Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

HÀNH TRÌNH ĐẠI ĐỘI XE TĂNG 4 THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Ngày thứ ba- 26.4.2015 (Tiếp theo)

Tiếp đó, chúng tôi thăm lại thành Huế.
40 năm trước, ngày 20.3.1975 Đại đội xe tăng 4 nhận lệnh xuất kích rời hậu cứ A Lưới đi chiến đấu. Chúng tôi hành quân theo con đường quân sự làm gấp mang tên 73 chật hẹp và hiểm trở đến Nam Đông. Từ đó bắt vào đường 14 cũ rồi vượt Động Truồi để ngày 23.3 đánh tan quân địch phòng ngự tại Núi Bông - nơi BB đã đánh 3 ngày không qua được. Vì phải đợi gỡ mìn nên sáng sớm 25.3 chúng tôi mới ra được QL1 tại La Sơn - phía nam Huế chừng 20 km. Sau mấy năm chờ đợi trên rừng giờ được thấy con đường nhựa thênh thang, thẳng tắp, phẳng lì... cảm giác trong chúng tôi thật khó tả. Lẽ ra chỉ tầm 9 giờ chúng tôi đã đột nhập Huế nhưng bọn địch trước khi rút chạy đã đốt phá sập cầu An Nông (cầu Nong). Phải tìm đường đi vòng nên chúng tôi mất đi mấy tiếng đồng hồ quý giá và phải tầm 13 giờ ngày 25.3 chúng tôi mới đến thành Mang Cá. Tiếp đó, lúc 15 giờ chúng tôi nhận lệnh truy kích địch ra cửa Thuận An. Tại đây chúng tôi đã thu giữ hàng trăm phương tiện chiến tranh (riêng TTG là 54 chiếc, có khoảng hơn chục chiếc M48 còn đầy đạn trong xe) và gọi hàng hàng nghìn lính VNCH. Kỳ lạ một điều là bây giờ họ vẫn kỷ niệm ngày GP Huế vào 26.3 mặc cho rất nhiều người đã có ý kiến như chúng tôi.
Vì con đường 73 sau năm 1975 đã bị bỏ hoang nên chúng tôi buộc phải đi theo QL49. Về đến Huế đã gần trưa. Một số anh em chưa đến Huế bao giờ thì muốn đi tham quan Đại Nội, số còn lại thì tùy nghi di tàn. Tôi nhắc anh Tiến khi vào mua vé cứ tự giới thiệu về đơn vị mình, có thể được giảm hoặc miễn vé tham quan. Quả nhiên là được giảm mấy % song lại là theo tiêu chuẩn “người cao tuổi” (!). Huế vẫn thanh bình và thơ mộng như vạn thuở. Giữa những du khách đang tấp nập tham quan kia nào có mấy ai biết được chính những người lính già đầu bạc này 40 năm trước đã lăn xích ở đây. Hơi tiếc là thời gian ngắn và đường sá quá khó đi nên chúng tôi không thăm lại được Núi Bông và Thuận An - những địa danh đáng tự hào trong trang sử hào hùng mà Đại đội xe tăng 4 đã viết lên.
LTD bảo: "Đến Huế mà không ăn chè Huế thì coi như chưa đến!". Tôi chợt giật mình: đã bao lần đến Huế mà tôi chưa ăn chè Huế bao giờ. Vậy là đánh liều theo ông bạn vào chợ Đông Ba làm một cốc. Công nhận là Ngon. Hay là tại cái tay múc của cô bán chè nhể?
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét