gói gém tất cả đồ nề của  chồng chị vào đôi câu đối:


 “ Nhà cửa để lầm than, con thơ dại ko người rèn cặp
    Cơ đồ đành bỏ bễ, vợ trẻ trung lắm kẻ đe loi”

Ở đây  2 từ đầu của 2 câu đối đều vần bằng, hoặc có một đôi câu đối hài rất hay của tác giả nào đó :

     “Có cô hàng cậy má đỏ hồng hồng, cô muốn lấy chồng để mà trông cậy
     Có cậu hàng mây nước da mai mái, cho cậu một cái sướng tít cung mây”

Ở đây nhiều từ vế một và vế 2 không khác vần nhau, vậy bạn hay cho biết như thế 2 cặp câu đối này có đạt không? Với câu đối của bạn tôi xin đối thế này :
           Lão Trường chế bài hát khá Trường
           Bà Lão Trường  trách chê thường.

                                       Xin bạn có lời chỉ giáo!
Bùi Trác Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét