Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

AI LÀ NGƯỜI ĐA TÌNH NHẤT ? ( Thách đố )

                  Em xin nhờ thày Tuân làm trọng tài

    (Giải thưởng là một thẻ cào điện thoại mệnh giá 100.000VNĐ. Thời gian thách đố từ ngày hôm nay đến hết ngày mồng mười tết)

Thưa rằng:
     Rượu nhâm nhi được đôi chén, thơ vọc vạch được đôi câu.  Rượu vào gúp thêm chí khí và can đảm “ Múa rìu” khoe khoang về thơ:
     Đã là người Việt Nam ai cũng thuộc ít nhất một hai câu Kiều, có người thuộc cả 3.254 câu, có người đọc ngược từ câu cuối sách đến câu đầu sách; ru con bằng những câu Kiều, dùng Kiều để bói toán cuộc đời…Có thể nói mọi trang thơ Kiều đều va vào đời sống hàng ngày, đều hóa thành tấm gương soi, nhìn, suy nghĩ và cảm nhận.
 Trong truyện Kiều, cụ Nguyễn Du dành rất nhiều câu, đoạn tả vẻ đẹp (từ cốt cách đến tinh thần) của nàng Kiều với lối văn phong tài hoa, rất mượt và  cũng rất gợi. Kiều đẹp đến nỗi chàng Kim chỉ vừa mới gặp Thúy Kiều ở tiết Thanh minh trong hội Đạm thanh đã si tình ngơ ngẩn mà kêu lên rằng:
                  Người đâu gặp gỡ làm chi
           Trăm năm biết có duyên gì hay không.
      … Rồi người anh hùng Từ Hải. Rồi ngay cả ngã sở khanh khi gặp Kiều cũng phải tuyên bố theo cách riêng rất…đa tình...” Mặt sắt cũng ngây vì tình”.
    Vậy xin được hỏi cả làng ta: Các nhân vật trong truyện Kiều, ai là người đa tình nhất?
Cũng xin thưa trước rằng:
  “Sớm đào tối mận lân la/ trước còn trăng gió sau ra đá vàng” của chàng Kim Trọng cũng chưa đủ nói nên chàng là người đa tình nhất. Hay là cụ Nguyễn Du- Vì cụ  là tác giả đẻ  ra tất cả các sản phẩm ấy ?.

 Tô Quang xin thách đố cả làng .


7 nhận xét:

  1. Trước tiên xin cám ơn Tô Quang vì đã khơi ra một trò chơi mới cho xóm trian nhà mình. Trò chơi này cũng khá trí tuệ và hấp dẫn.
    Tuy nhiên cách dẫn dắt đến câu đố của Tô Quang còn một vài sai sót nhỏ như sau:
    - Thứ nhất: hội Đạp thanh ( tức là dẫm lên cỏ xanh, một nét đặc trưng của lễ hội trong ngày thanh minh: "Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh"-TK) chứ không phải Đạm thanh đâu.
    - Thứ hai: "mặt sắt cũng ngây vì tình" không phải là tuyên bố theo cách riêng rất đa tình của gã Sở Khanh như Tô Quang viết mà đó là lời tả của Nguyễn Du về nhân vật Hồ Tôn Hiến sau khi hắn thắng Từ Hải liền bắt Kiều "thị yến dưới màn" và ép nàng hầu đàn"Dở say lại ép cung đàn nhặt tâu". Tiếng đàn của Thúy Kiều lúc ấy là tiếng nức nở thảm sầu đến chảy máu đứt ruột : "Một cung gió thảm mưa sầu/ Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay/" nhưng vẫn rất hay, rất lay động lòng người " Ve ngâm vượn hót nào tầy/ Lọt tai Hồ cũng nhăn mày rơi châu". Sau khi Hồ Tôn Hiến nghe đàn và hỏi Kiều về nguồn gốc khúc đàn ấy thì cụ Nguyễn Du mới hạ một cặp lục bát rằng: " Nghe càng đắm ngắm càng say/ Lạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình" đấy Tô Quang ạ.
    - Thứ ba nữa là sau khi Tô Quang dẫn dắt một hồi rồi mới nêu ra câu hỏi: " Vậy xin được hỏi cả làng ta: Các nhân vật trong truyện Kiều, ai là người đa tình nhất?" thì Song Thu tôi cũng có một vài băn khoăn: Vì từ : đa tình chỉ có nghĩa là nhiều tình cảm. Không biết ở đây Tô Quang muốn hỏi ai là người nhiều tình cảm với Thúy Kiều nhất hay chỉ là tình cảm nói chung thế thôi?

    Trả lờiXóa
  2. Người đa tình nói thẳng ra là người "máu". Trông thấy mà "máu" là lẽ đương nhiên. Trong các nhân vật có tên trong truyện Kiều đều đa tình cả nhưng xét cho cùng cũng như anh như tôi mà thôi. Mooyj nước sắc hương trời chắc giám khảo Đỗ Đình Tuân cũng phải nao nao cõi lòng dù Minh Thu kề bên.
    "Máu" thật sự chỉ nghe phong phanh mà tìm đến mới' máu". Trong truyện Kiều người máu nhất lại là anh chàng vô danh (Khách viễn phương) Anh ta chưa biết Đạm Tiên, chỉ nghe đồn mà tìm tới mới xứng danh Đệ Nhất Đa Tình (Máu gái).
    Có người khách ở viễn phương
    Xa nghe cũng nức tiếng nàng tìm chơi
    Khi tìm tới địa chỉ thì Gái đã trở thành một cái xác vô hồn:
    Thuyền tình vừa ghé tới nơi
    Thì đà trâm gãy bình rơi bao giờ!
    ... Và chàng ta đã không bỏ đi như những người không có được người mình mến mộ mà :
    Sắm sanh nếp tử, xe châu
    Vùi nông một nấm mặc dầu cỏ hoa
    Hỏi rằng đa tình như anh ta thiên hạ được mấy ai.

    Đỗ Đặng Biên (ST&BS)

    Trả lờiXóa
  3. Rằng hay thì thật là hay
    Nhưng mà nó cứ loay hoay thế nào?
    Hỏi luôn bác Goog xem sao
    Có ngay đáp án để vào.. Yên Mô (mà lĩnh thưởng)
    http://www.baohaiduong.vn/News/2013/1-118-1229-73897/Ai-la-nguoi-da-tinh-nhat.viss

    Để 100k đấy nhớ!
    NKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Khắc Nguyệt. Mình đã theo đường linh này và tìm ra bài báo ấy rồi. Tuy nhiên đấy chỉ là một quan niệm của vị khách văn ngoại quốc thôi mà. Trong xóm ta, biết đâu sẽ có nhiều cách kiến giải khác nhau?
      À, mình đã chỉnh lại vế đối của mình vào nhận xét rồi đấy. Tuy không hay và tự nhiên như vế ra nhưng đã trả được cả ba từ đồng nghĩa khác âm. Cái món đối này, đúng là chỉ sơ ý một chút là không ổn luôn đó nha

      Xóa
  4. Hello I'am Chris !
    this is not a "spam"
    The "directory" is 17 million visits, 193 Country in the World! and more than 18,000 blogs. Come join us, registration is free, we only ask that you follow our blog
    You Have A Wonderful Blog Which I Consider To Be Registered In International Blog Dictionary. You Will Represent Your Country
    Please Visit The Following Link And Comment Your Blog Name
    Blog Url
    Location Of Your Country Operating In Comment Session Which Will Be Added In Your Country List
    On the right side, in the "green list", you will find all the countries and if you click them, you will find the names of blogs from that Country.
    Imperative to follow our blog to validate your registration.Thank you for your understanding
    http://world-directory-sweetmelody.blogspot.fr/
    Happy Blogging
    ****************
    i followed your blog, please follow back
    +++++++++++++++++
    Xin chào I'am Chris!
    đây không phải là một "thư rác"
    Các "thư mục" là 17 triệu lượt người, 193 quốc gia trong thế giới! và hơn 18.000 blog. Hãy tham gia với chúng tôi, đăng ký là miễn phí, chúng tôi chỉ yêu cầu mà bạn theo dõi blog của chúng tôi
    Bạn có một Blog tuyệt vời Mà tôi xem xét để được đăng ký trong từ điển quốc tế Blog. Bạn sẽ Đại diện cho quốc gia của bạn
    Vui lòng truy cập liên kết sau và Làm thế nào Blog của bạn Tên
    Blog url
    Đến từ đất nước của bạn hoạt động như thế nào Trong phiên nào sẽ được thêm vào Danh sách quốc gia của bạn
    Ở bên phải, trong "danh sách xanh", bạn sẽ tìm thấy tất cả các nước và nếu bạn nhấp vào em, Bạn sẽ thấy tên của blog từ đó Country.
    Bắt buộc để theo dõi blog của chúng tôi để xác nhận registration.Thank của bạn, bạn cho sự hiểu biết của bạn
    http://world-directory-sweetmelody.blogspot.fr/
    Chúc mừng blog
    ****************
    i Tiếp blog của bạn, hãy làm theo trở lại

    Trả lờiXóa
  5. Đỗ Đăng Biên đã đưa ra một "cách hiểu ĐA TÌNH" riêng của mình. Theo đó thì người đa tình tức là người "máu gái". Theo TIÊU CHÍ ấy, Đỗ Đăn Biên cho rằng: Người đa tình nhất trong Truyện Kiều chính là một người vô danh "Khách ở viễn phương". Đây là ý kiến rất nhanh nhạy và khá độc đáo. Xin nhiệt liệt hoan nghênh. Đề nghị các hội viên trong làng nên tích cực tham gia, nhất là vvới nhừng người "lủi tiếng" như Thanh Dạ, Anh Ngôi, Xuân Hiểu. So ra thì cùng không kém Tô Quang là mấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu "lủi tiếng"nhiều kinh nghiệm đã được mời làm giám khảo!

      Xóa