Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

AI MUA...TÔI KHÔNG...?

                                                     Hay là một áng mây hồng
                                            Xa xăm con sóng giữa lòng đại dương



         Chiều nay lên mạng, tình cờ vào trang blog của Châu Thanh Thủy, một cô giáo dạy văn THPT ở Quảng Ngãi, tôi đọc thấy nhan đề bài thơ: AI MUA...TÔI KHÔNG...? thì ngỡ ngàng và tò mò lắm.
         Ngỡ ngàng vì nó quá lạ. Bởi người ta có thể rao bán nhiều thứ nhưng chưa thấy ai rao bán "TÔI" bao giờ. Tò mò vì người rao bán TÔI lại là một cô giáo. Tôi chưa đọc bài thơ ngay mà cứ dừng lại ở nhan đề rồi suy ngẫm miên man. Không biết nàng bán như thế nào đây? Chắc chắn là không bán để lấy tiền rồi. Vậy thì bán để đổi lấy gì chứ? Tình yêu chăng? Sự chia sẻ chăng? Nhưng tình yêu hay sự chia sẻ ấy sẽ như thế nào nhỉ? Chịu! Nghĩ mãi chẳng ra. Tôi liền đọc thơ.
        Chao ôi,tôi đã đọc đi đọc lại bài thơ mấy lần và càng đọc càng khoái hơn vì cái giá bán "TÔI" của nhà thơ thật rẻ mà cũng thật đắt đến vô cùng! Tôi liền ngỏ ý xin tác giả để mang bài thơ về trang mình. Định bụng sẽ viết một bài bình ra trò. Nhưng khi đặt bút viết, tôi bỗng thấy cái văn phong thẳng băng và quá ư rõ ràng mạch lạc cùng với cái cách thức hay đem sợi tóc chẻ làm tư của " cái thằng tôi" không khéo sẽ làm hỏng mất vẻ đẹp vốn rất mong manh, lãng đãng của thơ nói chung và của thi phẩm này nói riêng. Nên tôi quyết định không bình nữa mà cứ trưng nó ra đây để mời các bạn thưởng thức và có cảm nhận của riêng mình.
                                   Song Thu


AI MUA...TÔI KHÔNG?

 Ai mua, tôi bán tôi cho
Giá mua chỉ một cánh cò chiều đông,
Hay là một áng mây hồng
Xa xăm con sóng giữa lòng đại dương
Hay là bụi cỏ ven đường
Lơ thơ hoa dại chẳng hương sắc gì !
Ai người mua lấy tôi đi
Mua không ngã giá, có chi bận lòng ?
Cho tôi một khúc sông Hồng
Tuổi thơ quê Mẹ, phiêu bồng thời gian
Cho tôi Thiên Ấn, Trà Giang
Miền Trung cái nắng chói chang da người.
Mua tôi chỉ một nụ cười
Chìm trong sớm tối lẽ đời nhạt phôi.
Mua tôi còn lại phần đời,
Bao nhiêu vay - trả, cùng người thứ tha.
Mua Tôi để lại là Ta
Nếu không chung mộng, cũng hoa ngày tàn !*

                                                                           15 - 5 - 2014
                                                                           Châu Thanh Thủy


  * : Ban đầu, tôi viết là : "Nếu chung mộng sẽ kết hoa ngày tàn". Nhưng nghĩ ngợi một tí, tôi sửa lại như thế. Tuy có vẻ bi quan hơn nhưng đúng với con người tôi hơn.
                                     

9 nhận xét:

  1. Với cái giá rao bán lãng đãng thế này, thì may ra chỉ có một người mua nổi thôi. Đó là "người cũ":
    Mua tôi còn lại phần đời
    Bao nhiêu vay trả cùng người thứ tha
    Mua tôi để lại là ta
    Nếu không chung mộng cũng hoa ngày tàn.
    Ấy là mình cũng cứ phỏng đoán thế, không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối qua, ST đã tìm đọc nhiều bài của Châu Thanh Thủy thì thấy rằng, sự phỏng đoán của anh không đúng đâu. Thanh Thủy không bao giờ có ý định quay lại với người xưa. Và thực ra ý trong những câu thơ trên của Thanh Thủy, theo ST thì nó cũng không mang cái mục đích " tái hồi Kim Trọng" đó

      Xóa
    2. Nhưng lời còm với bạn bè có thể chỉ là những lời "nói sĩ" thôi thì sao? Còn thơ nói cái tâm trạng thật, có thể ngày thường bị vùi lấp đi trong nhưng lo toan thường nhật. Nhưng khi trở lại với mình thì nó phát lộ ra. Cái đó mới là cái thật thuộc bản tính "Trai thương vợ mới bời bời / Gái nhớ chồng cũ biết đời nào quên". Nhất là tác giả lại là một cô giáo tài năng, đa cảm, khá rạch ròi trong quan hệ tình cảm. Có thể gọi là rất nghiêm túc, rất đứng đắn. Thế mà ở đây lại tự dưng nổi bệnh thần kinh đi tự rao bán mình ? Baid thơ nói đến rất nhiều thứ: về thiên nhiên quê cha, về thiên nhiên quê mẹ...nhưng cuỗi cùng thì vẫn là một khát vọng lứa đôi:
      Mua tôi còn lại phần đời
      Bao nhiêu vay trả cùng người thứ tha
      Mua tôi để lại là ta
      Nếu không chung mộng cũng hoa ngày tàn.
      Cố nhiên đây có thể chỉ là lời tự nói với mình, cũng có thể là tuyên bố xuống thang để tái hợp...Trong nhiều khả năng ấy thì mình nghi cái khả năng "xuống thang" là nhiều hơn.

      Xóa
  2. Bán gì thì bán người ơi
    Xin đừng đem bán cái Tôi của mình!

    NKN

    Trả lờiXóa
  3. Nàng không rao bán " cái tôi' đâu
    Mà bán rao TÔI mới thiệt ngầu
    Bán để đổi về con sóng biển
    Cánh cò, hoa cỏ, giọt mưa mau...

    Trả lờiXóa
  4. MQ mà là "người cũ" thì chỉ vì một bài thơ này thôi, MQ tái hợp luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người cũ của CTT đã có người mới lâu rồi. Tuy nhiên chàng vẫn còn yêu CTT lắm. Vì chàng vẫn hay gọi điện cho bạn ý và nói thế. Nhưng có lẽ CTT không chấp nhận thì phải

      Xóa
  5. Đọc thơ tôi muốn"Mua TÔI"
    Bằng trăm bản nhạc,một đồi gió trăng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng mẫu người bạn ấy mong
      Nhưng mà núi cách sông ngăn mất rồi

      Xóa