http://soha.vn/quan-su/chuyen-la-ngu...6103355244.htm
Từ ban thờ thiên và những ngôi mộ gió....
Trung tuần tháng 5/1975, tôi được thủ trưởng đơn vị giao nhiệm vụ lái một chiếc xe tăng M-48
"tù binh - chiến lợi phẩm" do Mỹ sản xuất lên Bộ tư lệnh Quân đoàn 2
lúc đó đang đóng tại cơ sở của Trường Võ bị Thủ Đức để triển lãm.
Mặc dù không có cán bộ chỉ huy đi cùng
song vị trí của Trường Võ bị Thủ Đức thì tôi vẫn nhớ như in. Nó nằm ngay
bên trái đường, cách xa lộ chừng vài chục mét.
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt - Nguyên
Trưởng ban KH-CN-MT Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp, nguyên chiến sĩ lái
xe tăng số 380 thuộc Đại đội 4, Lữ đoàn 203, cùng đơn vị với các xe tăng
390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa
30-04-1975. Tác
phẩm: Bão thép (4 tập), Bút ký lính tăng: Hành trình đến Dinh Độc Lập...
Sáng 30.4 chúng tôi qua đây còn bị địch bắn vào đội hình nhưng được lệnh bỏ qua, cứ nhằm thẳng Sài Gòn mà tiến. Tuy nhiên, ngồi trong buồng lái tôi vẫn liếc thấy dọc theo hàng rào là hai khẩu hiệu rất to.
Ở đầu phía bắc là mấy chữ: “LÁ NGỌC CÀNH
VÀNG”, tôi nghĩ bụng chắc trường này chỉ tuyển con em quan chức chính
quyền Sài Gòn hoặc quân lực Việt Nam Cộng Hòa vào học mà thôi.
Còn ở đầu phía nam là mấy chữ “CƯ AN TƯ
NGUY”, tôi đoán đó là khẩu hiệu khuyếch trương vị thế của trường đại
khái là “ở thì yên lành, có nguy thì đến cứu giúp”.
Đi hết chiều dài hàng rào là đến ngã ba
Tăng Nhơn Phú. Tôi đoán cổng chính của nó quanh quanh chỗ cái ngã ba
này. Quả nhiên, đến ngã ba Tăng Nhơn Phú tôi rẽ trái vào một đoạn thì
thấy cái cổng trường to lừng lững ngay bên tay trái trông rất oai phong.
Tuy nhiên, cái thu hút sự chú ý của tôi nhiều hơn lại là xác một chiếc tăng bơi nước kiểu K63-85 cháy đen thui nằm trước cổng. Vì vậy, sau khi đưa chiếc M-48 vào vị trí, tôi xin phép ra ngay chỗ chiếc xe cháy.
Chắc chắn đây là đồng đội cùng Lữ đoàn
203 của tôi. Trong khi chúng tôi bỏ qua mục tiêu này nhằm thẳng Sài Gòn
có lẽ các anh đã đánh vào đây.
Chiếc xe cháy nằm gần như đối diện với
cổng chính của trường, cách cổng chừng vài chục mét, đầu xe hướng chênh
chếch về phía xa lộ, một bên xích đứt rời cuộn lại thành một đống phía
sau.
Ở sườn xe bên phải, ngay đoạn buồng
chiến đấu là một lỗ thủng to tướng đút lọt chiếc mũ cối. Các mảnh thép
xung quanh lỗ thủng nham nhở, cong queo… Tôi tự nhủ: “Có lẽ là một quả
đạn nổ cỡ lớn chứ không phải đạn chống tăng.
Vết đạn chống tăng nó gọn chứ không như
thế này. Đây là xe bơi nước, thành xe của nó mỏng chỉ độ hơn 10 ly thép
nên đạn nổ cỡ lớn là đủ phá được rồi”.
Tôi quay lại phía cổng trường thì phát
hiện ở phía bên trái (từ ngoài nhìn vào) có một khẩu “Vua chiến trường”
175 mm. Nó nằm ở chỗ hơi thấp và nòng cũng hạ thấp, gần như nằm ngang.
Tôi băn khoăn tự hỏi:
“Không lẽ chính khẩu pháo kia đã bắn hạ
chiếc xe này. Nếu đúng vậy, tất cả những người trong buồng chiến đấu sẽ
hy sinh ngay lập tức, may ra chỉ còn lái xe là sống sót”.
Các xe tăng bơi K63-85 đã tham gia nhiều chiến dịch, góp phần
Giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.
Giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.
Tôi đi vòng sang phía bên kia chiếc xe,
mắt vẫn không rời ngôi sao quân hiệu và ba chữ số vẫn còn hiện lên trắng
mờ trên cái nền đen kịt. Đó là số 707. Chợt tôi sững lại, ngay cạnh
chiếc xe, chỗ ngang với buồng chiến đấu là một cái ban thờ.
Vâng! Đó đúng là một cái ban thờ - kiểu
ban thờ thiên mà chúng tôi vẫn gặp từ vùng Quảng Trị trở vào. Một cái
chân bằng gỗ tròn to cỡ bắp đùi chôn sâu xuống đất. Trên đỉnh của nó là
một mảnh gỗ vuông vắn được be lên 3 phía.
Có lẽ người làm ra nó khá vội vàng vì
không thấy sơn màu gì cả mà vẫn để gỗ mộc. Trên đó là một cái bát hương
làm bằng lon sữa bò dày đặc chân hương vẫn còn đỏ tươi.
Dưới chân ban thờ là mấy mô đất vun cao
trông như mấy nấm mộ cũng lác đác vài cái chân hương. Nhìn tất cả còn
khá mới nên tôi nghĩ: “Có lẽ cái này được lập ra là để thờ các chiến sĩ
trong xe này đây. Mấy nấm đất kia chắc tượng trưng cho những ngôi mộ thì
phải”.
Nhưng rồi tôi lập tức băn khoăn tự hỏi:
“Vậy ai là người lập ban thờ và thắp hương cho các đồng đội tôi?”. Rồi
cũng lại tôi tự trả lời: “Chắc là dân sở tại ở đây thôi chứ bộ đội ta sẽ
không làm thế này”.
... tới gặp gỡ nhân chứng sống
Hỏi thăm dân chúng gần đó, tôi được biết
ông già tên Viên là người đã lập cái ban thờ và thường xuyên hương khói
ở đấy. Tôi tìm đến nhà ông và câu chuyện của ông già Viên ngày đó đã ám
ảnh tôi suốt cuộc đời:
"Từ mấy bữa trước đó thấy các ông sĩ
quan, binh sĩ trong Trường Võ bị ra chơi nói chuyện chúng tôi cũng biết
tình hình Việt Nam Cộng Hòa nguy đến nơi rồi.
Quân trường hổm rày đã điều hết quân
lính ra Long Thành chống cự với các chú rồi nên cũng chẳng còn mấy quân
lính nữa. Nhưng không ngờ các chú đánh nhanh quá. Sáng sớm hôm 30.4,
nghe ngoài xa lộ xe chạy rần rần.
Tôi chạy ra ngó thấy nhiều xe tăng
lắm. Rồi nghe tiếng súng từ trong quân trường bắn ra, súng ngoài xa lộ
bắn vào dữ dội. Biết là các chú đánh tới nơi, tôi hối bà xã cùng mấy bà
bên cạnh kéo sắp nhỏ chạy tuốt vô trong rẫy nằm để tránh tên rơi đạn
lạc.
Còn mình tôi ở lại trông nhà với lại
theo dõi tình hình xem sao. Một chặp sau thì thấy các ổng - ông hất cằm
về phía chiếc xe cháy - xuất hiện. Các ổng vừa chạy vừa bắn vào phía
cổng quân trường một hồi rồi lao tới húc tung cổng xông thẳng vào trỏng.
Tôi đứng đây ngó vào thấy các ổng
vừa chạy dọc con đường chính của quân trường vừa bắn sang hai bên. Bắn
dữ lắm! Đạn nối thành dây đỏ lừ. Một chặp sau thì các ổng chạy trở ra,
lúc này không bắn nữa.
Tôi đoán chắc các ổng đã diệt hết
quân lính ở trỏng và bây giờ muốn trở ra xa lộ. Lúc các ổng đang quay ra
hướng xa lộ thì một bên sên (xích) xe buột ra. Các ổng vẫn chạy thêm
một đoạn nữa rồi mới chịu dừng lại đúng ở chỗ bây giờ đó.
Có lẽ các ổng định dừng lại để sửa
chữa cái dải sên đó thì phải vì tôi thấy cái nắp trên nóc đã mở ra. Đúng
lúc đó thì một tiếng nổ dữ dội vang lên. Tôi chỉ thấy nhoáng một cái và
ù hết cả hai tai. Khi mở mắt ra thì tôi sững cả người, các ổng đang bốc
lửa đùng đùng".
Ông già dừng lại, mắt ngó đăm đăm về phía chiếc xe một lúc lâu rồi mới chậm rãi tiếp lời:
"Lửa trên xe cháy mỗi lúc một to.
Khói đen mù mịt. Thỉnh thoảng lại bùng lên một cái. Tôi sợ lắm nhưng vẫn
tiến lại gần. Biết đâu có ông nào bị thương mà nhảy ra thì mình còn có
thể cứu giúp được. Lính bên nào thì cũng là người mình cả thôi, phải
không chú?
Tôi nép sát vào hiên nhà rồi chăm
chú nhìn vào chiếc xe xem liệu có ai chui ra không. Nhưng không có ai
cả, chỉ thấy khói lửa mịt mù. Đúng lúc đó tôi nghe tiếng người cười nói
rổn rảng ở phía đằng cổng quân trường.
Tôi quay ra nhìn thì thấy ông trung
tá Lâm, sếp phó Trường Võ bị cùng mấy ông lính nữa đang chạy từ phía
khẩu pháo to ở đằng kia lại. Họ vừa chạy vừa cười nói có vẻ phởn chí
lắm.
Tôi đoán chừng có lẽ chính họ vừa
bắn hạ được các ổng nên chạy ra xem hay định bắt tù binh nữa không
chừng. Sợ các ổng nhìn thấy mình tui vội vàng nép hẳn vào trong.
Nhưng đúng vào lúc đó, đúng vào lúc
ông Lâm và mấy ông lính nghênh ngang nhứt, hào hứng nhứt… thì giữa đám
khói lửa mù mịt đó một ông bất ngờ đứng dạy. Người ổng cũng đang cháy
bùng bùng. Tôi đoán chừng ổng sẽ nhảy xuống… Nhưng không phải!
Tay ổng cắp khẩu súng lia một loạt
dài rồi đổ gục xuống tại chỗ. Tôi sợ run hết cả người, cứ chắp tay xá
mãi. Đúng là từ hồi nhỏ đến giờ tôi mới chứng kiến cảnh tượng ấy.
Ổng như là “Thần Lửa” ấy. Đến lúc
tôi định thần nhìn ra thì thấy ông trung tá Lâm với mấy người lính cộng
hòa đã trúng đạn chết cả… Từ hôm ấy tôi vẫn hay nằm mơ thấy ông Thần Lửa
hiện về đấy. Ổng không nói mà chỉ cười thôi.
Chú đã bao giờ chứng kiến cảnh ấy chưa? Chú thấy tôi gọi ổng là Thần Lửa có đúng không?"
Trước câu hỏi đột ngột của ông già tôi
không dám trả lời mà chỉ gật đầu vì biết rằng nếu mở miệng ra mình sẽ òa
khóc mất. Khuôn mặt quắc thước của ông già giãn ra một chút:
"Mấy hôm sau có các chú ở đơn vị
quay lại tìm. Nghe kể trong xe có 5 người và đều còn rất trẻ - Giọng ông
già bỗng chùng hẳn xuống - Mỗi người chỉ còn một nhúm tro.
Các ổng đã chết cho tôi được sống, vì nếu không có chiếc xe tăng chặn ở đấy thì cả dãy nhà tôi đã hứng trọn làn đạn.
Chết trẻ vậy thì thiêng lắm nên tôi đã lập cái ban thờ này để hương khói cho các ổng".
Ông già đã ngừng lời, song tôi vẫn ngồi
lặng ở đó. Vậy là các anh đã anh dũng hy sinh để bảo vệ cho chúng tôi
thẳng tiến vào Sài Gòn.
Xe tăng bơi K63-85 thuộc lực lượng Hải quân đánh bộ (Vùng 4 Hải quân) diễn tập
.
.
Tháng 7/1975, tôi ra Bắc rồi đi học,
tiếp tục cuộc đời binh nghiệp. Cuộc sống cuốn tôi đi theo dòng chảy của
nó song câu chuyện của ông già Viên vẫn bám theo tôi như một nỗi ám ảnh
và tôi vẫn tự hứa với lòng mình sẽ quay lại thắp hương cho các anh khi
nào có dịp.
Vì vậy, 20 năm sau - trong một chuyến
công tác, tôi đã trở lại Tăng Nhơn Phú. Nhưng không còn vết tích gì của
các anh cả. Nơi chiếc xe 707 nằm lại cùng với cái ban thờ và 5 ngôi mộ
gió giờ đã trở thành lòng một con đường lớn.
Dãy nhà lụp xụp cạnh đó bây giờ là dãy
phố khang trang. Hỏi thăm ông già Viên thì không ai biết. Hỏi về chiếc
xe tăng cháy họ cho biết ngày trước, nó nằm ở quãng ấy, quãng nọ nhưng
chính xác chỗ nào thì “lâu ngày quên rồi”.
Hỏi về “Thần Lửa” họ lắc đầu, cười
ngượng nghịu: “thì cũng chỉ nghe loáng thoáng truyền miệng vậy thôi”...
Tôi ra về mà lòng nặng trĩu nỗi buồn. Chả lẽ mọi việc đã rơi vào quên
lãng?
Lục tìm trong các cuốn Lịch sử Binh
chủng Tăng Thiết giáp, Lịch sử Lữ đoàn xe tăng 203, Trung đoàn xe tăng
574… phần ghi về sự kiện này hết sức ngắn gọn và vắn tắt. Đại khái là:
“Khoảng 7h30 ngày 30.4.1975, khi đội
hình binh đoàn thọc sâu đến Thủ Đức thì bị địch ở Trường Võ bị bắn ra
ngăn chặn gây thương vong cho một số chiến sĩ. Xe tăng 707 do Trần Quang
Nhàn chỉ huy được lệnh cơ động vào trường đánh địch để bảo vệ bên sườn
cho đội hình…”.
Cuốn sử của Trung đoàn 574 mới xuất bản
năm 2000 thì nói rõ hơn một chút song cũng chỉ cho biết là cả xe đã hy
sinh anh dũng và xe đã được truy tặng Huân chương Quân công giải phóng
hạng Ba.
Nói chung là thông tin về kíp xe 707
trên các tài liệu chính thống chỉ vắn tắt như thế và vô cùng ít ỏi. Sau
một thời gian tìm hiểu từ nhiều nguồn tôi đã tìm ra danh tính cũng như
quê quán của 5 chiến sĩ trên xe 707 ngày 30.4.1975 là:
- Trưởng xe: Trần Quang Nhàn. Sinh năm 1954. Quê quán: Lực Điền, Yên Bình, Vĩnh Tường, Vĩnh Phú.
- Pháo thủ: Nguyễn Văn Hữu. Sinh năm 1954. Quê quán: Hoà Xá, Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Tây.
- Lái xe: Phạm Duy Hòa. Sinh năm 1950. Quê quán: Triều Khê, Đội Bình, Ứng Hòa, Hà Tây.
- Pháo hai: Ngô Văn Nghị. Sinh năm 1953. Quê: Tông Thượng, Quang Trung, Kinh Môn, Hải Dương.
- Y tá đi cùng: Trần Trọng Đông. Sinh năm 1954. Quê quán: Xóm: Đông, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Tây.
Người mà ông già Viên nhìn thấy vùng dậy
diệt địch khi lửa cháy bùng bùng trên thân mình có lẽ là lái xe Phạm
Duy Hòa - người duy nhất có thể sống sót trước sức công phá của viên đạn
175 ly trúng vào buồng chiến đấu.
Không chỉ lập công trong trận đánh này
mà xe 707 đã lập công xuất sắc trong nhiều trận đánh khi còn nằm trong
đội hình Trung đoàn xe tăng 574, đặc biệt là trong chiến dịch Huế - Đà
Nẵng.
Kết thúc chiến dịch này, xe đã được đề
nghị tặng thưởng Huân chương chiến công giải phóng hạng Nhất. Được biết
Lữ đoàn 203 xe tăng đang làm thủ tục đề nghị Nhà nước truy tặng danh
hiệu Anh hùng LLVTND cho xe 707.
Song dù các anh có được tuyên dương hay
không thì các anh vẫn mãi mãi là những người anh hùng trong lòng chúng
tôi - những người lính của Lữ đoàn xe tăng 203; mãi mãi là vị “Thần Lửa”
uy dũng trong lòng bà con Tăng Nhơn Phú.
27-7-2015
Nguyễn Khắc Nguyệt
Mình sang đọc bài đó rồi. Cảm động và ngưỡng mộ các chiến sĩ lái xe tăng quá. Nhất là ông " Thần lửa" trong xe 707.
Trả lờiXóaMình cóp bài đó sang đây để mọi người cùng xem nha Khắc Nguyệt?
Mình mong những người có trách nhiệm "ĐỌC ĐƯỢC" và hãy quyết định biểu dương ngay công trạng của "HỌ".
Trả lờiXóa