Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 7

Chiều 6.4 theo kế hoạch chúng tôi sẽ đi thăm viếng các di tích xung quanh khu vực thành phố ĐB. Nơi đầu tiên chúng tôi tới là Nghĩa trang LS đồi A1. So với dịp kỷ niệm 50 năm nghĩa trang đã làm thêm phần Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm và một số hạng mục khác (xem http://baodientu.chinhphu.vn/Hoat-do...-A1/186833.vgp).

Nhìn chung, khu nhà tưởng niệm trông khá bắt mắt, vừa trang nghiêm thành kính song cũng mang tính thẩm mỹ, tránh được cái gu sáo rỗng như lối mòn ở các nghía trang khác.

Mặt trước và cổng vào NT:


TRung tâm hành lễ:


Đây là một nghĩa trang lớn với 644 ngôi mộ liệt sĩ. Song điều làm lòng người đến viếng đau đáu nhất đó là chỉ có 4 ngôi mộ của các AH là có tên (Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn và Trần Can), còn lại 640 LS kia là không biết tên.

Thắp hương xong, chúng tôi trở ra đi dọc những tấm biển đồng khắc tên liệt sĩ.




Chợt liên tưởng đến Đài tưởng niệm chiến tranh VN ở Oa- sinh- tơn với bức tường hình chữ V khắc tên hơn 58 ngàn lính Mỹ đã chết hoặc mất tích ở VN. Băn khoăn không biết ai đạo ý tưởng của ai. Hỏi bác Google thì ra bên Mỹ làm trước (1982), còn ở ta đến 1994 mới làm.

Có 2 người trong đoàn chưa thăm ĐB lần nào nên đoàn định cho vào tham quan Bảo tàng song khi ra thì thấy BT sửa chưa xong, máy móc cần cẩu còn để lung tung ra đấy nên lại thôi. Từ ngoài nhìn vào thì thấy kiểu dáng của BT hơi lạ mắt. Trông cứ tròn thu lu như cái lô cốt ấy. Cũng lạ mắt như BT Hà Nội. Không biết số phận của nó có giống với BT Hà Nội không?

Theo TK:

Còn hiện tại:


1 nhận xét:

  1. Đọc phần kí sự này, tôi lại chợt nhớ tới đoạn thơ sau trong trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm:
    Có biết bao người con gái con trai
    Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
    Họ đã sống và chết
    Giản dị và bình tâm
    Không ai nhớ mặt đặt tên
    Nhưng họ đã làm ra ĐẤT NƯỚC
    Để rồi từ đó ta càng thấy nỗi đau, sự mất mát do chiến tranh thật vô cùng lớn lao với nhân dân và càng thêm biết ơn các chiến sĩ vô danh đã hóa thân vào lòng đất mà gieo mầm cho sự sống tươi xanh. Ta mong muốn cháy bỏng, khao khát đến tận cùng về một thế giới hòa bình cho mọi người cùng dựng xây cuộc sống an lành hạnh phúc. Ta phản đối chiến tranh dù cuộc chiến đó có bị khoác lên mình nó bao nhiêu mỹ từ thì kết quả vẫn là hy sinh xương máu của nhân dân

    Trả lờiXóa