Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

CHÂU ÂU GÓP NHẶT- 27

Ngạc nhiên Karlovy Vary
Từ Anechben chỉ chạy chừng 20 km đã thấy biển báo biên giới, cũng giản dị như mọi biên giới ở EU. Tuy nhiên, vì địa hình đoạn này phức tạp, đường chạy cặp với sông nên phải thêm độ chục km nữa mới đến thị trấn biên giới của Séc. Ở đây có một cái chợ với khá nhiều hàng quán, bán từ đồ dùng, hàng thủ công mỹ nghệ tới hàng ăn. Và thật ngạc nhiên khi người Việt là chủ nhân chính của cái chợ biên giới này.
Nghỉ chân ít phút thăm thú mấy gian hàng, xe lại tiếp tục hành trình đưa anh em nhà cháu về Karlovy Vary. Trước khi vào thành phố anh em nhà cháu ghé thăm một đồng đội xe tăng nữa ở đây. So với anh em bên này thì quê D ở đây làm ăn tương đối khá. D thuê lại hẳn cái trung tâm thể thao mùa đông cũ của thành phố để mở một TTTM mang tên “Bông sen vàng” bán đủ các thứ, một trung tâm tổ chức sự kiện và dựng hẳn một cái chùa ở đây để bà con phật tử đến tụng kinh niệm Phật. Thật mừng khi thấy đồng đội của mình ăn nên làm ra.
Gần trưa anh em nhà cháu mới vào đến trung tâm Karlovy Vary. Đây là thành phố du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng của CH Séc nhờ hệ thống suối nước nóng giàu khoáng chất, đồng thời đây cũng được gọi là “kinh đô điện ảnh” của nước này vì là nơi thường xuyên tổ chức liên hoan phim Karlovy Vary.
Sau khi nạp bổ sung năng lượng và nhiên liệu tại một quán gà nướng di động, anh em nhà cháu bắt đầu dạo bước tiến vào vùng lõi của thành phố-từ đây vào chỉ được đi bộ. Có thể nói đó là một thành phố xinh đẹp, dễ thương với một dòng sông nhỏ chảy qua trung tâm. Bắt nguồn từ hệ thống suối nước khoáng nóng trên núi nên nước sống rất sạch và ấm áp. Dưới sông từng đàn cá lượn tung tăng, chúng sống rất hòa bình với đàn vịt trời trên mặt nước. Nhiều con cá chép to đến 3-4 kg nhưng hình như không ai bắt cả. Dọc theo hai bên bờ sông là dãy nhà phố và rất nhiều biệt thự xinh đẹp trông như trong phim truyện cổ tích kéo dài lên đến lưng chừng núi. Ngay bên bờ sông phía bên trái là tòa nhà Trung tâm liên hoan phim rất đồ sộ nhưng có vẻ hơi nặng nề- chắc là theo trường phái kiến trúc Xô viết! Rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và hàng pha lê Bô hê mia. Dọc đường đi có những ki- ốt hình cái chai bán loại rượu nổi tiếng của Séc Becherobca không cho chụp ảnh. Dưới bóng cây mát rượi đây đó là các họa sĩ bán tranh phong cảnh hoặc vẽ chân dung. Ngoài ra còn có các trạm nghỉ chân cho du khách với vòi nước khoáng nóng liên tục chảy. Nước suối khoáng ở đây phải độ 70- 80 độ C và có mùi rất nồng- chắc có nhiều lưu huỳnh. Và du khách ở đây cũng khá đông. Một không khí thanh bình, dễ chịu ngự trị ở nơi đây.
Không biết hôm nay thành phố có hội hè gì- hình như quảng bá về ích lợi của tắm suối khoáng thì phải nên họ cho thiết kế một cái máng cao su rất dài theo con phố dốc để cho bà con trượt từ trên xuống. Tuy nhiên, thành phần chủ yếu tham gia là bọn trẻ con và giới trẻ mà thôi. Chúng cứ trượt xuống rồi lại chạy lên đầu dốc xếp hàng làm huyên náo cả một dãy phố.
Một điều ngạc nhiên thú vị nữa là ở đây cũng có khá nhiều bà con ta kinh doanh hay làm dịch vụ. Có người có cửa hàng rất lớn song cũng có người chỉ là một quầy lưu động nho nhỏ. Ở đây, nhà cháu gặp chú em LVT là em ruột của một đồng đội khả kính của mình. Chú em thân mật tặng mỗi anh một chai đặc sản gồm 32 loại thảo dược quý của Karlovy Vary hiệu Becheorobca (rất tiếc chai của nhà cháu đã được HKVN tống tiễn tại TSN). Không chỉ vậy, nhà cháu còn gặp một cháu gái cùng làng Chi Ngại cũng đang bán hàng ở đây. Nói là cùng làng nhưng có biết nó đâu vì nhà cháu đi biền biệt từ năm 17 tuổi đến nay. Ấy thế nhưng vừa gặp nhau lần đầu cháu đã rất thơm thảo: “Cháu tặng bác bộ ly về làm quà!”. Rất cảm ơn cháu! Coi như bác đã nhận!
Vào một cửa hàng lớn của bà chủ người Hải Phòng, anh em nhà cháu lại một lần nữa hoa mắt lên bởi các sản phẩm pha lê tuyệt đẹp. Cuối cùng là quyết định phá lệ- mỗi tên mua 01 chiếc bình hoa pha lê về làm kỷ niệm.
Từ Karlovy Vary về đến Praha vẫn còn sớm nên mấy anh em lại ghé TTTM Sa Pa thăm mấy đồng đội kinh doanh ở đây. Rất phấn khởi khi thấy SP rất giống chợ ở nhà mình song phong cách buôn bán, làm ăn của bà con mình ở đây đã có sự khác biệt nhất định với ở nhà.
































2 nhận xét:

  1. Theo như anh KN kể thì MH thấy thích nơi này ghê, giá mà được sồng ở đó thì khoái biết mấy.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng thích thật đấy nhưng còn thua Nha Trang vì ko có biển!
    NKN

    Trả lờiXóa