Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

CHÂU ÂU GÓP NHẶT- 31

Ngẫu hứng Stút gát
Sở dĩ gọi là ngẫu hứng bởi vì Stút gát hoàn toàn không nằm trong chương trình của chuyến đi này. Chỉ vì có dư dả chút thời gian nên anh em nhà cháu mới ghé qua đó. Tiếc rằng thời gian hơi ngắn nên cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa mà thôi.
Stút gát là thành phố lớn thứ sáu của Đức, là thủ phủ của bang Baden-Württemberg (phiên âm ra tiếng Việt hình như là Vuyếc tem béc thì phải). Nó không lớn lắm song lại đwọc rất nhiều hãng ô tô lớn chọn làm nơi đóng đại bản doanh như Méc xê đét Ben, Porsche… nên còn được gọi là cái nôi của ô tô. Không chỉ vậy, Stutgat cũng là một thnhf phố cổ với nhiều công trình có tuổi thọ cả nghìn năm.
Vì quỹ thời gian có hạn nên nhà cháu yêu cầu chú em LHT đi thẳng vào trung tâm- quảng trường chính Schlossplatz. Có thể nói đây là trái tim của Stút gát với kiến trúc cảnh quan rất cân đối và đẹp. Nơi trang trọng nhất quảng trường là tượng một nữ thần- chắc là nữ thần Atena- thần chiến thắng bởi thấy trong tay bà là vòng nguyệt quế. Ngay gần đó là một đài phun nước lớn. Phía trước tượng là một bãi cỏ lớn được điểm xuyết bởi những bồn hoa. Bao quanh quảng trường là những khối nhà cổ kình bao gồm
Chủ yếu xây dựng theo phong cách barôc.
Trời đang nắng đẹp nên quảng trường khá đông người. Người thì đi dạo, người thì ngồi nghỉ ngơi, có người nằm dài ra bãi cỏ phơi nắng, trẻ con thì vui vẻ nô đùa... Phong cảnh thật thanh bình.

Vào một quán giải khát cạnh quảng trường, anh em nhà cháu ngồi làm tý chống nóng. LHT và anh bạn lính già làm 2 ly kem lớn, còn nhà cháu vẫn phát huy truyền thống: một vại bia. Cậu bồi bàn trẻ măng và rất đẹp trai, đúng dòng giống Arien hỏi lại một câu. Nhà cháu lắc đầu nhìn LHT cầu cứu. Té ra nó hỏi uống loại bia nào. Bia vàng, bia đen hay bia béo? Vàng với đen nhà cháu thử cả rồi, còn bia béo thì chưa? Hỏi LHT chú ấy bảo bia này giàu dinh dưỡng hơn các loại bia kia. Thì thử phát! Vừa nhâm nhi ly bia đậm đà chất Đức vừa ngắm nam thanh, nữ tú kể cũng khoái!
Sau phút sảng khoái bên ly bia là cuộc tham quan xung quanh quảng trường. Ở đây có 2 lâu đài nổi tiếng là Lâu đài cổ và Lâu đài mới. Lâu đài cổ Altes Schloss được xây dựng từ thế kỷ thứ 10, từng là nơi ở của hoàng tộc Wurtemberg và nay là bảo tàng Württemberg. Chắc nó cũng được xây dựng lại nhưng dáng dấp vẫn giữ nguyên vẹn như xưa. Còn Lâu đài mới Neue Schloss được dùng làm Tòa thị chính. Cạnh lâu đài cổ là nhà thờ Stifskirche. Đây cũng là một nhà thờ có lịch sử lâu đời. So với các nhà thờ lớn ở Pa- ri, Mi lan thì nó rất nhỏ bé, giản dị nhưng lại có vẻ đẹp thanh thoát, cổ kính.
Có điều hơi lạ là biểu tượng của thành phố này lại gồm 2 thứ con rất trái ngược nhau: 1 con sư tử và 1 con hươu. Có lẽ ở Vuếc tem béc từ xưa đã xác định xã hội gồm 2 giai cấp đối kháng nhau: giai cấp thống trị và GC bị trị chăng?

Chiều xuống dần. Khi nắng đã nhạt đi anh em nhà cháu lại tiếp tục lên đường đến nhà người quen chưa một lần gặp mặt. Đó là một thị trấn nhỏ cách Stút gát khoảng 60- 70 km. Đang ở vùng bán sơn địa nên khá nhiều đồi dốc nối với nhau liên tục nên cảnh sắc hai bên đường rất đẹp và phong phú. Thỉnh thoảng lại thấy thấp thoáng những pháo đài cổ xưa hiện ra đầy bí ẩn. Nhà cháu thì băn khoăn không hiểu cuộc gặp mặt với người quen chưa từng gặp nãy sẽ diễn ra như thế nào?

































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét