Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Thủy Tiên

 Thy Tiên gi trong trí ta hình nh mt nàng tiên tha thướt, xiêm y trng toát, uyn chuyn vi vũ khúc nghê thường trên mt nước. Thy Tiên là tên mt loài hoa thanh nhã, cánh hoa trng mut, đường kính không quá ba phân, mc tng chùm, nhy hoa màu vàng hình chuông, lá xanh hình lưỡi lim dài đ hơn mt gang tay, mc trên mt c như loi hành tây.

Thy Tiên có mùi thơm thong nh hay nng đượm tuỳ theo tng loi, có loi cánh đơn, loi cánh kép, loi nhy trng, loi nhy vàng. H hàng Thy Tiên có hàng trăm loi khác nhau, gn nht là loi hoa Daffodil màu vàng rc r. Thy Tiên có tên ngoi quc là Narcisscus . Huyn thoi Tây phương v Narcisscus không đp như tên Thy Tiên ca ta. Tương truyn chàng trai Narcisscus là mt đng nam nhi tri cho đp. Chàng trai này li say mê nhan sc ca mình nên thường soi hình trên mt nước. Mt hôm lâng lâng sng khoái quá, chàng bèn nhy xung nước đ ôm bóng mình. Chàng chết đui và ti đó mt cây hoa mc lên, mang tên chàng.

Mun có hoa nhân dp Tết, phi gt t ngày 4 hay ngày 6 tháng Chp, tuỳ theo thi tiết khí hu nóng hay lnh. Dng c cn thiết gm mt cây dao nh, mng và tht bén, mt dao nh hình lòng máng và mt nhíp nh. Mc đích ct ta Thy Tiên là gây vết so do dao ct vào mt phía lá hay cành hoa, phía không ct s phát trin bình thường, làm cho lá hay cng hoa cong li nhiu hay ít tùy theo đ ct.


Nói đến gt Thy Tiên là ta nghĩ đến nhng c đ ngi t qun bên nhng chu Thy Tiên ch giao tha và nhng cánh hoa trng mut hương thơm nh nhàng t t hé n chào mng ngày đu năm. Các c đt ra các gii thưởng cho nhng chu ta khéo và người thng gii rt ly làm vinh d, nht là các cô tiu thư đang đ tui kén chng.


Nhng chu hoa đ tiêu chun phi hoàn m c bn phn: hoa, lá, vy c và rễ. Hoa đp thường là hoa đơn, đng lot n mãn khai hay hàm tiếu. Lá phi xanh mướt mà không xanh sm, hình lưỡi kiếm gi là kiếm đip, hay hình hơi quăn gi là kiu cua bò. Vy c được xem như vy rng, phi gi sao cho trng tinh và hình cong đu đn. Rễ phi cong vòng, trng mut, xem như …râu rng.


Ta làm sao đ hoa hàm tiếu hay mãn khai vào ngày đu năm là thành công. Trong khi n hoa đang vươn lên, có th hướng giò hoa theo ý mình bng cách gt nh vào cnh đ mt ly, giò hoa s cong theo phía ct.


Th
y Tiên rt thích hp vi nước, khi đã ct l mt phn và ngâm trong nước, c vn không b thi, và khi đt nm ngang, lá và giò hoa vươn thng đng, rễ đâm xung theo chiu ngược li, lá vây quanh các giò hoa như nhng bàn tay nâng niu nhng cánh hoa tinh khiết.

Có th
đt hoa trong chu nước có lót si trng đ n đnh v thế. Hoa Thy Tiên không đp rc r như hoa Hng, không bn bỉ như Cúc, nhưng nhng cánh hoa trng mut đim nhy vàng còn được gi là chén vàng trong đĩa ngc, như mt đm dáng rt ct cách, li thêm hương thơm ngt ngào thong nh không có hoa nào so sánh được. Chính vì tao nhã và thanh thoát mà hoa có mt giá tr riêng.




C Thy Tiên sau khi ta s cho lá và hoa ngn li, lá cong vòng, bao bc cành hoa gia. Theo chiu hướng to nên s phát trin không đu ca lá và cành hoa do s ct ta, ta có th to nên nhiu hình thế đc bit, ví d to hình chim, gà, gi hoa, hoa sen, con rng…Có th đt c trên bình thu tinh cao đ r vươn dài ra như chòm râu bc.

Không ph
n thưởng nào lâng lâng thanh thoát bng nhìn mt chu hoa đp n theo đúng ý đnh mi phn hoa, lá, c và r hoà hp gia công trình ca to hoá và người yêu hoa. Chúc các bn yêu hoa có mt chu Thy Tiên đp trong ngày đu Xuân.






Sưu tầm 
Hữu Trung
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét