Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

CÂU ĐỐI TREO TẾT CỦA VỢ NHÀ THƠ

Sáng ngày 26-2-2015 (Tức ngày mồng Tám, tháng Giêng, năm Ất Mùi) tôi đến chúc tết nhà thơ Thanh Dạ nhân dịp xuân mới. Sau màn chào hỏi, chúc tụng theo tục lệ, Bà Phạm Thị Kim (Chính thất của nhà thơ Thanh Dạ) khoe với tôi: "Gần đây tôi cũng hay viết thơ, đặc biệt dịp này tôi còn sáng tác được cả câu đối, chẳng biết có đúng luật lệ và có treo được không, tôi đọc cho ông nghe có gì ông sửa cho tôi nhé!" Sau khi nghe bà chủ nhà đọc thơ và câu đối, tôi thấy sững sờ vì khả năng chữ nghĩa của bà. Tôi nói với bà: "Bài thơ lục bát tuy ngắn ngủi nhưng tình ý thì sâu sắc, tuy nhiên nếu thêm một hai câu nữa chắc sẽ trọn vẹn hơn. Về đôi câu đối thì rất chuẩn mực rồi không cần góp ý (Miễn góp ý) gì thêm. Tôi thật không ngờ bà sáng tác được câu đối, lại rất chỉnh và thâm thúy đến thế! "Bà bảo rằng: "Đêm đêm nằm một mình, do hoàn cảnh đưa đẩy, thế là thơ và câu đối cứ tự tìm đến với tôi đấy ông ạ! Bây giờ tôi nhờ ông viết giúp tôi lên giấy để tôi treo chơi, và sau đó ông "khoe"hộ lên trang mạng của ông có được không? "Tôi tự biết mình chữ xấu, viết chữ to lại càng xấu, nhưng trước đề nghị của vợ nhà thơ (bạn tôi) lại là dịp đầu năm xuân mới nên tôi không dám từ chối. Dưới đây là đôi câu đối và bài thơ của bà Phạm Thị Kim. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc

- GIÁP NGỌ QUA NGỰA CÒN QUEN ĐƯỜNG CŨ
- ẤT MÙI TỚI DÊ VẪN GIỮ LỐI XƯA

KHÔNG ĐỀ

Bốn mùa xuân hạ thu đông
Mỗi năm tết đến chờ trông bao điều
Cầu cho sức khỏe còn nhiều
Sum vầy con cháu sớm chiều vui thay
Quên đi mọi nỗi đắng cay
Chỉ mong sống những tháng ngày bình yên...

                       Phố Hóp, ngày 16-2-2015
                               Phạm Thị Kim


                                                                 
CÂU ĐỐI KHI ĐỂ TRÊN BÀN
CÂU ĐỐI KHI TREO TRÊN CỘT
Nhân Hưng, ngày 26-2-2015
Photo & Giới thiệu:Tạ Anh Ngôi

4 nhận xét:

  1. Câu đối treo trên cột Thanh Dạ hay thật! Bác Kim ơi, viết nhiều câu đối, làm thơ nhiều nhiều nữa để đăng lên Tri Ân và gửi đăng báo Hải Dương đi, chúng em ủng hộ bác hết mình!

    Trả lờiXóa
  2. Hình như nàng nhắc nhỏ chàng
    Ngựa quen đường cũ, dê màng lối xưa
    Cuộc đời lắm nắng nhiều mưa
    Tiếng ong bay, tiếng ve khua nát lòng

    Trả lờiXóa
  3. Cặp câu đối thật chỉnh nhưng cần thêm hai dấu phẩy để phân nhịp:
    -GIÁP NGỌ QUA, NGỰA CÒN QUEN ĐƯỜNG CŨ ;
    -ẤT MÙI TỚI, DÊ VẪN GIỮ LỐI XƯA !
    Giữa bản viết treo và bản in mạng nên thống nhất, hoặc cùng là ĐI hoặc cùng là QUA, không nên mỗi bản một phách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu đối treo ở CỘT lỗi do người viết sơ ý.Nguyên văn là chữ QUA.Nhân đây nhờ ông Đỗ,bà Thu đối giúp câu:CẢ TẾT VỢ BỎ ĐI BẮT MÌNH SANG HÀNG XÓM !

      Xóa