Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 12

 Rời NTLS đồi Độc Lập chúng tôi thẳng tiến theo QL12. Đây là đường chính từ ĐB đi Lai Châu. Tuy nhiên, nếu nhìn trên bản đồ sẽ thấy nó như một chữ U lộn ngược. Sở dĩ như vậy là vì nó phải đi vòng lên tít phía bắc để tránh những dãy núi cao của nhánh tây dãy Hoàng Liên Sơn. Có lẽ do vậy nên mặc dù đèo dốc liên miên nhưng độ dốc thì cũng bình thường và cũng không có những cái “cua” chết người. Dọc hai bên đường, cảnh sắc liên tục thay đổi rất thú vị. Lúc thì một vách núi dựng đứng, lúc lại là một mép vực sâu.



Đây đã đến địa bàn của người Mông thì phải. Thỉnh thoảng lại gặp trên đường những phụ nữ Mông đang đi hoặc kiên nhẫn làm một cái gì đó:



Gần trưa thì bọn tôi tới Mường Lay- một thị xã trẻ vừa mới mọc lên dọc theo hai bờ song Đà. TX đang xây dựng nên cũng chưa có công trình gì đặc sắc nhưng chắc chắn nó sẽ có một tương lai tốt đẹp.





Con sông Đà hung dữ đã bị chế ngự bởi đập Sơn La nên mực nước dâng cao và hiền hòa hơn bao giờ hết vì bản thân nó đã thành một cái hồ dài.



Để xác định xem độ cao mực nước sông dâng lên bao nhiêu so với trước đây chúng tôi tới cầu Hang Tôm. Từ đây nhìn về TX là mặt hồ trải rộng, nước xanh biếc. Còn nhìn về phía hạ lưu bạn sẽ thấy có 2 cái cọc vuông nhô lên mặt nước chừng 2- 3 mét. Đó chính là đỉnh của 2 trụ neo cáp của cầu treo Hang Tôm cũ. Trước đây, mặt cầu treo này đã cách mặt nước chừng 20 mét. Ngày nay nó ngập trong lòng hồ cũng chừng đó nữa. Cứ nhìn cái đầu cột neo cáp sẽ hình dung được nước dâng như thế nào.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét