Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

HÀNH TRÌNH ĐẠI ĐỘI XE TĂNG 4 THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Ngày thứ năm- 28.4.2015

Theo kế hoạch, hôm nay chúng tôi sẽ hành quân đến quãng Long Khánh sẽ bỏ QL1 để đi vào khu vực Nước Trong. Quãng đường không xa lắm nhưng trên đường có 2 nơi phải ghé. Đó là NTLS Phan Rang và nhà anh Nguyễn Văn Phùng - nguyên bt2 của Đại đội 3 ở Phan Thiết. Ngoài ra, nghe nói có một số đoạn đường chưa xong nên tôi vẫn cho xuất phát khá sớm. Tuy nhiên, do tối qua đến muộn nên trước khi rời NT sẽ cho xe chạy 1 vòng dọc đường Trần Phú cho anh em tham quan Thành phố.
Buổi sáng ở thành phố biển du lịch thật là nhộn nhịp. Hàng đoàn người kéo ra bãi biển tập thể dục và tắm biển sớm. Kể ra cũng hơi tiếc: giá như đường tốt sẽ có thời gian cho anh em “nhúng” mình xuống biển một chút thì vui hơn. Sau khi tham quan chúng tôi đi về nam theo con đường mới mở qua bán đảo Cam Ranh - cũng là muốn cho anh em được tham quan thêm một vùng đất mới.
Phan Rang đây rồi! Nơi đây, ngày 16.4 của 40 năm trước những người anh em cùng tiểu đoàn - Đại đội 3 đã có một trận chiến đấu ác liệt nhằm chọc thủng “lá chắn thép” Phan Rang mà tôi đã kể lại trong cuốn Mũi lao thép. Trận đó 5 CB-CS của đại đội 3 đã hy sinh nhưng giờ đây chỉ Bùi Thanh Hải có tên trên mộ. Trong trận này có 2 chiến sĩ cũ của Đại đội 4 hy sinh là Vũ Anh Cát - người Tuyên Quang, pháo hai xe đại đội trưởng, anh bị bỏng khi xe trúng tên lửa chống tăng và Lê Văn Tuyết - quê Vĩnh Phú, kỹ thuật viên Đại đội 9. Cả hai cũng đều rơi vào hàng ngũ các LS “chưa biết tên” bạt ngàn ở đó. Nói cho công bằng, LS chỉ hy sinh trước khi chiến tranh chấm dứt có ít ngày mà vẫn để mất tên thì thật là đau xót. sở dĩ có tình trạng này là do sự thiếu trách nhiệm của hàng loạt cơ quan liên quan, từ đơn vị cũ cho đến địa phương. .. Giữa trưa hè Phan Rang nóng như thiêu đốt chúng tôi đứng lặng thắp hương tưởng niệm các anh, cầu cho các anh đời đời yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

Buổi sáng Nha Trang

Bán đảo Cam Ranh:

Đài tưởng niệm các QN Xô Viết đã hy sinh khi làm nhiệm vụ tại CR

Cầu nối bán đảo với đất liền