Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

CHÂU ÂU GÓP NHẶT- 29

Một thoáng Munchèn- Mu ních 
Lẽ ra quê viễn vương quốc sẽ đưa anh em nhà cháu đi Munchen song vì có việc bận đột xuất nên anh em nhà cháu sẽ đi xe bus- như ở ta thì gọi là liên vận bởi nó chạy thẳng từ Praha của Séc sang Mu ních của Đức luôn. Quãng đường khoảng 400 km, giá vé quy ra tiền Việt khoảng 280K. Nói chung không quá đắt! Thực ra thì cái tên Munchèn này chỉ quen với người bản địa chứ bà con ta quen với từ tiếng Anh Mu ních hơn. Mà cũng chẳng riêng bà con ta. Khi đi mua vé, anh bạn V nhà cháu nói thế nào đó mà tay bán vé nó lại nhập vào một điểm nào đó tại mãi... Phần Lan. Nói đi nói lại nó vẫn ko hiểu. Đứng cạnh đó nhà cháu bật ra: “Mu ních” thế là nó hiểu liền. Vậy nhà cháu xin cứ gọi là Mu ních cho dễ hiểu.
Đúng 10.15 hai anh em nhà cháu lên xe. Xe này cũng của một hãng vận tải của Đức và lái xe cũng là người Đức. Theo giờ ghi trên vé là 15.15 sẽ đến Mu ních nhưng thực tế chậm hơn mất 1 giờ. Phải hơn 16 giờ anh em nhà cháu mới đến nơi.
Sở dĩ nhà cháu đưa Mu ních vào chương trình đi chơi đợt này bởi nhà cháu có một cô em con ông cậu ruột đang ở đó. Em nó sang học Triết- tất nhiên là Mác Lê rồi- từ năm 1986 theo học bổng của nhà nước. Chả biết may hay không may song sau khi thống nhất nước Đức thì cái ngành học đó không còn nữa, nó chuyển sang ngành khác. Và lẽ ra VN có thêm một nhà triiết học thì nước CHLB Đức lại có một chuyên gia CNTT. Học xong em nó ở lại bên đó và hiện nay đang định cư ở Mu ních. Biết ông anh sang, cô em cứ nhắn nhe anh phải sang đây và ở đây nhiều nhiều ngày vào mới đi chơi hết danh lam thắng cảnh ở vùng này. Nhà cháu nhắn lại: Ở Mu ních anh chỉ cần đến sân vận động Arena, thánh địa của Bayéc Mu ních và uống thử tất cả các loại bia ở đó là đủ rồi. Báo hại cho nhà cháu, cô em thật thà đi siêu thị mua tất cả các loại bia trên kệ, mỗi loại 2 lon về cho vào tủ lạnh. Thế có chết không chứ!
Mu ních nằm ở cực nam nước Đức, thuộc vào chân núi An pơ nên có độ cao khá lớn- gần 500 mét so với mực nước biển. Vì vậy khí hậu ở đây khá đa dạng, về mùa đông đây là thành phố nhiều tuyết nhất nước Đức. Tuy nhiên, vào dịp này thì thời tiết thật tuyệt vời. Trời rất mát mẻ, còn bầu trời cứ xanh ngăn ngắt như ngọc thạch ấy.
Là thủ phủ của bang Bavaria (Bayer) giàu có nhât nước Đức, trong lịch sử Mu ních đã được Đảng Quốc xã của Hít le chọn làm căn cứ địa. Chính vì vậy, trong WW2 Mu ních đã bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn của quân Đồng Minh. Rất may là quá trình xây dựng lại thành phố người ta đã cố gắng phục hồi theo nguyên bản những công trình cổ nên khu vực trung tâm thành phố vẫn toát lên hình ảnh một thành phố cổ. Hiện nay, Mu ních là thành phố lớn thứ ba nước Đức và được nhiều hãng lớn chọn làm nơi đặt đại bản doanh như BMW, Siemen...
Xuống xe bus một lát thì anh em nhà cháu gặp nhau. Từ đó về nhà cô em phải đi mấy ga tàu điện ngầm, sau đó đi bộ khoảng 400 mét. Tuy nhiên, đến chặng cuối hành trình thì bộ vó của hai anh em nhà cháu đều có vấn đề, nay lại mang nặng nữa nên hơi vất vả. Chỉ khoái nhất khi đã về đến nhà em nó, phát hiện ra cái ban công tuyệt đẹp rồi ngồi đó nhâm nhi cốc bia Đức với điếu thuốc và thư thái ngắm hoàng hôn đang dần xuống.
Sáng hôm sau, cuộc thăm viếng thành phố Muních của anh em nhà cháu được bắt đầu từ khu trung tâm với sự hướng dẫn của cô em. Đầu tiên là đại lộ gì đó nhà cháu ko nhớ nhưng là con đường mua sắm quan trọng nhất của Mu ních. Song đi cũng để ngắm mà thôi chứ anh em nhà cháu cũng không định mua gì. Con đường này vốn rất rộng, trước dùng cho quân Quốc xã duyệt binh. Bây giờ người ta đặt bồn hoa và các quán bán đồ ăn, đồ lưu niệm ra giữa làm dải phân cách. Tiếp đó là Nhà thờ Đức Bà và Tòa Đô chính. So với các công thự khác thì Tòa đô chánh Mu ních hơi khác biệt bởi phong cách kiến trúc quá cầu kỳ. Ngay trước đó là quảng trường Đức Mẹ lúc nào cũng đông nghịt du khách và học sinh đến học tập. Dưới chân tượng Đức Mẹ là những bó hoa và ngọn nến tưởng niệm những người vừa mới chết vì cuộc xả súng mới xảy ra trước đó vài hôm ngay tại thành phố này. Tại khu trung tâm này có rất nhiều cung điện, nhà thờ cổ và phục cổ. Điều đáng nói là nó giữ được nguyên bản như trước.
Cách đó không xa là quảng trường Odeon. Tại đây, Hít le đã từng nhiều lần đăng đàn diễn thuyết về chủ nghĩa quốc xã của mình và lôi kéo được một tỷ lệ rất lớn dân chúng ủng hộ. Có lẽ chính vì thế mà ở chính thành phố này cũng có Đài tưởng niệm những nạn nhân của CN quốc xã. Nhưng có lẽ còn nhiều người chưa biết “quốc xã” là gì đâu nhỉ?
Tiếp đó, anh em nhà cháu dành cho ngoại ô phía bắc. Đầu tiên là Nhà trưng bày sản phâm của BMW. Tiếp đó là sân vận động và công viên Olempia. Vừa bước vào nhà trưng bày sản phẩm của BMW thì câu lễ tân da đen đã nhô ra, hắn lí nhí gì đó rồi bật ra: “Xin chao! Viêt Nàm” với nụ cười rất cầu tài. Tưởng khách sộp đây! Nhà cháu phẩy nhẹ tay một cái đày vẻ ban ơn rồi đi vào. Ngoài trưng bày các mẫu xe, trong trung tâm còn có các quầy bán phụ tùng, đồ chơi và đồ lưu niệm... Nói chung là cứ hoa cả mắt lên.
Buổi trưa, cô em đề nghị đi ăn pi za. Quả thật, dọc đường anh em nhà cháu đã ăn đủ các loại món rồi nhưng chưa ăn món này nên đồng ý ngay. Sau khẩu phần ½ chiếc piza cỡ bự với hai vại bia tươi, anh em nhà cháu cơ động sang sân VĐ Olempia. Đây là SVĐ đwọc xây dựng cho kỳ Ô lem píc năm 1972 tổ chức tại đây. Chắc lấy ý tưởng từ dân du mục nên SVĐ được xây dựng bởi các mái che mô phỏng các lều cắm trại, có điều vật liệu làm mái trại là hàng vạn tấm mi- ca được kết nối với nhau bởi đinh tán, bu lông và được kéo căng bằng dây cáp thép. Điểm đặc biệt nữa của nó là cả mái vòm lớn như thế nhưng không hề dùng đến một cái cột chống nào. Nói chung, nó cũng gây được ấn tượng rất đặc biệt.
Bao quanh SVĐ là một công viên cũng mang tên Olempia. Công viên rộng mênh mông bát ngát, có đủ đồi núi, hồ nước và xanh mướt cây lá cùng bãi cỏ. Trong khuôn viên của nó có hàng chục cột điện cao, trên đó gắn mỗi cột hàng chục cái đèn. Khi tất cả đèn này sáng lên công viên chắc sẽ sáng như ban ngày. Nếu ở gần đây ngày cuối tuần cứ đến đây pic nic là đủ sướng rồi.




Tòa thị chính Mu ních










QT Odeon


Nhà trưng bày xe của hãng BMW






Công viên và sân vận động OLEMPIA










Đội tuyển bia Đức+ Séc



Ngọc nát còn hơn giữ ngói lành!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét