Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Kinh nghiệm vận dụng bài thuốc TAM KIM BÀI THẠCH gia giảm trong điều trị sỏi hệ tiết niệu đạt hiệu quả cao


Lương Y Phạm Văn Chè
Chủ tịch Hội Đông y Phường Sao Đỏ
I/ Đặt vấn đề
       Trong những năm gần đây xu hướng bênh tiết niệu sỏi ngày càng nhiều. Các nhà khoa học chuyên môn của cả hai nền y học đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị rất thành công. Nếu điều trị theo phương pháp tây y bằng mổ hoặc tán sỏi ngoài cơ theo phương pháp nội soi thì kinh phí có thể đến 10 triệu đồng. Sẽ là rất lớn đối vớí đại bộ phận người lao động nhưng rồi sau một thời gian sỏi lại tái phát trở lại hiệu quả không bền vững. Trong khi chọn phương pháp đông y sẽ rất lợi về kinh tế và thời gian, có thể chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng, bằng1/10 so với điều trị tây y và đặt ra một kế hoạch phòng bệnh kết quả sẽ rất bền vững. Trong viết bài này tôi xin viết về kinh nghiệm vận dụng bài thuốc hoàn toàn là thuốc nam điều trị các dạng sỏi hệ tiết niệu đạt hiệu quả  cao.
II/Công thức bài thuốc
- Kim tiền thảo:150g
- Hải kim sa:30g
- Kê nội kim:12g
       Đây là ba vị quân thường gọi là tam kim*
- Tác dụng: chính là làm sỏi từ lớn hóa nhỏ, từ nhỏ hóa không. Là phương diện thứ nhất (hóa)
- Thạch vĩ:50g
- Ngưu tất:15g (hoạc rễ cỏ xước):20g
    Tác dụng: Làm giãn niệu quản làm cho sỏi đi xuống vị ngưu tất bổ thận chữa đau lưng (lá thần). Là phương diện thứ 2 (dần)
- Đông quý tử:15g
- Sa tiền tử:15g (hoặc xa tiền thảo):20g
-Hoại thạch:25g
-Củ mạch 12g
    Tác dụng: Thanh nhiệt, lợi tiểu, thông lâm, làm thúc đẩy lượng nước tiểu nhiều tháo gỡ những sự co thắt ở niệu quản và niệu đạo qua đó đạt được kết quả thông lâm (là tá). Là phương diện thứ 3 (lợi).
-Phục linh:20g
-Trạch tả:12g
-Cam thảo sống:3g
     Tác dụng: Thẩm thấp lợi tiểu, tạo điều kiện sỏi đi xuống và bài tiết ra ngoài (là tá và sứ) . là phương diện thứ 4 (bài)
     Sự có mặt của cam thảo nhằm điều hòa các vị thuốc trong thang,
toàn bài có 12 vị, trọng lượng gần 370g
   Cách sắc: Một thang thuốc sắc 3 nước rồi gom lại chừng 1000mm chia 3 lần uông thêm 2 cốc nước chanh ít đường. Khoảng 1000 ml vì dùng nước chanh có chất citrale có khả năng làm tan sỏi. Nên vận động nhẹ nhàng hàng ngày và thoải mái trong tư tưởng. Cần tin tưởng vào kết quả là sỏi sẽ hết. Khi uống đủ liệu trình, liệu trình cần điều trị phụ thuộc vào két quả siêu âm kích thước sỏi to hay nhỏ, vị trí nằm ở đâu? Thường nếu kích thước sỏi nhỏ hơn 10mm liệu trình từ 20-40 thang. Nếu sỏi to hơn thì lượng kim tiền thảo cần lớn hơn và thời gian sẽ dài hơn, việc điều trị sỏi hệ tiết liệu cần phải kiên trì, lưu ý đối với các bệnh nhân có triệu chứng thận hư, có uể huyết và creatinin cao thì không nên dùng bài này. Phép gia giảm, đi tiểu ra máu thêm: ngó sen, hạn liên thảo, cỏ gianh, mỗi vị 12 g.
       Trong nhiều năm hành nghề, tiếp xúc và điều trị cho rất nhiều ca bệnh sỏi tiết niệu. tôi cũng được tiếp xúc với các kênh thông tin về chuyên môn của các hầy thuốc đã đi trước, các nhà chuyên môn có học hàm, học vị viết sách, viết tài liệu, tôi thấy:" muốn chữa bệnh sỏi tiết niệu thì phương(thang) đsặt ra phải đạt 4 phương diện là" hỏa, dẫn,lợi,bài". Bài thuốc trên đã đạt cả những nguyên tắc đó như đã trình bày ở trên.
    
III/- Khi đọc bài viết này có thể bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao vị kim tiền thảo sử dụng lượng lớn như vậy (150g) và có thể hơn một chút. Liệu có tác dụng phụ gì không? có ảnh  hưởng đén công năng của tạng phủ khác không? Trước hết phải nói ngay, đây là bài thuốc tôi vận dụng điều trị cho tôi trước đây. Bài thuốc do lương y lão thành rất giàu kinh nghiệm là cụ hy lân Hoàng Văn Vinh, tác giả của rất nhiều cuốn sách.
      Để ngăn chặn tái phát sỏi, người bệnh nên tuân thủ chế độ phòng bệnh bằng uống thuốc định kỳ 6 tháng, 1 năm 1 lần, nếu lượng thuốc thấp hơn và thời gian ngắn hơn lên duy trì lượng nước trong ngày, tổng thể 2000ml... cần lấy phương châm phòng bệnh làm chủ đạo khi bệnh chưa phát triển. Tây y cho rằng, người bệnh sỏi thận là trong nước tiểu của họ các muối phốt phát oxalat có khả năng kết tủa. Tây y dùng phương pháp mổ lấy sỏi (ngày nay có máy tán sỏi) nhưng không làm thay đổi kiểu hình, nên sỏi vẫn tái phát. Đông y không làm như vậy. Y học cổ truyền cho rằng những người sỏi thận là những người có thận âm hư cực nhiệt, người ta dùng phương pháp bổ thận âm và tả hỏa để đưa cơ thể về trạng thái "bình" (điều hòa âm dương) với kiểu mô hình mới này trong nước tiểu của họ các muối oxalat phôt phát ở trạng thái hòa tan. Như vậy sỏi mới không tái phát mà sỏi cũ cũng tan dần, khỏi bệnh mà hiệu quả bền vững. Bài viết của tác giả lương y Lê Tình giảng viên Đại học y trên tạp chí đông y trang 26 số 336-2002 dưới tiêu đề: chữa bệnh bằng thuốc đông y dưới ánh sáng của y học hiện đại.
       Như vậy sau khi điều trị sỏi ra rồi bệnh nhân nên uống thuốc bổ thận âm một thời gian không những phòng được sỏi tái phát mà còn có lợi cho sức khỏe ở nhiều vấn đề khác.
VN sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét