Thế mà đêm mất ngủ. Cứ nghĩ lan man về cái liềm.
Hầu hết bạn của tôi ở nông thôn, ai mà chẳng biết và nhiều kỉ niệm với
cái liềm. Thằng bạn thân, lính lái xe tăng vào dinh Độc Lập ngày 30
tháng 4, viết mấy tiểu thuyết chiến tranh đầy ắp sự kiện, hồi nhỏ phụ
cha đánh xe bò kéo, chắc cũng có nhiều thời gian làm bạn với cái liềm.
Thằng bạn sống chết một thời lửa đạn, giờ làm ông chủ tiệm thịt dê nổi
tiếng Đồng Nai, ngày bé nhà nghèo chẳng gắn với cái liềm thì lấy gì mà
ăn. Mấy thằng bạn ở Phố Thiên, phố Phả Lại thì có thể không phải cầm
liềm hồi trẻ con, nhưng chúng nó đều là đảng viên, sao không biết cái
liềm được (!)?
Cái liềm gắn với người nông dân và nông thôn từ bao giờ chẳng rõ.
Thân phận của nó cũng thú vị lắm chứ. Này nhé, về giá trị tài sản nó
chẳng phải là "đầu cơ nghiệp" một thời như con trâu. Nó không hoành
tráng như cái cày, cái bừa. Thậm chí không được "trân trọng" nâng niu
đặt trên vai như cái cuốc. Nhưng cái liềm là biểu tượng của nông dân
đấy. Không phải chỉ của bà con nông dân Việt Nam thôi đâu mà của nông
dân mấy chục nước. Hãy xem trên lá cờ của các Đảng Cộng Sản thì biết.
Nghe nói cờ búa liềm xuất hiện từ cách mạng tháng 10 Nga đầu thế kỉ
trước và năm 1924, Hiến pháp Liên Xô đã chính thức thông qua lấy búa
liềm làm biểu tượng cho Quốc kỳ và Quốc huy. Khởi nghĩa Xô Viết Nghệ
Tĩnh oai hùng của cách mạng Việt Nam đầu những năm 30 cũng đã giương cao
lá cờ búa liềm rồi. Máu đã đổ, phong trào bị đàn áp dã man. Nhưng ngọn
lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh đã âm ỉ trong lòng dân tộc để đến sự ra đời nhà
nước công nông. Ai là đảng viên Đảng Cộng Sản mà không giơ tay thề trước
cờ búa liềm?
Có người bảo: cái liềm được đưa làm biểu tượng cho nông dân vì nó
đơn giản trong thể hiện, chứ vẽ cái búa và con trâu chẳng hạn thì người
nhiễu sự lại nghĩ là nhà ba-toa à (!). Nếu vẽ cái cầy, cái bừa gì đó
cùng với cái búa thì do kích thước và hình thể e rằng giai cấp nông dân
lại hoành tráng hơn giai cấp công nhân ư?. Tán đùa thế cho vui chứ chọn
cái liềm là quá chuẩn, không phải chỉ vì tính đơn giản của biểu tượng.
Thì đấy, thế kỉ 20, người ta đưa lên mặt trăng một cái thước tính
loogarit để làm dấu mốc cho trình độ khoa học kĩ thuật hay trí thức của
loài người trên trái đất này đâu chỉ vì nó đơn giản dễ làm biểu tượng?
Là trẻ con lớn lên ở nông thôn miền Bắc nửa sau thế kỉ trước, ai
chẳng thấy cái liềm gắn với người nông dân hàng ngày. Liềm để cắt cỏ
nuôi trâu bò. Cứ dắt được con trâu ra đồng là đã biết cầm liềm đi cắt cỏ
rồi. Chỗ cỏ tốt, hoặc cuối Xuân sang Hè thì cỏ được cắt bằng 2 tay, một
tay nắm phần ngọn cỏ, tay kia đưa liềm thoăn thoắt. Mùa Thu Đông, cỏ
cằn cỗi thì hai tay nắm chuôi liềm, nạo cỏ ven bờ mương, bờ đê, rồi rũ
đất đi lấy phần cỏ chỉ có gốc với rễ. Vớ được củ khoai lang, quả ổi xanh
thì cái liềm liền biến thành con dao, mấy đứa bạn cắt chia nhau ngọt
ngào đến thế tuổi thơ...
Liềm để cắt lúa, một năm đôi ba vụ. Cái hồi chưa có máy gặt đập như
bây giờ thì cái liềm là chủ lực. Thường thì ruộng xăm xắp nước. Các mẹ,
các chị một tay quơ lúa, tay cầm liềm cắt xoẹt, nghe ngọt xớt. Đầy nắm
tay lúa thì cái liềm trong tay kia nâng dưới đầu ngọn lúa trĩu hạt để
nhẹ nhàng đặt nắm lúa ấy xuống chờ xén và lượm. Cái liềm trong tay người
thỉnh thoảng vung lên, lưỡi sáng bắt ánh mặt trời loang loáng. Đang cắt
lúa mà có chú rắn, chú chuột nào phi ra thì cái liềm bỗng thành bảo
kiếm chém cái vút, thật lợi hại. Lúc nghỉ giải lao đầu bờ, một bà nghiện
trầu nào đó sẽ lấy liềm để bổ quả cau hay cắt miếng vỏ giắt trong cạp
quần từ lúc đi làm và miếng trầu lại là đầu câu chuyện rôm rả đến quên
cái mệt.
Ở nông thôn mới có ánh trăng, ngắm trăng đẹp thì ví "Trăng là liềm vàng, trăng là lưỡi bạc...". Trăng còn được nhìn thấy như lưỡi liềm, hết mùa gặt, ai bỏ quên trên cánh đồng Trời. Bác nông dân thì khẳng định: trăng mồng bốn lưỡi liềm, mồng năm liềm giật..cái liềm đã vào ca dao tục ngữ, thơ ca Việt Nam.
Ở nông thôn mới có ánh trăng, ngắm trăng đẹp thì ví "Trăng là liềm vàng, trăng là lưỡi bạc...". Trăng còn được nhìn thấy như lưỡi liềm, hết mùa gặt, ai bỏ quên trên cánh đồng Trời. Bác nông dân thì khẳng định: trăng mồng bốn lưỡi liềm, mồng năm liềm giật..cái liềm đã vào ca dao tục ngữ, thơ ca Việt Nam.
Hồi mới ký hiệp định Pari 1973, tôi ở sát sân bay Tà Cơn. Đơn vị
được làm lán trại để ở thay cho nằm võng bạt. Tay trợ lý hậu cần Tiểu
đoàn mang về một bao tải to tướng. Lính đang đói, tưởng bở, hóa ra một
bao tải...liềm. Thế là ngày ngày đi cắt cỏ tranh (gianh?) về làm mái,
làm vách lán. Mấy ông cán bộ tiểu đoàn đã lớn tuổi, còn trải xuống làm
đệm nữa. Cái liềm thay cho khẩu súng suốt cả tháng trời. Đến những chỗ
cạnh sân bay, sợ có mìn vướng nổ, anh em lấy cái liềm buộc vào đầu con
sào khua lên phía trước. Cái liềm sẽ lãnh đủ nếu gặp dây mìn vướng. Thân
nó làm bằng thép, nó nhận phần nguy hiểm thay cho con người.
Với tôi, con thợ rèn nông thôn thì cái liềm gắn với tôi theo cách
khác. Bắt đầu làm thợ với bố là tập dẽ liềm. Đó là một công việc của
người thợ làm cho liềm đã cùn trở thành liềm sắc. Đầu tiên, liềm được
nung đỏ để nó mềm lại (xẹp liềm). Khi đã nguội, người ta dùng búa nắn
cho cái liềm được thẳng, chỗ mũi nếu bị gẫy hoặc tù quá thì dùng kéo
chuyên dụng cắt cho nhọn và đẹp. Kế đó, liềm được dũa sắc như lưỡi dao.
Công đoạn tiếp theo là cắt chấu (làm răng cưa nhỏ li ti). Đây là một
công đoạn khó và phân biệt người thợ này với thợ khác. Nhiều chú làm với
bố tôi mãi mà không làm tốt việc này, răng chấu to, tù tù, nham nhở,
dứt khoát không được làm. Sau khi cắt chấu, liềm được mài bằng đá núi
cho hết ba-via ở lưỡi chấu và "tôi" liềm. Chỉ thợ cả mới "tôi" được
liềm. Đó là làm cho lưỡi liềm cứng lại. Ngôn ngữ cơ khí hàn lâm thì nói:
"tôi" là làm thép nóng đến một nhiệt độ nhất định và làm lạnh đột ngột.
Người thợ rèn nông thôn không biết đến kiến thức cao siêu kia, chỉ dùng
nước muối bôi vào lưỡi liềm, hơ trên lò than cho hồng rực đến một mức
tùy ước lượng của thợ rồi nhúng vào bể nhỏ nước kêu đánh xèo một cái.
Nhấc lên, chiếc liềm bong vẩy chỗ trắng, chỗ xanh, hơ nóng lại để "ram
mầu", nắn hơi cong lên một chút là được. "Tôi" là một công đoạn quyết
định của người thợ rèn. Tôi đọc cho bố nghe chuyện "Thép đã tôi thế
đấy". Bố khen hay và bảo: "Tôi thế đấy" là thế nào? Phải là "tôi" đúng
mầu như bố mày làm đây này" (!) Một chiếc liềm dẽ lại, tùy tay nghề của
thợ và chất lượng thép, có thể cắt hết một vụ lúa vẫn còn sắc. Tất
nhiên, không được lấy liềm bổ cau, cắt vỏ tray như mấy bà hoặc bổ ổi
xanh như mấy đứa trẻ trâu.
Tôi cắt chấu liềm khéo nhất trong các con của bố và nói đùa là gia
truyền cũng được. Bây giờ còn mấy chú làm cùng bố ngày xưa có thể xác
nhận điều này. Những cây liềm chuyên xén lúa ngày ấy dài cả nửa mét thì
hoặc là bố, hoặc là tôi cắt chấu. Thậm chí, lúc đã rời bố mẹ thoát ly.
mỗi lần về phép, bố lại để dành những cái liềm xén do người ở xa đến
thửa cho tôi cắt chấu, sau khi chính tay bố dũa cho tôi.
Bây giờ người nông dân quê tôi đã có máy gặt đập, không dùng liềm
cắt lúa. Bố tôi đã về với trời xanh. Chỉ một đứa cháu ngoại còn giữ nghề
kỳ cạch. Tôi nao lòng nhớ bố khi nghĩ lan man về cái liềm. Thầy Minh Tư
ơi. bố em là một người thợ rèn nông thôn. Bố em dậy em dẽ liềm để phụ
việc kiếm ăn cho gia đình thời ấy.
Cái liềm gắn bó máu thịt với người nông dân là vậy. Có nhiều người
đẻ con gái còn đặt tên là Liềm cơ mà. Những "cái Liềm" ở làng đã tiếp
nối sinh con sinh cháu, hát mãi những bài dân ca tuyệt hay mà không một
nhạc sĩ nào không cúi đầu trân trọng. Cũng có những "cái Liềm", ra thị
thành đi học, giờ là những trí thức, văn nghệ sĩ với những cái tên nhiều
từ và nhất định không phải là "cái Liềm".
Không biết Nông Trường Chí Linh ngày xưa có dùng nhiều liềm
không?. Biết đâu cũng có những cái Liềm, giờ mang tên sông tên núi rồi,
hihihi./.
Đỗ VĂN NGHỊ
Bài viết rất kĩ, giản dị, chân thực và ắp đầy kỉ niệm thôn quê. Đúng là đã nhiều người viết về các vật dụng gắn liền với công việc nhà nông nhưng tôi chưa đọc thấy ai viết về cái liềm.
Trả lờiXóaTừ hình ảnh cái liềm (công cụ sản xuất) bạn đã đưa người đọc tới những liên tưởng rất phong phú và thú vị.
Cám ơn bạn, qua bài tản văn này đã cho tôi tìm thấy tôi và những người thân của tôi một thời lam lũ chốn thôn quê. Tôi nhĩ không gắn bó với quê hương như máu thịt thì không thể viết được về cái liềm xúc động như thế. Cũng như không lành nghề rẽ liềm, cũng không thể miêu tả công việc này tỉ mỉ và nên thơ như vậy.
Hy vọng sẽ được đọc nhiều bài viết của bạn
Cảm ơn cô. Em sẽ viết theo lời thầy Tuân: cứ viết cái gì của mình, thân thiết với mình, đừng ngại. Cô chia sẻ thế này là lời động viên em viết rùi.
Xóa" Cái liềm gắn bó máu thịt với người nông dân là vậy. Có nhiều người đẻ con gái còn đặt tên là Liềm cơ mà. Những "cái Liềm" ở làng đã tiếp nối sinh con sinh cháu, hát mãi những bài dân ca tuyệt hay mà không một nhạc sĩ nào không cúi đầu trân trọng. Cũng có những "cái Liềm", ra thị thành đi học, giờ là những trí thức, văn nghệ sĩ với những cái tên nhiều từ và nhất định không phải là "cái Liềm"."
XóaMột đoạn văn ngắn này mà chất chứa nhiều điều đáng suy ngẫm
Nông trường Chí Linh cũng có rất nhiều liềm để công nhân cắt lúa. Con gái nông trường Chí Linh ra trường huyện học, về xã Chí Minh cắt lúa bằng liềm của bà con xã viên bị liềm cắt vào tay, bây giờ vẫn còn sẹo.
Trả lờiXóaCốt chuyện thật giản dị. Nhưng lời viết thì thật là ... "HÀN LÂM". Với tư cách là một người "Ban" Mong được đọc "BẠN" nhiều hơn nữa.
Trả lờiXóaCái liềm rất quen thuộc nhưng mình chưa gặp được một bài văn nào viết về cái liềm hay được như bài này của Đỗ Văn Nghị. Có lẽ là vì Đỗ Văn Nghị đã biết "để tâm", đã "nao nao nhớ", đã "nghĩ lan man" về cái liềm cho nên mới chắt ra được những câu văn rất chân mộc nhưng giầu sức truyền cảm đến vậy. Mình mới đọc được ít bài của Nghị thôi nhưng thấy cậu có hồn cốt và nhất là đã có một chất giọng riêng. Những cái này cần lắm trong văn chương.
Trả lờiXóaCảm ơn các thầy cô đã đọc và nhận xét. Em sẽ viết và sẽ chép những bài cũ nữa để chia sẻ với mọi người trong Xóm.
Xóa