Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

HÀNH TRÌNH ĐẠI ĐỘI XE TĂNG 4 THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Ngày thứ hai- 25.4.2015

Vì trong kế hoạch đã đặt ra là có buổi giao lưu, gặp gỡ với bà con xã Hồng Bắc, A Lưới - nơi Tiểu đoàn xe tăng 4 của Lữ 203 (gồm 2 đại đội 3 và 4) đã đóng quân trong 2 năm từ tháng 4.1973 đến tháng 3.1975 vào lúc 17h nên chúng tôi báo thức từ 4 giờ sáng và lên đường sau đó ít phút. QL1 đoạn này đã hoàn thành dự án mở rộng nên tốc độ xe khá đảm bảo. Chúng tôi chỉ dừng ít phút ở cầu Hiền Lương cho anh em chụp ảnh nên mới hơn 11h chúng tôi đã đến Đông Hà. Lại vào quán cơm Âm Phủ ăn trưa. Nghe cái tên hơi ghê ghê nhưng thực sự ăn ở đây vừa rẻ, vừa ngon.
Hơn 12h xe ngược đường 9, đến cầu Đakrong thì rẽ trái vào đường HCM. Qua ngã ba 71 tôi cho dừng lại để mọi người cùng xác định xem đây có phải dốc Mèo và Ngã ba 71 cũ không? Năm 2010, lần đầu tiên trở lại A Lưới do không biết con đường mới đã tách xa con đường cũ nên chúng tôi xác định nhầm vị trí “Ngã ba 71” và nhầm luôn cả dốc Con Mèo. Lần đó, tôi cùng với anh Nguyễn Hữu Thành và Nguyễn Khắc Việt đã leo lên gần đến đỉnh dốc Mèo này. Ngay lần đó tôi đã thấy nghi ngờ vì con dốc này quá dài so với trí nhớ của tôi. Năm 2013, cánh lái xe Đại đội 3 đi cùng tôi cũng có ý kiến tương tự. Vì vậy, lần này tôi quyết tìm cho ra. Không hiểu sao mấy lần đó tôi không chú ý đến cái bảng hướng dẫn các điểm du lịch (hay là mới có) treo ở cạnh tấm bia kỷ niệm Ngã ba 71, lần này tôi đọc kỹ và phát hiện ra dốc Con mèo mà chúng tôi vượt để từ Lào về VN ở một vị trí khác cơ. Bọn tôi chạy xe lên đó và xem lại. Thì ra, do đường HCM đã dịch chuyển sang phía đông so với đường 14 cũ gần 1 km và cách hẳn một con suối lớn nên những chuyến trước chúng tôi đã định vị sai. Tuy nhiên, do cây cầu quá bé nên chúng tôi không sang tận Ngã ba 71 cũ được. Tôi tự nhủ lòng sẽ có lần tìm sang bên đó vì nơi đó tôi đã bị thương lần đầu tiên.
Vâng! Đó là ngày 01.7.1972, sau khi vượt dốc Con Mèo thì trời đã gần sáng chúng tôi được lệnh khẩn trương tìm vị trí giấu xe. Tôi ngược ra phía bắc vài trăm mét thấy một con suối nhỏ nên lùi vào đó. Tuy nhiên, khi gần vào đến vị trí đã chọn thì phát hiện một bánh chịu nặng bị hỏng, có nguy cơ đứt xích (hồi đó tôi còn ở Đại đội 3 và lái xe tăng bơi K63-85 nên xích của nó mỏng manh lắm). Tôi lên xe lấy dụng cụ xuống để khắc phục. Sau khi ném cái búa tạ, cái chốt xích xuống đất tôi quăng tiếp cuộn “cáp kéo xích”. Cuộn cáp vừa chạm đất thì “BÙM” một phát và tôi ngất đi không biết gì nữa. Giờ nhìn từ xa thấy chỗ đó đã có mấy nóc nhà dân. Có ai trong số đó biết máu tôi đã đổ ở đó?












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét