Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

HÀNH TRÌNH ĐẠI ĐỘI XE TĂNG 4 THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Ngày thứ hai- 25.4.2015(Tiếp theo)

A Lưới - mảnh đất thân thương đầy duyên nợ đối với Đại đội 4 nói riêng và cả Tiểu đoàn xe tăng 4, Lữ đoàn 203 nói chung (trước tháng 7.73 là Tiểu đoàn 408 thuộc MT B4). Tại đây, chỉ trong vòng chưa đày 1 năm 9 chiến sĩ của Đại đội 4 đã ngã xuống. Một đại đội xe tăng có một dúm người (chừng 40) mà mất đến 9 người - bằng gần ¼ quân số trong khi chưa đánh đấm gì cả thì thật xót xa. Từ sau khi HĐ Pa ri có hiệu lực thì cả tiểu đoàn mới tập trung về một vị trí - đó là xã Hồng Bắc bây giờ. Từ đây, chúng tôi mới được ở với dân và bây giờ - A Lưới nói chung, Hồng Bắc nói riêng luôn nằm trong một góc trái tim những người lính xe tăng và là nơi mà các CCB của Tiểu đoàn xe tăng 4 hướng đến mỗi khi thăm lại chiến trường xưa.
Khoảng 16h, đoàn đã đến xã Hồng Bắc theo đúng kế hoạch. Để mọi người ngồi trên xe, tôi và anh Tiến chạy vào trụ sở chào các cán bộ địa phương và nắm tình hình xem sao. Thật phấn khởi là chị Kan Lịch đã đến đấy và mọi thứ đã sẵn sàng. Chúng tôi xin phép đưa anh em đi thăm lại vị trí đóng quân xưa, sau đó 17h sẽ về giao lưu.
Vậy là những người lính già đã được trở lại mảnh đất mà mình từng gắn bó những năm trai trẻ. Ai nấy đều rưng rưng. Nơi đại đội 4 đóng năm xưa giờ đây là một bản nhỏ chừng chục nóc nhà của đồng bào. Chính ra là trước đó bản A- lê- nốc của AH Vai đã ở đây. Những năm 60 của TK trước, khi Mỹ đánh phá nơi đây ác liệt bà con đã rút lên núi cao và sang tận Lào để ở. Sau HĐ Pa- ri, chúng tôi về và đóng ngay tại vị trí này. Ít lâu sau bà con cũng về và ở ngay bên cạnh. Hồi ấy tôi cũng ít khi vào dân chơi nên không quen nhiều như anh em khác, chỉ nhớ có Kan Pịa, Kan Hường thì nay một người đã mất, một người lấy chồng xa.
Tôi dẫn Trực và Lực lên chỗ căn hầm xe 380 vẫn còn như nguyên dạng. Thật không ngờ lại được 2 chú vắt hỏi thăm. Thế là thêm một lần đổ máu ở đất này. Ngay sau đó chúng tôi quay trở lại khu vực trụ sở Ủy ban xã Hồng Bắc, bà con và các đại biểu đã chờ ở đó.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét