Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Truyền thuyết và mẩu chuyện xung quanh đền Cao (1)







                             Năm anh em sinh từ một bọc
          Truyện kể rằng ông Vương Tĩnh và bà Đào Thanh tu nhân tích đức, làm ăn ở Dược Đậu Trang đã mấy năm, vẫn chưa có con, trong lòng lấy làm phiền muộn.

          Một đêm kia bà Đào Thanh nằm mơ thấy mình ngủ giữa trời, bỗng nhiên có 5 ngôi sao sáng lần lượt bay vào miệng bà. Sáng ra lấy làm lạ bà bèn kể với chồng. Buổi chiều đi làm về bà ra sông Nguyệt Giang tắm, từ đấy bà cảm thấy người đổi khác.

          Sau chín tháng mười ngày, bà Thanh sinh ra một cái bọc. Trong có ba con trai và hai con gái. Ở nửa ba người con trai có màng bọc đỏ chói. Ở nửa hai cô con gái có màng bọc màu xanh. Ông bà vô cùng phấn khởi, sau một năm mới đặt tên cho là Vương Đức Minh, Vương Đức Xuân, Vương Đức Hồng, Vương Thị Đào và Vương Thị Liễu.

          Năm anh em gắn bó yêu quý nhau hết mực. Ngày tòng chinh theo Lê Đại Hành đánh giặc, cả năm anh em đều lên đường. Lúc chiến thắng vua cho mời họ lai kinh báo tiệp, đáng lẽ ba người anh trai về trước, hai người em gái về sau, nhưng cả năm người một mực xin nhà vua cho họ ở lại cho hết thời gian chịu tang cha mẹ.

          Rồi chẳng may người anh cả Vương Hồng Minh chết đột ngột, bốn người em còn lại cứ âu sầu buồn bã, héo mòn theo nhau chết cả.

          Người ta bảo vì họ ở cùng một bọc cho nên tâm tính giống hệt nhau, cơ thể giống hệt nhau, nên sống chết cũng cùng nhau.
22/01/2015
Đỗ Đình Tuân 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét