Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Truyền thuyết và mấu chuyện xung quanh đền Cao (2)






                                             Đôi voi đá
          Đôi voi đá đặt ở phía trước sân chính điệnVôi được tạo trên hai phiến đá hoa cương, nét thời gian đã làm rêu phong cổ kính.
          Chuyện kể rằng: cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi. Năm vị công thần họ Vương được phong Phúc thần thượng đẳng. Đền thờ được đặt ở Đền Cao. Từ đó về sau có nhiều cuộc xâm lước của các triều đình phong kến Trung Quốc sang nước ta. Có cuộc ngắn ngày, có cuộc dài ngày. Giặc phương Bắc phá cả những quả núi mà chúng cho rằng đó là đất phát, có vượng khí, nhất là những thế đất có long mạch phát Đế phát Vương.
          Một lần chúng kéo đến phá hai đầu voi ở núi Bàn Cung (đào sạt hai đầu núi có hình đầu voi). Việc làm ngang ngược ấy đã động đến các thần ở Đền Cao và các thần đã ra tay trừng trị. Quân chúng đánh trận nào thua trận ấy, rồi ốm bệnh, rồi đánh lộn nhau, rồi đột tử chết không biết bao nhiêu mà kể...
          Trong đội quân xâm lược ấy có một pháp sư biết rõ sự này nên đã tâu trình với bản quốc. Chúng phải tạc đôi voi này mang sang để tạ thần Đền Cao và lui binh về nước.
          Đôi voi đá ở Đền Cao có nghệ thuật tạo hình khá đặc sắc. Đường chạm khắc nhẹ nhàng thanh thoát không tạo nét kỳ khu nhưng lại đặc tả được thần tượng và sức vóc, gợi sự khỏe khoắn mà thâm trầm. Nó vừa có dáng tĩnh của voi đứng lại vừa có vẻ động của voi đi, rất hiếm thấy.
23/01/2015
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét