Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

THÀY TRÒ TÔI ĐÀM ĐẠO VĂN CHƯƠNG (11)


Thưa thày, truyện ngắn của thày, trò Hương có học dài dài cũng còn lâu không biết có theo được không?. Nhất là cái kiểu viết nham nham nhở nhở ấy. Văn phong rất ngắn gọn, hóm hỉnh, cách viết phóng khoáng, mở ra cho người đọc nhiều cách nghĩ, kết chuyện rất nhẹ nhàng mà thâm thúy. Tuy vậy, trò Hương nghĩ, không biết cô Thu có ý kiến gì khi đọc truyện ngắn này không nhỉ? Không thể một người mũi thính như thế lại chịu làm cái chuyện yêu cuồng nhiệt như thế bên  "một đám thâm thâm, ươn ướt to bằng cái đĩa"  làm cho "chỗ nào cũng thấy thối?" ấy được. Chỉ có mũi của  lão Tuân bị "điếc từ khi cắt pôlip năm 1963" mới không bị cái mùi kinh khủng của cái "tội" kia nó ám thôi. Còn người đọc có bị cắt  pôlip mũi đâu !?. Vậy nên, trò Hương nghĩ, cần thêm khoàng ít từ nữa để mô tả sự che đậy vội vàng cái sự kia rồi mới đến đoạn cuồng nhiệt kia được (chẳng hạn, có thể thêm vào trước câu: Hắn vỗ vỗ vào lưng tôi và vừa vỗ vỗ hắn vừa âu yếm" mấy từ: Một tay kéo vội cái chăn bông ấp vào cái đám thâm, ướt to bằng cái đĩa kia, một tay  ... (Câu hoàn chỉnh là : Một tay kéo vội cái chăn bông ấp vào cái đám thâm, ướt to bằng cái đĩa kia, một tay  Hắn vỗ vỗ vào lưng tôi và vừa vỗ vỗ hắn vừa âu yếm: .....). Theo trò Hương, chỉ thêm một chi tiết nhỏ ấy, sẽ nâng Hắn lên tầm tinh tế, thông minh, nhanh nhẹn...  Đó là những tố chất rất cần để một lần nữa tôn giá trị của Hăn đấy ạ. Có vậy thì mới đáng để lão Tuân  "chấp nhận" cả đời và ao ước giá như đêm nào cũng được nằm mơ... chứ ạ. Trò Hương biết, thày hay thích hài, thích nham nhở, nhưng với truyện này, trò Hương thấy cần giữ lại một chút chút gì đấy (xen giữa sự hớ hênh váy mấn, yếm áo, trần trụi  của Thị Nở và Chí Phèo là bát cháo hành hoa thơm ra phết đấy ạ).
Trò Hương mạnh dạn có ý nhỏ vậy, mong thày vui, còn có thêm, hay có sửa hay vẫn để nguyên là chuyện của thày ạ. Trò Hương mong được đọc nhiều truyện ngắn tiếp theo của thày ạ.
       (Trò Hương đã gửi thư này được 3 ngày, vì không thấy có thư mới của thày, kiểm tra lại là do trò đánh địa chỉ mail không chính xác. Hôm nay trò gửi lại, mong thày thứ lỗi ạ)

11/7/2010

"Cô giáo Hương " ơi! Cô chấm bài kỹ quá. Làm cho "trò Tuân" cứ nơm nớp lo không biết cô giáo có duyệt cho "trò Tuân" tốt nghiệp "khóa tập huấn viết truyện ngắn của cô giáo" hay không? Còn ý kiến của "cô giáo"  về một số chi tiết của truyện thì ý kiến của "trò Tuân" thấy  thế này: nếu là loại truyện "tinh tế thấu đáo" kiểu của  Minh Hương mới cần phải "kín kẽ" như vậy. Còn cái lối "nửa đùa nửa thật", " nham nhở" như của "trò Tuân" thì chả cần. Vả Lại "trò Tuân" cũng đã "vừa bao lau" vừa "cảnh giác nhìn cánh mũi hắn " Nghĩa là cái chi tiết ấy chỉ là chi tiết "cường điệu" cái độ tinh nhạy của cái mũi hắn thôi. Cái mũi hắn đã thính vậy mà hắn cũng vẫn phải "đưa cái mũi khoắm khoằm của hắn ra ngửi bốn chung quanh" rồi kia mà. Nghĩa là trong thực tế nó chả đến nỗi nào đâu.Nhất là lại nghe thấy chồng nói "Anh vừa mới nằm mơ bị xử bắn, hãi đến vãi cả ra đấy" thì tâm lý hắn đã bị hút vào sự lo lắng rồi".Sự chú ý của hắn đâu còn để ý đến chuyện "thơm hay thối" nữa? mà là "sống hay chết, thật hay mơ" ? và khi đã định thần vỡ lẽ ra hắn mới "đột ngột ôm chầm lấy tôi" như thế chứ.
Dù sao "trò Tuân" cũng xin cám ơn về những lời "chỉ giáo" của "cô Giáo Hương". Nhưng cô giáo vẫn chưa cho ý kiến cụ thể về kết quả đánh giá của cô giáo. "Trò Tuân" vẫn lo lắm."Trò Tuân" không có "gu viết truyện mấy" cho nên sẽ cố gắng thôi chứ cũng phải lâu lâu mới đẻ ra được một truyện. Khi nào "có truyện" nhất định là em sẽ xin ý kiến của cô giáo đấy. Em chào cô.
9/9/2014
Đỗ Đình Tuân

1 nhận xét:

  1. Ôi trời thầy Tuân không giễu vợ mới lạ còn giễu là chuyện thường ngày ở nhà và cả ở trang văn nữa đó nha. Mình quen rồi nên nỏ có ý kiến chi mô. Nhiều khi được giễu cợt còn thấy thích thú rung rinh ấy chứ.
    Hai thầy trò đàm đạo vui vẻ và bổ ích lắm. Xin chúc mừng. Những vấn đề đàm đạo ni thầy Tuân giấu kín chừ mình mới biết đó Hương ạ

    Trả lờiXóa