Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 2

Vừa nhận phòng và tắm rửa qua loa xong chúng tôi đã nhận được thông báo: “Vào bản ăn tối!”.

Thực ra thông tin này tôi cũng đã nghe loáng thoáng cuộc trao đổi giữa đoàn trưởng và chú Bình tiền trạm lúc còn ngồi trên xe. Cứ nghĩ đó là một dịch vụ du lịch mới của Điện Biên nên cũng hơi tò mò muốn biết. Tuy nhiên, khi gặp Bình thì hắn nói rõ hơn: “Có một cậu em quý các anh nên muốn mời các anh đến thăm gia đình và ăn bữa cơm thân mật”. Chưa gặp lần nào mà đã được mời như thế nên nghĩ cũng hơi ngại. Song phần vì nể Bình, phần thì tò mò muốn xem cách sinh hoạt, tiếp khách của đồng bào thế nào nên cả đoàn quyết định sẽ đi.

Nói là vào bản nhưng thực ra đó vẫn là nội thành của TP Điện Biên - phường Him Lam 2. Nơi đây chính là dãy đồi án ngữ ngay đầu TP Điện Biên bây giờ. Còn ngày xưa nó cũng là một cứ điểm mạnh và trận tiến công cứ điểm Him Lam ngày 13.3.1954 chính là trận đánh mở màn cho Chiến dịch ĐBP. Tuy nhiên, những cái đó chỉ còn trong ký ức. Còn Him Lam ngày nay đã trở thành phố phường rồi.

Sau khi đi loanh quanh qua vài con ngõ, chúng tôi đã đến trước cơ ngơi của cậu em Bình。 Tôi thật sự ngỡ ngàng về sự hoành tráng và cầu kỳ của nó.

Cơ ngơi nằm trên sườn đồi, có tầm nhìn rất rộng và được san ủi thành 2 cấp. Cấp dưới là một cái sân rộng lát gạch đỏ, ở giữa là một đài phun nước được chiếu bằng ánh sáng xanh trông thật ngoạn mục. Sau đài phun nước là hai lối lên bậc trên. Tọa lạc ở đây là một ngôi nhà sàn rất to (sau này được gia chủ cho biết là mua 3 ngôi nhà cũ để ghép lại thành ngôi nhà này). Dưới sàn là một sảnh rất rộng kê bộ bàn ghế tiếp khách. Phía sau là các căn phòng vách ván xinh xinh. Không giống như đa số nhà sàn đồng bào các dân tộc, tất cả các chi tiết của ngôi nhà từ cột đến xà, sàn, vách, cửa v.v… đều rất trau chuốt và được đánh véc- ni bóng loáng. Dưới ánh sáng điện, tất cả cứ sáng bừng lên trông rất quý phái. Cứ như một lâu đài trong chuyện cổ tích vậy. Đón chúng tôi từ cổng là K. - chú em của Bình và là con nuôi của gia đình này.



4 nhận xét:

  1. Nhà và cảnh quan quanh nhà của "cậu em Bình thật tuyệt. Không biết cậu ấy làm gì mà khá giả vậy?
    ( Song Thu)

    Trả lờiXóa
  2. Theo như họ nói thì giá thành toàn bộ cơ ngơi này cũng không lớn lắm đâu ạ. Nếu không kể đất thì chỉ có khoảng hơn 1 tỷ thôi. Gia chủ là cán bộ phường, các con đã lớn cả song vẫn ở chung. Cậu con nuôi K. là giám đốc 1 doanh nghiệp xây dựng. Đất thì đất cũ của nhà. Lại có phương tiện, thợ thuyền trong tay nên họ làm cũng dễ thôi.
    NKN

    Trả lờiXóa
  3. Vì có người nhà làm Giám đốc công ty xây dựng nên mới có "giá bèo" thế chứ. Nhìn toàn cành cả nhà và vườn qua hai bức ảnh cũng có thể thấy giá thật gấp mấy lần cái giá mà gia chủ cho biết rồi! Cái Thích nhất là thiết kế của khu nhà vườn này, đúng là hơi "độc" thật.

    Trả lờiXóa
  4. Bao giờ mình được ở trong một ngôi nhà như thế này nhỉ?
    Thật là tuyệt. Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa