Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

A LƯỚI- MIỀN THƯƠNG NHỚ

Ngày ấy chúng tôi còn trẻ lắm
Tuổi đôi mươi dào dạt sức xuân
Vượt Trường Sơn đưa tăng vào A Lưới
Bom đạn, đường xa chẳng sờn lòng


A Lưới đại ngàn đâu còn nữa
Chất độc nơi nơi, cây chết hết rồi
Chỉ còn những cành cây khô khẳng
Như những cánh tay cầu cứu bầu trời


A Lưới chiến địa xưa khốc liệt
Bao phen giành giật địch với ta
Bom mới nổ chồng lên hố cũ
Bản làng chạy tít đỉnh núi xa


Dẫu vậy, em vẫn đêm đêm giã gạo
Làn da nâu nhóng nhánh mồ hôi
Mẹ già nhóm lửa hầm cháo sắn
Gạo này dành nuôi bộ đội thôi


Bố vừa làm bẫy vừa rít thuốc
Tẩu rễ tre trễ một bên môi
Con nít cũng lên nương lên rãy
Cha đi phục vụ chiến trường rồi


xxx


Mỹ đón chúng tôi bằng bom rải thảm
B52 đánh giữa đội hình
388 trúng bom lật ngửa
Bốn chàng lính trẻ đã hy sinh


Bỏ lại đây nỗi đau mất mát
Chúng tôi vào Quốc lộ 12*
Gần một năm bền gan chiến đấu
Thêm 5 liệt sĩ ở đất này


Rồi một ngày chúng tôi về Hồng Bắc
Dựng nhà, dựng cửa, dựng lán xe
Dân bản cũng kéo nhau xuống núi
Nhà dân, doanh trại đã gần kề


Tạm ngưng những mưa bom, bão đạn
Chỉ còn tình nghĩa với yêu thương
Bộ đội xe tăng lò rèn đỏ lửa
Rèn cuốc, rèn dao ấm những đêm trường


Năm 75 chúng tôi rời A Lưới
Đánh núi Bông, tiến xuống Cố đô
Vượt Hải Vân tiến vào Đà Nẵng
Húc cổng dinh Độc Lập một trưa...


Dẫu từ buổi ấy xa A Lưới
Nhưng chúng tôi có lúc nào quên
Nơi chúng tôi sống những ngày gian khổ
Nhưng cũng tươi đẹp nhất đời mình


xxx


Bốn chục năm sau ngày trở lại
Thật đây rồi mà cứ ngỡ là mơ
Chiến địa cũ đã thành thị trấn
Và những làng quê đẹp như thơ


Cảm ơn nhé- những con người dũng cảm
Đã bền gan xây dựng nơi đây
Để máu xương bao anh hùng liệt sĩ
Đã hy sinh không một chút phí hoài


Tôi rất tin một ngày mai A Lưới
Như nàng tiên say ngủ giữa núi rừng
Bỗng một ngày nàng bừng tỉnh lại
Vươn vai và lớn dạy không ngừng!


A Lưới- Hà Nội 12.2016
*QL 12: Hiện là QL 49, nối A Lưới với Huế


















1 nhận xét:

  1. Quá khứ dẫu đã xa rồi. Tấm lòng người chiến binh năm xưa vẫn nức nở bồi hồi...

    Trả lờiXóa