Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

MƯỜI CÔ GÁI TRÊN NGÃ BA ĐỒNG LỘC

 
Ngã ba Đồng Lộc buổi chiều vàng
Bỗng thấy lòng mình nỗi xốn sang
Bom đạn quân thù ngày chúng rắc
Xới cày mảnh đất đỏ tan hoang

Mười em trong trắng tình thơ mộng
Mang chút hơi nồng cản đạn bom
Mơ ước thông đường cho chiến tuyến
Giữa trời khói lửa phất cờ hồng

Người yêu nặng lắm lời thề hẹn
Gửi chốn quê nhà chút vấn vương
Gió biển mặn mòi tha thiết gọi
Khúc ca bi tráng ngạt ngào hương

Mười em đã trở thành huyền thoại
Đồng Lôc nhà thờ với tháp chuông
Mãi mãi sẽ đi vào sử sách
Một thời chiến thắng thật vinh quang
 
                                                           VN

2 nhận xét:

  1. Đọc thơ anh, MQ nhớ có một lần, phải viết lời giới thiệu cho một ca khúc "Cúc ơi!", MQ thoạt tiên rất lúng túng, vì không biết "Cúc ơi" là bài hát nào, của ai, mang nội dung gì, mặc dầu có biết chuyện mười cô gái ngã Ba Đồng Lộc hi sinh. Đến khi tìm hiểu ra mới "hoàn hồn". Và MQ chép lại chia sẻ với anh:

    Chúng ta hãy nhớ lại một ngày tháng 7 nắng gắt ở Đồng Lộc, vào lúc 16 giờ ngày 24-7-1968, tại mặt đường cách Ngã ba Đồng Lộc huyện Can Lộc Hà Tĩnh về phía Nam khoảng 300 m, 10 cô gái thanh niên xung phong tuổi đời từ 17-24 trong khi san lấp hố bom, thông đường đã hi sinh dưới làn bom man rợ của kẻ thù.
    Suốt đêm hôm đó và cả ngày hôm sau, đồng đội và nhân dân trong vùng đã đào bới, tìm kiếm thi hài các em, đem về tắm rửa sạch sẽ. Tất cả đều như đang vừa đi vào giấc ngủ dài. Đồng đội đã đặt các em vào khu đồi Bãi Dịa với lòng xót thương vô hạn. Nhưng trong số 10 em, mới chỉ tìm được 9 thi thể , còn thiếu Hồ Thị Cúc, tiểu đội phó. Đồng đội và nhân dân đã làm lễ gọi hồn em. Yến Thanh (tên thật Nguyễn Thanh Bình- cán bộ phụ trách kỹ thuật ngành GTVT) có mặt lúc đó bật khóc, nghẹn ngào viết lên bài thơ: “Cúc ơi”, và bài thơ này được đọc trong lễ gọi hồn. Rồi tới ngày thứ ba, đồng đội mới tìm thấy em trên đồi Trọ Voi cách hố bom cũ chừng 20m trong tư thế ngồi, đầu đội nón, bên cạnh là cái cuốc, 10 đầu ngón tay bị ứa máu và xưng vù vì đang bới đất để tìm đường ra.
    Hôm nay, 44 năm đã qua rồi, chúng ta về đây làm lễ kỉ niệm ngày TBLS 27 tháng 7, xin hãy lắng nghe giọng ca nam Quốc Đông trình bày ca khúc "Cúc ơi!" sáng tác của Bùi Hăng Ri, lời thơ Yến Thanh để cảm nhận thật sâu lắng tiếng gọi nghẹn ngào, vĩnh cửu của đồng đội, của nhân dân, của Tổ quốc khi mất đi những người thân yêu nhất...

    (khi soạn lời giới thiệu, MQ luôn tra cứu tham khảo trên mạng, chứ không là lời chỉ của MQ)

    Chúc anh khỏe và có nhiều cảm hứng sáng tác thơ hay nhé

    Trả lờiXóa
  2. Rất cám ơn BKT đã có nhận xét sắc sảo
    Chúc em mạnh khỏe và có nhiều sáng tác tuyệt vời./

    Trả lờiXóa