Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 4


Để chứng tỏ lòng hiếu khách của mình, các mâm cỗ đều đày ú ụ. Ngoài gà, vịt như cỗ dưới xuôi ra có mấy món được coi là đặc sản của bà con người Thái:

1- Gỏi cá: Nghe giới thiệu là gỏi cá thì mình biết thế chứ nhìn thì không thấy cá đâu cả. Ngay cả khi đưa lên mũi ngửi cũng không thấy mùi tanh hay mùi gì cả. Chẳng biết bà con trộn với gì mà khéo thế. Món này được ăn bằng cách gói vào lá lốt cùng với ít tía tô nên lại càng thơm ngon.

2- Nộm măng: Lúc đầu mình tưởng là măng xào nhưng không phải. Măng thái nhỏ và chỉ chần qua nước sôi sau đó trộn với các loại gia vị là xong. Ăn khá lạ miệng và ngon.

3- Măng đắng luộc: Có lẽ là măng giang thì phải bởi không to quá, cũng không nhỏ quá và khá đắng. Mỗi người 2 củ nhưng mình chỉ ăn 1 vì sợ no.

4- Chẩm chéo: Đây là loại đồ chấm đặc hữu của bà con. Nó được chế biến bởi hạt chẩm chéo trên rừng. Hạt này có mùi thơm thơm và khử tanh rất tốt.

5- Xôi tím: Nhìn cái típ xôi màu tím rất đẹp mình đoán đó là xôi được đồ bằng gạo nếp cẩm không biết có đúng không nhưng vì mải chén quá không kịp hỏi.

6- Thịt bò khô nướng: Đại khái đó là những miếng thịt bò được phơi khô, gác gác bếp để dành, trước lúc ăn đem ra nướng lại cho nó mềm. Ăn giống như “trâu gác bếp” nhưng ngọt hơn và màu sắc cũng tươi hơn.



Gia chủ còn bày tỏ lòng hiếu khách bằng sự nhiệt tình mời rượu. Cả bà chủ, cô con dâu, cô con gái đã xong việc bếp núc cũng vào cuộc. Mình không hiểu sao con gái ở đây uống rượu tốt thế. Đến lúc nghe cô con dâu nói: “Cháu xin phép uống 50% vì đang cho con bú” thì mới lò mò đoán ra: Trẻ con ở đây nó đã làm quen với rượu từ lúc còn trong bụng mẹ, khi bú sữa mẹ…

Tranh thủ lúc mọi người chúc tụng nhau sôi nổi, mình lẻn vào ngồi mâm người nhà tâm sự với ông chủ một chút. Nói chung, đó là một người thật thà, chất phác và rất dễ gần. Hỏi cái nhà này ông làm bao nhiêu tiền thì ông cho biết là hết khoảng 1 tỷ. Nhà rất to nên hiện tại tất cả các con vẫn đang ở chung tại đây.

Mãi đến hơn 22 h cuộc vui mới tàn. Quả thật, đây là một trải nghiệm thú vị đối với mình. Đêm ấy về mình ngủ thật ngon.


(Còn nữa)

1 nhận xét:

  1. Khắc Nguyệt sướng thế! Đã được tham quan lại được ăn đặc sản miễn phí. Nghe kể thôi đã phát thèm rồi nè.

    Trả lờiXóa