Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

VÀI KỶ NIỆM VỚI THÀY PHẠM MẠNH HÙNG



(Tiếp theo)
 
5- Về thăm lại đất Chí Linh

Từ khi gặp lại cánh chúng tôi thày tâm sự: “Mặc dù mình ở đất Chí Linh không nhiều nhưng những kỷ niệm ở đó thì rất sâu sắc vì nó là kỷ niệm đầu đời. Và nói thật trong tâm tư là rất muốn có lần quay lại đó”. Mong muốn của thày cũng là nguyện vọng của chúng tôi khi tổ chức Hội khóa năm ấy. Chúng tôi đã bố trí một chuyến xe để đưa tất cả các thày, cô ở Hà Nội về. Trên đường về thật là vui bởi có bao kỷ niệm ngày xưa- những ngày gian khó, thiếu thốn, hy sinh đồng cam cộng khổ với lũ học sinh nhà quê được hồi tưởng lại. Các thày cô đều như trẻ ra như được gặp lại tuổi trẻ của mình. Sau lần đó, thày Hùng còn về Chí Linh được vài lần nữa. Mỗi lần về, dù sức khỏe không được tốt song thày vẫn bố trí thời gian để đi thăm các danh thắng ở đây, đặc biệt là hôm lên đền thờ “Vạn thế sư biểu” Chu Văn An. Khi đó thày đã rất mệt, chúng tôi thì muốn đưa thày về ngay song thày kiên quyết không nghe.

 
Thày Hùng trên đường lên viếng mộ Chu Văn An

Còn nhớ lần đưa các thày cô về thăm Đồi Thông, thày Hùng cứ đứng lặng nhìn ngó 4 xung quanh với đôi mắt như có ngấn nước. Thày xúc động cũng phải thôi vì từ một cậu trai thành phố vừa mới ra trường đã được điều ngay về cái nơi khỉ ho, cò gáy thế này. Đường sá thì xa xôi. Điều kiện sinh hoạt thì khó khăn.  Ăn đói, mặc thiếu. Rồi ghẻ lở đày người nữa… Chắc thày và cả các thày cô khác đã từng đồng cam, cộng khổ những ngày ở mảnh đất này sẽ không thể nào quên được. Những kỷ niệm, lại là kỷ niệm đầu đời nữa thường sẽ in rất sâu đậm trong lòng mỗi người.

Không chỉ có kỷ niệm sâu sắc, thày Hùng còn dành cho Chí Linh một tình cảm rất trân trọng và độc đáo nữa. Nếu như thày Quỳnh văn hoa: “Chí Linh là mảnh đất thậm thiêng. Ở trên mảnh đất đó, tiếp xúc với những con người nơi đó người ta thấy mình cao quý hơn lên” thì thày Hùng rất nôm na: “Tôi chả biết thiêng hay không nhưng cứ ở đó là tôi không thể nghĩ xấu, làm xấu được”. Mà có lẽ thế thật!

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét